Mô hình ngăn ngừa và xử lý ô nhiễm tích hợp theo hướng sinh thái

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 09/09/2017 16:46:00 +07:00

Các nhà khoa học thuộc Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) nghiên cứu và phát triển thành công mô hình ngăn ngừa và xử lý ô nhiễm tích hợp theo hướng sinh thái.

anh4

Mô hình ngăn ngừa và xử lý ô nhiễm tích hợp theo hướng sinh thái (Ảnh minh họa)

Được biết, mô hình có tên là VACBNXT (vườn - ao - chuồng - hệ thống Biogas và các giải pháp thu hồi tái chế - nhà - xưởng sản xuất - trạm xử lý nước thải) có chi phí thấp trên cơ sở quay vòng, khép kín dòng vật chất và năng lượng cũng như tận dụng hiệu quả nhất lợi thế của hệ sinh thái sẵn có tại hộ dân trong các làng nghề.

Theo nhóm tác giả, VACBNXT không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường do chất thải (nước, khí và chất thải rắn từ hoạt động sản xuất, chăn nuôi và sinh hoạt) mà còn mang lại lợi nhuận từ việc tận dụng, thu hồi và tái chế chất thải (khí sinh học, phân compost, nuôi trùn quế, tận dụng nhiệt thừa…). Ngoài ra, mô hình có kinh phí đầu tư thấp, vận hành đơn giản, chi phí duy trì nhỏ, giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

anh4

Sơ đồ mô hình VACBNXT

Hiện nay, mô hình đã được áp dụng thành công ở quy mô hộ gia đình tại 3 làng nghề có quy mô lớn nhất cùng vấn đề môi trường đáng kể nhất trong số các làng nghề tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long: làng nghề sản xuất tinh bột kết hợp chăn nuôi heo tại xã Tân Phú Trung (Châu Thành, Đồng Tháp); làng nghề sản xuất thạch dừa tại xã Nhơn Thạnh (TP Bến Tre); làng nghề dệt nhuộm chiếu tại xã Định An (Lấp Vò, Đồng Tháp)…

Mô hình được Hội đồng nghiệm thu cấp quốc gia thẩm định và đánh giá xuất sắc, được chính quyền, các hộ dân đánh giá cao và mong muốn được nhân rộng.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn