Mở rộng tìm kiếm MH370 xuống lòng Ấn Độ Dương

(VTC News) - Công cuộc tìm kiếm MH370 đã chuyển xuống lòng biển với hi vọng phát hiện ra hộp đen của máy bay trước khi nó ngừng phát tín hiệu.

Angus Houston - Chỉ huy cuộc tìm kiếm, cựu chỉ huy Lực lượng quốc phòng Australia- cho biết trong ngày 4/4, 10 máy bay quân sự, 4 phi cơ dân sự và 9 tàu đã làm nhiệm vụ tìm kiếm tại một khu vực rộng hơn 200.000 km2, cách Perth khoảng 1.700 km về phía Tây.

Một thiết bị dò tìm hộp đen của hải quân Mỹ đặt trên tàu Ocean Shield của quân đội Australia và một “thiết bị tương tự” đặt trên tàu HMS Echo của Hải quân Hoàng gia Anh, được dùng để tìm kiếm dọc mỗi khu vực kéo dài 240 km.

Công nhân lắp đặt thiết bị dò tìm hộp đen máy bay Malaysia bị mất tích 

"Việc tìm kiếm dưới mặt nước sẽ bắt đầu ở khu vực mà máy bay có khả năng đi vào cao nhất", Angus Houston, cựu tư lệnh không quân Australia, chỉ huy cơ quan phối hợp tìm kiếm, nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo thiết bị định vị của Hải quân Mỹ có thể không phát huy tác dụng trừ khi nhà điều tra đưa ra vị trí chính xác của máy bay mất tích. Nguyên nhân là khi được kéo sau tàu, thiết bị này sẽ bị hạn chế tốc độ cũng như phạm vi bao quát dưới lòng đại dương.

Houston cho biết thêm việc tìm kiếm dưới nước này không ảnh hưởng tới hoạt động tìm kiếm trên mặt biển.

"Đây là khu vực rộng lớn, khá hẻo lánh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm trên mặt biển. Tôi nghĩ khả năng phát hiện vật gì đó trên mặt biển là khá cao. Có nhiều thứ của máy bay sẽ nổi lên. Trong cuộc kiếm tìm trước đó, chúng tôi đã tìm thấy áo phao cứu sinh có thể liên quan đến MH370", cựu Tư lệnh cho biết.

Các chuyên gia cho biết đường tìm kiếm đưới nước được xác định rất cẩn thận và dựa trên những dữ liệu mới nhất thu được. Việc dò tìm sẽ bắt đầu từ điểm nghi là máy bay MH370 đã lao xuống biển.

Thiết bị định vị màu vàng sẽ đước gắn vào tàu HMAS Ocean Shield để xác định sóng siêu âm của hộp đen 

Tướng không quân của Australia còn cho biết việc tìm kiếm các mảnh vỡ trên biển vẫn rất cần thiết và sẽ tiếp tục được tiến hành.

Rất nhiều đồ vật trong máy bay gặp nạn có thể nổi, ví dụ như áo phao, và đó là manh mối có thể tìm ra nguyên nhân máy bay MH370 mất tích.

Hộp lưu dữ liệu chuyến bay - hay còn gọi là hộp đen - được lắp đặt trên máy bay nhằm ghi lại các thông tin trong chuyến bay. Những dữ liệu này có thể được sử dụng trong trường hợp xảy ra các sự cố hoặc tai nạn.

Máy bay thương mại có hai loại hộp đen, thường được lắp đặt ở phía đuôi máy bay:

- Thiết bị ghi âm buồng lái CVR ghi lại các cuộc hội thoại của phi công, các âm thanh và các thông báo từ buồng lái.

- Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay FDR lên danh sách hàng trăm chi tiết kĩ thuật của chuyến bay, ví dụ như cao độ, tốc độ, nhiệt độ và đường bay.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 người, đã mất tích được tròn 4 tuần, từ hôm 8/3.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tuyên bố máy bay đâm xuống Ấn Độ Dương và tuyên bố này nhận được sự đồng tình của Thủ tướng Australia Tony Abbott.

Về nguyên tắc, hộp đen máy bay, gồm một thiết bị ghi âm buồng lái và một thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, có thể phát tín hiệu trong vòng 30 ngày, song tín hiệu đang dần yếu đi.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC