Mổ xẻ lý do Jetstar ngừng bay chặng Hà Nội – Nha Trang

Kinh tếThứ Ba, 07/09/2010 10:44:00 +07:00

Dù được đánh giá là "đường bay vàng" và liên tục cháy vé mùa cao điểm, hãng hàng không giá rẻ vẫn quyết định ngừng chặng này từ 5/9.

Dù được đánh giá là "đường bay vàng" và liên tục cháy vé mùa cao điểm, hãng hàng không giá rẻ vẫn quyết định ngừng chặng này từ 5/9.


Jetstar Pacific chỉ có 6 máy bay hoạt động trên chặng nội địa.
Thông báo ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Nha Trang đã được Jetstar Pacific Airlines thông báo tới tất cả các đại lý bán vé trên toàn quốc và chưa tiết lộ về thời điểm khai thác trở lại đường bay này.

Bài báo cũng đưa ra "lý do ngừng bay được hãng giải thích là nhằm tối ưu hóa lợi nhuận, đảm bảo hoạt động kinh doanh. Chặng bay Hà Nội - Nha Trang tiếng là "vàng" nhưng thị trường đang bước vào mùa thấp điểm, trong khi có tới 2 hãng hàng không cùng khai thác. Nếu tiếp tục bay, Jetstar Pacific không tránh khỏi nguy cơ bị lỗ.


Một chuyên gia am hiểu lĩnh vực hàng không nhận xét việc ngừng bay mùa thấp điểm rồi khai thác trở lại mùa cao điểm một số chặng nội địa là chính sách linh hoạt của Jetstar Pacific Airlines. Chẳng hạn đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, hãng đã hơn 2 lần ngừng bay rồi khai thác trở lại khi thấy nhu cầu thị trường tăng cao.


Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng khiến Jetstar Pacific liên tục phải điều chỉnh chính sách và kế hoạch khai thác đến từ sự cạnh tranh hạ giá vé của "ông anh" Vietnam Airlines - hãng chiếm trên 80% thị phần. Vào mùa thấp điểm, nếu Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cùng đua nhau giảm giá vé thì cả hai đều lỗ, chuyên gia này nhận định.

Trước đó, Vietnam Airlines liên tục khuyến mãi cho nhiều chặng bay nội địa nên giá vé của hãng có thời điểm không cao hơn nhiều so với Jetstar Pacific. Cũng vì lý do này, Jetstar Pacific rất khó cạnh tranh với "ông anh" ở một số chặng bay nội địa vào mùa thấp điểm.

Tháng 6/2009, hãng giá rẻ này cũng quyết định ngừng bay chặng Hà Nội - Cần Thơ sau 6 tháng khai thác.

Hiện Jetstar Pacific vẫn duy trì một số đường bay từ Hà Nội, TP HCM tới các điểm như Đà Nẵng, Huế, Vinh, Hải Phòng... Trong kế hoạch phát triển, hãng giá rẻ này dự kiến sẽ bổ sung đội bay 15 chiếc Airbus A320 vào năm 2014 so với 6 máy bay hiện nay để tăng tần suất và khai thác thêm các đường bay mới.


Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn