San phẳng lăng vợ vua triều Nguyễn làm bãi đậu xe: 'Dù là mộ của ai cũng cần được tôn trọng'

Thời sựThứ Năm, 29/06/2017 15:25:00 +07:00

Chánh thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định, cho dù lăng mộ nào, của ai thì cũng cần được ứng xử tôn trọng, có văn hóa, công bằng và đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị san phẳng làm bãi đậu xe, ông Nguyễn Văn Hà - Chánh thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, ngay sau khi nắm bắt được sự việc, cơ quan văn hóa tỉnh đã có mặt kịp thời lập biên bản ghi nhận sự việc và giao lại tấm bia cũng như lăng mộ cho đơn vị thi công bảo vệ nguyên trạng. Đồng thời, khuyến cáo đơn vị thi công nếu phát hiện được di tích phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

19551104_1408554002567983_1460910758_n

Ông Nguyễn Văn Hà (trái) - Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế. (Ảnh: Nguyễn Vương)

Ông Hà cũng cho biết thêm, trước đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã khảo sát khu vực dự án và chưa phát hiện ra lăng mộ này. Trung tâm bảo tồn Di tích cũng khẳng định vị trí lăng mộ không thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan này vì nằm ngoài phạm vi vùng bảo vệ của di tích.

Khi nhận được thông tin sự việc, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với phòng Di sản văn hóa xác minh, rà soát toàn bộ danh sách các di tích đã được công nhận xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia; rà soát lại các di tích và danh lam thắng cảnh trong danh mục được bảo vệ, tuy nhiên lăng mộ đã phát hiện không có trong các danh sách, danh mục trên.

Lãnh đạo Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng khẳng định: “Theo quan điểm của chúng tôi, cho dù lăng mộ nào, của ai thì cũng cần được ứng xử tôn trọng, có văn hóa, công bằng và đúng quy định pháp luật”.

Video: Vụ san phẳng lăng mộ vợ vua Tự Đức làm bãi đậu xe sai phạm ở đâu? 

Cũng theo ông Hà, qua buổi làm việc với các bên liên quan, ông Lê Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị (đơn vị thi công) đã nhận thức được hành vi của mình đối với sự việc xảy ra, có thái độ cầu thị, đã gửi lời xin lỗi đến mọi người, các cơ quan liên quan và hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc. Đặc biệt, ông Tuấn nhận trách nhiệm và cam kết khắc phục mọi hậu quả mà các bên liên quan yêu cầu.

“Ngoài ra, tại buổi họp còn có một số ý kiến khác, những ý kiến này nêu ra nhưng không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở xử lý và giải quyết. Chúng tôi sẽ tổng hợp các ý kiến này và tham mưu cho các lãnh đạo Sở, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể để xử lý hợp lý, hợp tình, đúng quy định pháp luật”, ông Nguyễn Văn Hà cho biết thêm.

19397694_1399443283479055_1583958701_n

 Những dấu tích và tấm bia mộ vợ vua Tự Đức tại hiện trường đang bị san phẳng làm bãi đậu xe. (Ảnh: Nguyễn Vương).

Trước đó,VTC News đã nhận được phản ánh của người dân liên quan đến nghi vấn lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đậu xe. Sau khi nhận được phản ánh, PV đã đến hiện trường nơi xảy ra sự việc để tìm hiểu.

Theo đó, một phần quả đồi nằm ven con đường vào lăng Tự Đức (thuộc khu vực 3, phường Thủy Xuân, thành phố Huế) đang được một doanh nghiệp dùng máy xúc san phẳng.

Chiều 24/6, sau hơn 2 ngày tìm kiếm, bà con trong Nguyễn Phước tộc đã tìm thấy tấm bia cổ có khắc chữ Hán nghi là bia mộ của vợ vua Tự Đức tại khu vực đang bị san phẳng làm bãi đậu xe.

Theo đó, tấm bia rộng có chiều dài khoảng 32 cm; dài 67 cm; dày 10 cm; phía trên có khắc dòng chữ Hán: (“Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ"). Tạm dịch: “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, với những gì ghi trên tấm bia mộ tìm thấy có thể khẳng định bước đầu, đây là tấm bia mộ của một bà vợ vua dưới triều đại nhà Nguyễn. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng đó có phải vợ vua Tự Đức hay không thì cần phải xác minh thêm. 

19458284_1403756439714406_1137290292_n 3

 Vị trí nghi đặt mộ huyệt của bà Tài nhân họ Lê đang được bà con Nguyễn Phước tộc căng lều bảo vệ. (Ảnh: Nguyễn Vương).

Ngày 26/6, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế khẳng định, đơn vị này chưa bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị - chủ đầu tư dự án Bãi đậu xe khách tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh.

Về ngôi mộ cổ bị san ủi, ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, trong quá trình kiểm kê, đơn vị đã phối hợp với UBND phường Thủy Xuân (TP Huế) và chủ đầu tư tiến hành kiểm kê trên thực địa toàn bộ phạm vi thực hiện dự án và không có lăng mộ nào như báo chí phản ánh.

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn