Mò được rượu sâm banh 230 tuổi dưới đáy biển Baltic

Tổng hợpThứ Ba, 20/07/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Những chai sâm banh 230 năm tuổi đã được tìm thấy trong đống đổ nát của một con tàu ở biển Baltic.

(VTC News) - Một thợ lặn người Thụy Điển có thể đã tìm thấy loại rượu sâm banh cổ nhất thế giới, khi anh này mò được vài chai rượu 230 năm tuổi trong đống đổ nát của một con tàu dưới đáy biển Baltic - các phương tiện truyền thông của Thụy Điển và Phần Lan đưa tin.


Số phận của những chai sâm-banh quý giá này vẫn chưa được định đoạt. 

Những ngư dân ở quần đảo Aland của Phần Lan đã nói với Christian Ekstrom về chuyện một con tàu bị đắm nhiều năm trước, nhưng anh chàng thợ lặn này nghĩ rằng con tàu đó quá nhỏ và không đáng để liều mình lặn xuống độ sâu 55m. Tuy nhiên, sau đó anh lại trở nên rất quan tâm đến con tàu và quyết định lặn vào đầu tuần trước.

“Lý do tại sao tôi nhặt lấy vài chai rượu là vì tôi tò mò muốn xem thời kỳ sản xuất ra loại rượu này là khi nào và đặc trưng của sâm banh ở giai đoạn ấy ra sao. Bạn của tôi đã nhìn các chai rượu sâm banh đó ở nhà tôi và chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng loại rượu này được sản xuất từ những năm 1780” - Christian Ekstrom nói với tờ Aftonbladet của Thụy Điển.

Anh Christian cũng chia sẻ thêm rằng, cách duy nhất để xem rượu sâm banh này có uống được hay không thì rất đơn giản là hãy thử nhấp nó.

“Năm ngoái, một chai sâm banh sản xuất từ năm 1825 đã được mở ra với sự hiện diện của những người nổi tiếng và những chuyên gia về rượu hàng đầu thế giới. Hãy thử tưởng tượng tôi đứng trên một con tàu và nhâm nhi ly 230 năm tuổi này…”, Hufvudstadsbladet - một tờ báo tiếng Thụy Điển được xuất bản tại Phần Lan - trích lời của người thợ lặn.

Những chuyên gia về rượu nói với tờ Aftonbladet rằng, với kiểu thiết kế nút chai đặc biệt, loại sâm-banh này rất có thể là sản phẩm của thương hiệu Veuve Clicquot nổi tiếng thế giới.

“Những chai rượu này đã nằm dưới đáy biển ở độ sâu 55m, ở độ sâu này nhiệt độ luôn đượcduy trì khoảng 40C, xung quanh thì hoàn toàn tối. Đây chính là điều kiện bảo quản rượu tốt nhất, áp lực bên trong chai rượu không thay đổi và ngăn không cho nước biển và muối xâm nhập vào bên trong. Chỉ duy nhất rượu sâm-banh mới có thể tồn tại trong tình trạng nước muối mặn”, Carl Jan Granqvist - một chuyên gia về rượu - cho biết.

“Không nghi ngờ gì nữa, đây chính là loại rượu sâm-banh lâu đời nhất trên thế giới, nó thực sự là một kho tàng quý giá. Tôi ước tính giá trị của nó ít nhất cũng phải là khoảng 68.000USD/1 chai”, Richard Juhlin - cũng là một chuyên gia về rượu - cho biết.

Khoảng 30 chai rượu quý giá vẫn còn nằm rải rác trong đống đổ nát của con tàu, vị trí của con tàu bị chìm được giữ bí mật để ngăn chặn tình trạng cướp bóc có thể xảy ra. Số phận của những chai rượu này vẫn chưa được định đoạt, bởi theo như luật địa phương thì những đồ vật có “tuổi đời” hơn một 100 năm thì sẽ là di vật thuộc về Aland.

“Chúng tôi sẽ bảo quản chúng nếu có thể, hơn nữa những chai rượu này có giá trị khoa học rất lớn vì thế không nên bán chúng” - nhà khảo cổ học Marcus Lindholm nói với tờ Hufvudstadsbladet.








Anh Đức(Theo RIA Novosti)


Bình luận
vtcnews.vn