Mở cửa ô tô bất cẩn khiến cô gái chết thảm: Tài xế phải chịu trách nhiệm hình sự

Pháp luậtThứ Tư, 02/08/2017 15:21:00 +07:00

Luật sư cho rằng, hành vi mở cửa bất cẩn của nam tài xế ô tô có mối quan hệ nhân quả dẫn tới cái chết của nạn nhân, vì vậy người này phải chịu trách nhiệm hình sự.

Vụ việc tài xế ô tô đậu xe ngược chiều, mở cửa bất cẩn khiến cô gái trẻ tử vong đang khiến dư luận vừa đau xót, vừa phẫn nộ.

Người dân đau xót trước cái chết đột ngột của nạn nhân trong khi đã cận kề với ngày cưới, phẫn nộ vì hành vi bất cẩn của tài xế ô tô. Rất nhiều người cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tài xế.

2249_oy_toy_moyy_cuyya_bayyt_cayyn_khieyyn_coy_gayi_cheyyt_thaym_1-2025304

Hiện trường vụ tai nạn. 

Liên quan đến vụ việc trên, trả lời VTC News luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, đây là vụ việc để lại hậu quả nghiêm trọng, cần phải làm rõ hành vi của các bên liên quan.

Theo ông Thơm, trong vụ việc này, người lái xe ô tô đỗ ven đường mở cửa không quan sát đã vi phạm Khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ quy định, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. 

“Bản thân tôi cho rằng, trong vụ việc này hành vi mở cửa xe không quan sát này của lái xe ô tô đã có mối quan hệ nhân quả dẫn tới cái chết của chị Bảo Ngọc.

Video: Tài xế ô tô đậu ngược chiều, mở cửa bất cẩn làm cô gái tử vong

Chính vì vậy, người điều khiển ô tô này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 202 Bộ luật hình sự 1999 và theo Điều 280 Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng phải xem xét trách nhiệm của chiếc xe buýt, xem chiếc xe này có chạy đúng làn đường, đúng tốc độ theo quy định luật giao thông đường độ tại tuyến đường đó hay không.

Trường hợp xe buýt chạy quá tốc độ trong nội thành thì trách nhiệm liên quan tiếp theo ở đây là trách nhiệm xe buýt.

Còn nếu trường hợp cơ quan điều tra xác định, tai nạn là sự kiện bất ngờ với tài xế này thì tài xế xe buýt sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về vụ tai nạn”, ông Thơm nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thơm, để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh gây tai nạn, tài xế điều khiển ô tô cần dừng đỗ đúng nơi quy định, tránh gây cản trở giao thông.

Khi mở cửa xe, người trên xe ô tô cần chú ý quan sát qua gương chiếu hậu. Khi thấy đủ điều kiện an toàn thì mở cửa từ từ và phải đóng cửa lại ngay sau khi bước xuống.

“Lái xe chỉ nên mở cửa khi không có phương tiện phía sau hoặc cách xa ô tô của mình. Nếu quan sát phía sau có nhiều phương tiện hoặc phương tiện cách xa nhưng di chuyển nhanh về phía mình thì không nên mở cửa.

20561689_1424675247599430_615337853_n

Chiếc xe ô tô gây tai nạn và chiếc xe buýt tại hiện trường. 

Phải bình tình, kiên nhẫn đợi khi nào có đủ điều kiên an toàn mới nên mở cửa ra ngoài. Còn nếu không cũng có có thể chọn cách rời khỏi xe theo cửa bên phải sát với lề đường", ông Thơm chia sẻ.

Trước đó, khoảng 14h ngày 31/7,tại khu vực chợ Lái Thiêu, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An (Bình Dương) xảy ra vụ tai nạn làm một người tử vong

Nhân chứng cho biết, thời điểm trên chị Huỳnh Bảo Ngọc (26 tuổi, ngụ Bình Dương) điều khiển xe máy trên đường Phan Đình Phùng (hướng về đường Cách Mạng Tháng Tám).

Di chuyển đến cổng chợ Lái Thiêu, người đàn ông trong ô tô 4 chỗ mang BKS: 61A 188 -11 đậu bên đường bất ngờ mở cửa khiến chị Ngọc không kịp xử lý nên loạng choạng tay lái và ngã xuống đường.

Lúc này, xe buýt mang BKS: 51B 158-71 do ông Lê Phước Trịnh (49 tuổi) cầm lái chạy cùng chiều lao tới cán qua người chị Ngọc làm nạn nhân chết tại chỗ. Sau khi xảy ra tai nạn, người đàn ông trên ô tô 4 chỗ đã rời khỏi hiện trường.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn