Mổ xẻ tận gốc rễ vấn đề bóng đá Việt: Cần thêm nhiều 'hội nghị Diên Hồng'

Thể thaoThứ Sáu, 29/09/2017 08:14:00 +07:00

Trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhằm chấn chỉnh các hoạt động bóng đá nước nhà, có việc Bộ VHTT&DL cần phải tổ chức những cuộc hội thảo.

Chiều 28/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Bộ VHTT&DL, Tổng cục TDTT và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) về thực trạng bóng đá Việt Nam, cũng như tình hình tổ chức và hoạt động của VFF.

Tại cuộc làm việc, nhiều ý kiến tập trung phân tích nguyên nhân của những tồn tại, bất cập trong phát triển bóng đá, thực tế người hâm mộ không còn mặn mà với bóng đá. Trong đó, trước hết là sự nhận thức về quan điểm, mục tiêu phát triển bóng đá chưa đầy đủ. Cơ chế bất cập khiến các câu lạc bộ gặp khó khăn về nhiều mặt như tài chính, sân bãi, các tuyến đào tạo. Đặc biệt là bệnh thành tích, thiếu tư duy và tầm nhìn dài hạn của những người làm bóng đá, tổ chức quản lý chuyên môn. Công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp thực tế.

pho thu tuong vu duc dam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Sau khi chỉ ra những tồn tại bất cập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Bộ VHTT&DL cần tổ chức một hội nghị mở rộng để lắng nghe tất cả ý kiến của những người có chuyên môn, tâm huyết đối với bóng đá nước nhà.

“Có làm rõ nguyên nhân thực sự khiến người hâm mộ không đến là vì sân bãi không tốt, trình độ cầu thủ chưa cao hay vì bóng đá chưa thực sự lành mạnh, "trong sạch" như dư luận phản ánh. Từ đó mới đưa ra được giải pháp, “phương thuốc”, “liệu pháp điều trị” đúng, xử lý tận gốc những vấn đề liên quan đến cầu thủ, trọng tài, doanh nghiệp đầu tư, công tác tổ chức…”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, rõ ràng Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng chưa có nhiều những cuộc hội thảo như kiểu “hội nghị Diên Hồng” dù nhận được sự quan tâm, chia sẻ rất lớn từ xã hội, các chuyên gia, người hâm mộ.

Cũng vì ít có phản biện trực diện, công khai mà bóng đá nước nhà chưa gặt hái được những thành công như mong muốn. Mọi thứ thường chỉ được đưa ra bàn luận sau mỗi lần thất bại để rút kinh nghiệm song bóng đá nước nhà vẫn trong vòng luẩn quẩn, không thực sự bứt lên, đặc biệt ở cấp đội đội tuyển Quốc gia và U23.

Bản thân VFF cũng chưa có sự thống nhất trong quan điểm, cách làm dẫn đến những luồng dư luận trái chiều, những bất cập còn tồn tại.

Uy Vien VFF phan Doi Phi Minh Long

VFF đang thiếu những tiếng nói phản biện.

Còn nhớ 5 năm trước, tại Hội nghị tổng kết mùa giải, ông Nguyễn Đức Kiên khi đó là chủ tịch CLB Hà Nội ACB đã thẳng thắn chỉ ra hàng loạt những vấn đề, tiêu cực, bất cập trong tổ chức, điều hành các giải vô địch quốc gia của VFF.

Từ những phát biểu của bầu Kiên, rồi đến những cuộc "hội nghị Diên Hồng" của các ông bầu, VFF đã phải thay đổi cách làm, Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sau đó ra đời.

Sau bầu Kiên, nhiều ông bầu khác cũng không ngần ngại chất vấn VFF, VPF tại các hội nghị tổng kết mùa giải. Chỉ tiếc là những cuộc chấn vấn này dường như có tính định kỳ mỗi năm một lần, khi đưa ra thì rất hùng hồn, mạnh mẽ nhưng sau đó mọi thứ nguội lại, chìm dần.

Hơn lúc nào hết, VFF, Bộ VHTT&DL cần phải tổ chức nhiều hơn những cuộc hội nghị mở rộng như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để mọi người cùng góp tiếng nói chung, xây dựng bóng đá nước nhà thực sự phát triển.

Thiện An
Bình luận
vtcnews.vn