Mỏ vàng 'thổ phỉ' rùng rợn giữa các 'ốc đảo' trong lòng hồ Tả Trạch

Thời sựThứ Tư, 12/10/2016 07:22:00 +07:00

Khe Rùi Rúi nằm giữa các “ốc đảo” nằm cạnh nhau như những mê cung giữa lòng hồ Tả Trạch, hành trình xâm nhập vào mỏ vàng “thổ phỉ” trong khe Rùi Rúi gian nan và đầy nguy hiểm.

Mỏ vàng “thổ phỉ” giữa lòng hồ

Để xâm nhập vào mỏ vàng trong khe Rùi Rúi đối với chúng tôi là một hành trình gian nan và nguy hiểm. Để vào được địa danh này, chúng tôi phải chạy xe máy theo một con đường đất rất ghập ghềnh hiểm trở.

Hiểm trở đến mức người dẫn đường cho chúng tôi bảo phải cất những chiếc xe máy của chúng tôi đi và đi mượn những chiếc xe máy “thồ” (Những xe máy cũ kỹ vỡ gần hết vỏ nhựa dân địa phương dùng để chở đồ trên những con đường đèo dốc – PV) thì mới vào được.

14580489_1126723564107556_357564997_n

Mỏ vàng Rùi Rùi giữa lòng hồ Tả Trạch 

Sau khi mượn được xe, chúng tôi tiếp tục hành trình xâm nhập vào mỏ vàng giữa lòng hồ Tả Trạch. Đi hết con đường đá phẳng lỳ, chúng tôi bắt đầu cùng người dẫn đường men theo con đường đất ghồ ghề, hiểm trở và lầy lội bởi những trận mưa rào xứ Huế.

Hết quãng đường bộ gian nan đó, chúng tôi tiếp tục bỏ xe máy lên thuyền ở mạn phía Nam hồ Tả Trạch để luồn lách qua những “ốc đảo” đan xen nhau như những mê cung để vào khe Rùi Rùi. Trên thuyền, người dẫn đường không quên cung cấp chút thông tin về nhóm người đất Bắc.

Theo đó, nhóm người này có 4 người, trong đó có 2 người trẻ, 1 trung niên và một người đã có vẻ lớn tuổi. Những người này khá lầm lỳ và ít nói. Khi mới đến thôn Bế Ván, họ chỉ vào gặp người con của lão nông trúng vàng một lúc rồi lên đường vào khe Rùi Rúi ngay.

Sau khoảng 20 phút đi thuyền, người chỉ đường chỉ tay và nói, khe Rùi Rúi ở phía trước. Cạnh chỗ chúng tôi đậu thuyền là một chiếc thuyền khác đã đậu đó từ lâu.

anh2

Khu lán trại của những "cao thủ ngửi vàng" đất Bắc lập ra để bới đất tìm vàng ở khe Rùi Rúi. (Ảnh: Lê Thành).

Theo người dẫn đường của chúng tôi thì chiếc thuyền đó là của con trai lão nông trúng vàng năm xưa dùng để vận chuyển lương thực vào cho nhóm người đất Bắc.

Cũng theo người dẫn đường, chỗ nhóm người miền Bắc đang khai thác vàng nằm ở vị trí cây cối um tùm giữa lưng chừng đồi, cách chỗ chúng tôi đậu thuyền khoảng chừng 100 mét.

Khi chúng tôi định xâm nhập vào chỗ nhóm người miền Bắc đang khai thác vàng thì người dẫn đường ngăn cản: “Nguy hiểm lắm”. Nghe người dẫn đường nói vậy, chúng tôi đành lán lại, chờ lúc nhóm người khai thác vàng nghỉ trưa rồi mới xâm nhập vào mỏ vàng giữa lòng hồ Tả Trạch.

Trong quá trình xâm nhập mỏ vàng nêu trên, vương vãi trên đường đi là những vỏ túi xà phòng, dầu gội… Theo suy đoán của chúng tôi thì vị trí này có thể là chỗ nhóm người khai thác vàng hay tắm giặt.

Tiếp tục men theo con đường đất, trước mắt chúng tôi là khu đất đã được đắp bằng phẳng và chiếc bếp than đã cháy tàn. Cách đó khoảng 100 mét là một lán trại được dựng lên bằng cách căng bạt giữa lùm cây. Bên trong lán là những chiếc võng đã được mắc sẵn.

Thời điểm chúng tôi đến, đám người khai thác vàng đang nghỉ trưa, tiếng võng đong đưa hòa vào trong không gian tĩnh lặng. Cách khu vực đám người đang nghỉ trưa chừng vài chục mét là khu vực đồi đất đã bị đào bới nham nhở. Tiếp tục tiến lại gần chúng tôi phát hiện những hầm hố sâu khoảng 2 mét, xung quanh là các dụng cụ đào bới như cuốc, xẻng… và một máy phát điện được phủ bạt kỹ càng.

anh 2a

 

anh 2b

 Những khu hầm đươc nhóm người đất Bắc đào bới tìm vàng. (Ảnh: Lê Thành)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người đừng sau làm cầu nối với con trai của lão nông “trúng vàng” ở khe Rùi Rúi năm xưa và cũng là người móc nối thuê đám người miền Bắc (sau tìm hiểu là người gốc Thái Nguyên – PV) là một người đàn ông có biệt danh là Bi.

Được biết, Bi tên thật là Nguyễn Tin (quê thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Trong hiểu biết của người dẫn đường cho chúng tôi, Tin được đánh giá là kẻ lắm tiền và có nhiều mối quan hệ.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch UBND xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) khẳng định, hiện trên địa bàn không có cấp phép điểm khai thác vàng và cũng chưa có thông báo việc 4 người Thái Nguyên vào tạm trú tại địa bàn.

Ông Lộc cũng thông tin, chính quyền địa phương chưa nắm được thông tin về việc khai thác vàng tại khe Rùi Rúi bởi khu vực này nằm ở vị trí hiểm trở và xa xôi nên khó kiểm soát. Ông Lộc cũng cho biết, sẽ cho người kiểm tra, xác minh ngay.

Hành trình truy quét “vàng tặc”

Sau khi nhận được phản ánh, chính quyền xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã vào cuộc xác minh, làm rõ và truy quét nhóm người đang khai thác vàng trái phép tại khe Rùi Rúi giữa lòng hồ Tả Trạch. Nhiệm vụ lần này được giao cho ông Lê Văn Tuấn – Trưởng công an xã Dương Hòa lên phương án truy quét “vàng tặc”.

Ngày 3/10 chính quyền xã Dương Hòa đã lập tổ truy quét “vàng tặc” ở khe Rùi Rúi với các lực lượng chủ yếu là công an xã và chính quyền thôn. Khoảng 11h30 cùng ngày, tổ công tác vào khe Rùi Rúi và bắt quả tang 5 đối tượng đang khai thác vàng.

anh 4

 Vị trí nhóm "vàng tặc" đãi đất tìm vàng - (Ảnh: Lê Thành)

Khi bị phát hiện, cả 5 đối tượng không tỏ ra bất ngờ hay chống đối và đều làm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Tại hiện trường, lực lượng công an xã đã tiến hành thu giữ 1 máy phát điện, một máy nổ D2 dùng để xay đá và một số dụng cụ đồ nghề khác. Biên bản thu giữ được lập ngay sau đó, danh tính của đám thợ được hé lộ.

Theo đó, 4 người nói giọng miền Bắc là người dân tộc Sán Dìu, họ trú ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, bao gồm: Tống Minh Long (SN 1979), Tống Văn Quân (SN 1976), Từ Văn Thanh (SN 1988) và Mạc Văn Nhất (SN 1989). Người đàn ông nói giọng địa phương bị bắt cùng 4 người kể trên được xác định là Ngô Đình Tiên (trú thôn Bến Ván, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Sau đó, cơ quan chức năng đã trả tự do cho 5 người kể trên, 4 người Thái Nguyên được giao cho Ngô Đình Tiên quản lý và khi cần lấy thông tin phục vụ điều tra sẽ được triệu tập.

Việc người đàn ông tên Nguyễn Tin (quê phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) có đứng sau hoạt động móc nối khai thác vàng trái vàng trái phép tại khe Rùi Rúi hay không thì cơ quan chức năng sẽ điều tra thêm. Được biết, trước đây Tin cũng từng một thời khai thác vàng ở khe Vàng. (Thừa Thiên – Huế).

Video: Cận cảnh những hố sâu đáng sợ ở nơi khai thác vàng trái phép ở Huế

Nguyễn Vương - Lê Thành
Bình luận
vtcnews.vn