Minh Hằng chôm giọng và bài học về lòng tự trọng

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 22/03/2012 03:00:00 +07:00

(VTC News) - Sự trong sạch của một con người không thể được vẽ ra bằng một giải thích dối trá khác.

(VTC News) - Động thái xin lỗi khán giả và Lan Anh của BTC BNHV là đáng trân trọng, tuy nhiên, việc phủ nhận sạch trơn lỗi của Minh Hằng trong trường hợp này thì bất ổn. Sự trong sạch của một con người không thể được vẽ ra bằng một giải thích dối trá khác.

Minh Hằng và Minh Quân trong đêm khai mạc BNHV 


Fan hâm mộ thất vọng về Minh Hằng, Minh Quân

Ngay sau khi sự việc được làm sáng tỏ, trên nhiều diễn đàn lớn, độc giả tỏ ra khá thất vọng về cách hành xử của Minh Hằng và cả Minh Quân. Đành rằng đây chỉ là đêm khai mạc, yếu tố thi thố bài bản chưa được đặt ra, nhưng độc giả cho rằng cách làm “mượn giọng” này là một sự thiếu tôn trọng khán giả, giọng của Minh Hằng có sao thì cứ trình bày như vậy sẽ được yêu mến hơn nhiều.

Trên nhiều diễn đàn, fan hâm mộ của Minh Hằng còn tỏ rõ sự thất vọng khi thần tượng đi “chôm chỉa” tài năng không phải của mình để đánh lừa khán giả. “Chất giọng của Minh Hằng vốn phù hợp với thị trường nhạc teen, Minh Hằng cũng được yêu mến và có nhiều fan hâm mộ khi theo đuổi dòng nhạc này, không nhất thiết phải mượn giọng đòi hỏi kĩ thuật cao như opera của chị Lan Anh để thể hiện, hình tượng Minh Hằng sau hàng loạt scandal đã khác đi rất nhiều”

Một độc giả còn cho biết “lỗi là ở cả Minh Hằng và Minh Quân, nếu như Minh Hằng chọn lựa ca khúc phù hợp với chất giọng của mình, và Minh Quân không nặng nề quá chuyện kĩ thuật bài bản thì hai người hoàn toàn có thể chọn một tiết mục khác phù hợp với chất giọng của cả hai, khán giả vẫn sẽ ủng hộ rất nhiều.”

Độc giả ngán ngẩm và thất vọng 


Nhiều độc giả tỏ rõ sự ngán ngẩm khi nhìn vào hàng loạt những chương trình truyền hình thực tế thời gian gần đây liên tiếp gặp những scandal ầm ĩ, trong khi đó Bước nhảy hoàn vũ còn chưa qua nổi đêm khai mạc.

Khán giả hy vọng sẽ không còn scandal đáng tiếc 

Văn hóa ứng xử và lòng tự trọng đáng báo động

Sau sự cố đáng tiếc ngay trong đêm khai mạc này, có những độc giả khắt khe bày tỏ rõ sự thất vọng, có những độc giả cảm thông và bỏ qua, còn Minh Hằng, cô chọn sự im lặng, và dư luận lại đặt câu hỏi về cách ứng xử của người nghệ sĩ?

Trên thực tế, khó có thể cho rằng, Minh Hằng hoàn toàn vô can trong scandal chôm giọng của Lan Anh, dẫu cô có nói là chỉ hát theo hướng dẫn của Minh Quân. Giọng hát của mình lên đến được nốt nào, hẳn cô phải biết rất rõ ràng. Và vì thế, khi phần biểu diễn của mình lên được những nốt cao tuyệt vời như thế thì cô phải bất ngờ và nhận ra rằng mình đang sử dụng giọng của người khác? Một lời nhận lỗi và xin lỗi trong trường hợp này vốn rất hợp lý, tại sao cô không làm, lại đẩy trách nhiệm sang người khác?

Ca sĩ Minh Quân hoàn toàn nhận lỗi về mình, xin lỗi người hâm mộ và công chúng để rút kinh nghiệm cho những lần sau đồng thời trực tiếp gọi điện xin lỗi ca sĩ Lan Anh; BTC công khai xin lỗi trên báo chí về vấn đề này và ca sĩ Lan Anh, người “bị ăn cắp” trong trường hợp này cũng đồng ý bỏ qua.

Nhưng Minh Quân nói rằng gấp gáp không đủ thời gian để xin phép trước liệu có thể tin được không? Nếu như không bị phát hiện ra, không rùm beng thì Minh Quân có chịu xin lỗi. E rằng là không, bởi lẽ, nếu anh thấy việc này là tự trọng và cần thiết có lẽ đã gọi một cú điện thoại trước cho Lan Anh để thông báo. Đồng thời, cũng chia sẻ cho BTC biết về việc mình làm.

Động thái xin lỗi khán giả và Lan Anh của BTC BNHV là đáng trân trọng, tuy nhiên, việc phủ nhận sạch trơn lỗi của Minh Hằng trong trường hợp này thì bất ổn. Sự trong sạch của một con người không thể được vẽ ra bằng một giải thích dối trá khác.

Trao đổi với Lan Anh sau khi nhận được được lời xin lỗi của Minh Quân và BTC, dù chị đã bỏ qua, nhưng cũng xin nhắc lại, hát bè và hát vocal giai điệu chính của tác phẩm là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Ở trường hợp này là cố tình ghép vocal giai điệu chính của Lan Anh trong phần biểu diễn của Minh Hằng chứ không phải lấy phần bè, bồi lên cho dầy thêm giọng Minh Hằng.

Ở mỗi vở nhạc kịch có nhiều Aria, và mỗi aria thể hiện một câu chuyện, cảm xúc khác nhau của nhân vật bằng cách hát. Mỗi ca khúc thường có phần cuối vocal không lời, chỉ là giai điệu nhưng là những nốt cao nhất, đẹp nhất để nghệ sỹ khoe được khả năng thanh nhạc, tài năng của mình.

Chính vì vậy, sau mỗi lần hát vocal để kết thúc bản aria, thường nghệ sỹ nhận được rất nhiều tràng vỗ tay tán thưởng của công chúng. Xin nhắc lại, ở Việt Nam, rất ít người hát được tới những nốt cao như vậy nên không thể có chuyện nhập nhằng giai điệu chính vocal và bè là một.


T.L




Bình luận
vtcnews.vn