Mở bán ồ ạt, căn hộ giá rẻ hết 'sốt'

Kinh tếThứ Tư, 22/10/2014 04:25:00 +07:00

(VTC News) - Việc xuất hiện hàng loạt các dự án nhà giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2 đã làm cho phân khúc này trở nên bão hòa.

(VTC News) - Việc xuất hiện hàng loạt các dự án nhà giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2 đã làm cho phân khúc này trở nên bão hòa.

Nếu như trước đây những dự án nhà giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2 luôn trở thành "hàng hot" của thị trường, thậm chí tại nhiều dự án đã xuất hiện tiền chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng/căn hộ. Lý do được nhiều khách hàng đưa ra là các dự án nhà giá rẻ lại có vị trí đẹp ở Hà Nội không nhiều.

Đặc biệt, với mức giá dưới 15 triệu đồng/m2 khách hàng có thể vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng với thời gian vay lên tới 15 - 20 năm.


bất động sản, địa ốc, nhà đất, nhà giá rẻ
Căn hộ giá rẻ sẽ bão hòa. Ảnh: Châu Anh 
Tuy nhiên, sau một thời định hướng thị trường, phân khúc nhà giá rẻ được coi là "chiến lược" phát triển của các dự án tại Hà Nội và TP.HCM, chính vì thế, chỉ sau hơn 1 năm, hàng loạt các dự án nhà có giá từ 11- 13 triệu đồng/m2 đã xuất hiện trên thị trường.


Tại thị trường Hà Nội, có thể kể đến hàng loạt các dự án có mức giá siêu rẻ như:  Chung cư Gemek Tower (Đại lộ Thăng Long) vừa được mở bán với mức giá từ 13 triệu đồng/m2; chung cư thương mại Đặng Xá (Gia Lâm) với mức giá từ 11,8 triệu đồng/m2; chung cư Thăng Long Victory (Đại lộ Thăng Long) giá 13,2 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT, nội thất cơ bản; chung cư CT Number One (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) của AZ Land cũng được chào bán với mức giá siêu rẻ, từ 11,5 triệu đồng/m2,... Mới đây, chủ đầu tư Gamuda cũng đã tung ra căn hộ tại dự án The One Residence với mức giá chỉ từ 990 triệu đồng/căn.

Việc ra đời hàng loạt các dự án này đã làm cho phân khúc nhà giá rẻ trở nên "bão hòa". Người mua nhà thay vì phải chạy theo tìm kiếm "mỏi mắt" các dự án giá rẻ thì nay có thể thoải mái lựa chọn các dự án phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Một điểm nữa khiến cho thị trường căn hộ giá rẻ trở nên "bão hòa" là tiến độ thực hiện của các dự án được triển khai khá tốt.

Nếu như trước đây, niềm tin của khách hàng vào thị trường rất mong manh vì hàng loạt các dự án, siêu dự án của những chủ đầu tư hoành tráng nhưng cũng đều bị chậm triển khai hoặc không triển khai. Điều này đã khiến cho không ít người mua nhà băn khoăn lựa chọn mua nhà giá rẻ do tâm lý lo lắng "của rẻ là của ôi". Cũng chính điều này đã gây lên cơn sốt tại một số dự án nhà giá rẻ có tốc độ triển khai tốt và chủ đầu tư uy tín.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tiến độ thực hiện của nhiều dự án nhà giá rẻ đều được triển khai khá tốt.

Ngoài ra, để "vực dậy" lòng tin cho khách hàng, đa số các dự án đều được triển khai theo hình thức liên kết với các ngân hàng. Ngân hàng không chỉ cho các dự án vay tiền mà còn là nơi để đàm bảo dòng tiền huy động từ người dân sẽ được thực hiện đúng mục đích.

Thực tế, nhu cầu mua nhà giá rẻ của khách hàng vẫn rất cao, song không phải khách hàng cũng có khoảng 1 tỷ đồng để mua nhà.

Ngay cả khi khách hàng chấp nhận vay tiền từ gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng để mua nhà thì việc có vay được tiền từ gói này hay không cũng rất khó khăn. Bởi lẽ điều kiện cơ bản nhất để được vay tiền mua nhà từ gói này là người mua phải có thu nhập trung bình từ 15 - 20 triệu đồng/tháng, đây là một số tiền mà không phải gia đình nào cũng có thể kiếm được mỗi tháng.

Chính vì vậy, dù các chính sách mua nhà đã được nới lỏng, nhưng đối tượng có thể mua được phân khúc nhà giá rẻ này cũng không phải nhiều.

Theo GS. Đặng Hùng Võ,  trước kia một dự án chung cư chào bán căn hộ 10 triệu đồng mỗi m2 đã gây sốt cho thị trường. Đưa ra giá sốc, chủ đầu tư nhận được sự “hậm hực” của nhiều doanh nghiệp khác khi cho rằng đang bán phá giá.

Tuy nhiên, sau đó, làn sóng giảm giá đã lan mạnh ra thị trường và cuộc tranh cãi bán phá giá đã chấm dứt.

Theo ông Võ, việc đưa bất động sản xuống mức thấp hơn được coi như một quy luật tất yếu của thị trường.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn