Mồ côi mẹ, nam sinh đi thi đại học với 500 nghìn đồng

Thời sựThứ Năm, 03/07/2014 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Nam sinh mồ côi mẹ từ lúc 1 tuổi, đến Hà Nội dự thi Đại học với lộ phí vỏn vẹn 500 nghìn đồng.

(VTC News) - Nam sinh mồ côi mẹ từ lúc 1 tuổi, đến Hà Nội dự thi Đại học với lộ phí vỏn vẹn 500 nghìn đồng.

Mùa thi Đại học, Cao Đẳng 2014 đã đến, bao nỗi lo lắng, nhọc nhằn lại đè nặng lên đôi vai của các gia đình và sĩ tử. Đối với nhiều gia đình, lo được lộ phí cho con đến Hà Nội dự thi là một gánh nặng rất lớn.
Mồ côi mẹ, đi thi Đại học với 500.000 đồng
Đó là trường hợp của thí sinh Nguyễn Việt Dũng (18 tuổi, ở thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương). Năm nay Dũng dự thi khối A, ngành Kỹ thuật tài nguyên nước - Trường Đại học Thủy Lợi.
Tâm sự với PV, Dũng nói rằng em phải một mình khăn gói lên Hà Nội dự thi Đại học với 500.000 đồng trong tay. Qua tìm hiểu, được biết Dũng mồ côi mẹ từ lúc 1 tuổi, bố Dũng đã xây dựng gia đình với người phụ nữ khác. 
Sĩ tử Nguyễn Việt Dũng đi thi Đại học với vỏn vẹn 500 nghìn đồng trong tay 
Một tay bà ngoại nuôi nấng Dũng từ nhỏ, hai bà cháu đùm bọc nhau sống qua ngày trên mảnh đất Thanh Hà, Hải Dương. Đến năm 2013, nỗi đau mất mát lại đến với Dũng khi bà ngoại qua đời. Bà mất, Dũng sống một mình trong căn nhà cấp 4 ở quê.
Với sự giúp đỡ của người thân sống gần nhà, lo toan việc đồng áng để kiếm tiền sinh sống và học tập. Dũng chia sẻ: "Thời gian học phổ thông, em được nhà trường miễn học phí. Khi đi học thêm, thầy cô biết em hoàn cảnh khó khăn nên cũng không thu tiền. Đợt này đi thi, cậu mợ ở quê đều bận làm mùa nên em tự đi một mình lên Hà Nội, rất may được các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ tận tình và tìm chỗ ở miễn phí cho".
Nói về lộ phí đi thi Đại học, Dũng buồn rầu nói: "Số tiền 500.000 em mang đi thi là nhờ anh em họ hàng và bà con trong xóm giúp đỡ. Em chỉ tiết kiệm được hơn 100.000 đồng, nhờ mọi người quyên góp nên em mới có số tiền trên để về Hà Nội dự thi".
Một mình về Hà Nội thi Đại học
Tại kí túc xá trường Đại học kinh tế quốc dân, PV có dịp gặp gỡ nhiều sĩ tử có hoàn cảnh khó khăn, đã vượt lên tất cả để đến với ước mơ giảng đường Đại học.
Phải kể đến hoàn cảnh của nữ sĩ tử Hà Thị Cài (sinh năm 1996, học sinh trường THPT Tây Tiền Hải, Tiền Hải, Thái Bình). Cài sinh ra trong gia đình có 6 chị em. Bất hạnh với gia đình Cài khi bố qua đời lúc em chưa tròn 6 tuổi.
 Nữ sinh Hà Thị Cài một mình khăn gói đến Hà Nội dự thi Đại học
Gánh nặng gia đình đè nặng lên đôi vai mẹ em khi một mình tần tảo với mấy sào ruộng ở quê nuôi 6 chị em Cài ăn học. "Nhiều khi thấy mẹ em quá vất vả và chịu đựng. Một mình mẹ làm lụng tối ngày, chỉ mong kiếm đủ tiền nuôi các con. Do điều kiện, nên việc học hành của các chị em đều dang dở", Cài nói về mẹ của mình.
Kì thi Đại học năm nay, Cài dự thi khối A vào khoa Quản trị Khách sạn - Đại hoc Kinh tế quốc dân. Cài còn dự thi khối B vào Đại học Y Hải Phòng.
Cài tâm sự: "Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên 4 người chị đầu của Cài đều dang dở việc học hành. Chị gái thứ 5 trong gia đình Cài hiện đang là sinh viên Đại học Lâm nghiệp. Không đủ lộ phí, hơn nữa mẹ và các chị đều phải ở quê làm mùa nên em đi một mình lên Hà Nội dự thi. Do không quên đường sá, lại chưa lên Hà Nội lần nào nên em rất lo lắng".
May mắn khi Cài đến Hà Nội đã được các sinh viên tình nguyện giúp đỡ, hướng dẫn tận tình và đưa về ở miễn phí tại kí túc xá trường Đại học kinh tế Quốc dân (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tranh thủ ôn bài tại chỗ trọ, Cài nói: "Em sẽ cố gắng làm bài thật tốt để đỗ vào trường, không phụ lòng mong mỏi của mẹ và các chị".

Vũ Dương
Bình luận
vtcnews.vn