Mở cửa thoát hiểm máy bay VNA để... xuống nhanh hơn

Pháp luậtThứ Năm, 16/02/2012 08:13:00 +07:00

Lê Văn Thuận ngồi gần cửa thoát hiểm đã tự ý mở bung cánh cửa này khi được một bà mẹ trẻ bế đứa con đang khóc nhờ mở cửa để cho hai mẹ con xuống nhanh hơn.

Máy bay vừa dừng ở sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách Lê Văn Thuận ngồi gần cửa thoát hiểm đã tự ý mở bung cánh cửa này khi được một bà mẹ trẻ bế đứa con đang khóc nhờ mở cửa để cho hai mẹ con xuống nhanh hơn.

Hành khách tốt bụng nói trên là Lê Văn Thuận, sinh năm 1983, quê ở tỉnh Thanh Hóa. Lê Văn Thuận ngồi gần cửa thoát hiểm trên chuyến bay VN1265 hành trình Vinh - TPHCM hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 18 giờ 20 phút ngày 14-2.

Khi chiếc máy bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) đã tiếp đất an toàn, tiếp viên trưởng thông báo kết thúc hành trình thì có một phụ nữ bế con nhỏ đang quấy khóc cất lời nhờ Lê Văn Thuận mở cánh cửa gần đó để xuống nhanh hơn cho con đỡ khóc.

Thông cảm với cảnh con thơ, Thuận bấm chốt, xoay tay đòn nên cánh cửa đã bung ra cùng với máng trượt. Hành vi này khiến Lê Văn Thuận bị lập biên bản, tạm giữ giấy tờ cá nhân chờ Chánh Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Mở cửa thoát hiểm máy bay sẽ khiến phao trượt tự động bung ra - Ảnh minh họa  
Trong biên bản tường trình, hành khách Thuận cho biết đã được nhắc nhở 2 lần về việc không được tự ý mở cửa thoát hiểm. Đó là khi làm thủ tục check in tại sân bay Vinh, hành khách Thuận được bố trí ngồi gần cửa thoát hiểm nên được nhân viên hướng dẫn cụ thể và lần hướng dẫn sau đó là khi tổ tiếp viên hướng dẫn chung cho hành khách trên máy bay trước giờ cất cánh.

Tuy nhiên, khi được bà mẹ trẻ có con quấy khóc nhờ vả, hành khách Thuận đã quên khuấy mất những lời nhắc nhở trước đó của các nhân viên sân bay Vinh cũng như tiếp viên trên máy bay, tự ý mở cửa thoát hiểm.

Lịch bay của VNA vào cuối ngày 14-2 đã bị ảnh hưởng vì chiếc máy bay A321 bị bung cửa thoát hiểm tạm thời phải đưa khỏi kế hoạch khai thác, chờ bộ phận kỹ thuật cuộn lại máng trượt của cửa thoát hiểm.

Một nhân viên an ninh hàng không cho biết, hành động mở cửa của hành khách Lê Văn Thuận khiến cho VNA có thể thiệt hại tới 10.000 USD. Hành khách này đối mặt với mức phạt thấp nhất 15 triệu đồng cho hành vi mở cửa thoát hiểm.

Khắc phục sự cố hành khách mở cửa thoát hiểm có thể lên tới 10.000 USD - Ảnh minh họa  
Từ đầu năm đến nay, đây là sự cố thứ 2 xảy ra với VNA. Hồi đầu tháng 2, một hành khách đã lén hút thuốc khiến hệ thống báo động trên máy bay cảnh báo cháy. Cuối năm 2011, VNA cũng đã 2 lần gặp phải trường hợp hành khách nghịch cửa thoát hiểm.

Gần đây, các hãng hàng không nội địa rất đau đầu trước hiện tượng khách mở cửa thoát hiểm. Chỉ tính riêng năm 2011 đã có đến cả chục vụ vi phạm với đối tượng mở cửa từ thanh niên đến ông già 80 tuổi.

Lý do mở cửa cũng “lãng xet” như: mở cửa để ngắm cảnh, mở cửa vì muốn đi toilet, mở cửa vì vô ý tỳ tay vào… và đây là lần đầu tiên cửa thoát hiểm bung ra vì một hành khách tốt bụng.


Theo Người lao động

Bình luận
vtcnews.vn