Mike Phelan: Người làm khổ Man Utd, là ai?

Thể thaoChủ Nhật, 28/08/2016 13:10:00 +07:00

5 năm cuối của triều đại Sir Alex ở Man Utd, Mike Phelan chính là người quyết định mọi vấn đề chuyên môn đội bóng.

Trong chiến thắng 1-0 của Quỷ đỏ đêm qua, hẳn không ít các CĐV Man Utd sẽ cảm thấy rất thân thiết với hình ảnh vị HLV tạm quyền của Hull City. Không hề xa lạ, vị HLV đó chính là Mike Phelan - "cánh tay phải" của Sir Alex trước đây.

Nhìn vào cách Hull City gây khó khăn cho Man Utd, hẳn sẽ không ai nghi ngờ tài cầm quân của Mike Phelan. Nhất là khi "ông hói" này đã quá hiểu Man Utd và cũng từng kề vai sát cánh bên Sir Alex đối đầu với chính Jose Mourinho.

106381578_Mike-Phelan-SPORT-jpg-large_trans++T22ZmO9F-AQNb5p1f98d5SvqlShn8HQwhCWuL15b-i8

 'Cánh tay phải' số một của Sir Alex trước đây - Mike Phelan

Dưới thời Sir Alex, fan Man Utd rất quen thuộc với hình ảnh, có một người đàn ông "đầu hói" luôn ngồi phía bên phải Sir Alex trên băng ghế chỉ đạo, và có những lúc nắm cả quyền chỉ đạo trực tiếp. Nhất là những khi thay người, "ông hói" ấy đã luôn cầm tờ giấy chỉ đạo chiến thuật cho các cầu thủ.

Từ học trò thành quân sư cho thầy

Khi còn theo nghiệp quần đùi áo số, Mike Phelan chơi tiền vệ và từng ra sân hơn 100 trận trong màu áo Quỷ đỏ.

Phelan lần đầu tới Man Utd là vào mùa hè năm 1989, với giá chuyển nhượng là 750 nghìn Bảng. Một năm sau khi trở thành Quỷ đỏ, Phelan trở thành trụ cột của đội bóng dưới sự dẫn dắt của chính Sir Alex. Cùng với Man Utd, Phelan đã gặt hái được 2 danh hiệu vô địch Premier League (1993, 1994), 1 Siêu cúp châu Âu (1992), 1 FA Cup (1994) và 1 Cúp Liên đoàn (1992).

photo-2-1472284327801

 Sir Alex đón 2 tân binh Mike Phelan (trái) và Neil Webb vào năm 1989

Năm 1994, Phelan rời Old Trafford để gia nhập West Brom, cũng là nơi ông giải nghệ nghiệp cầu thủ không lâu sau đó. Tháng 12 năm 1995, ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện trong vai trò trợ lý ở lần lượt Norwich, Blackpool và Stockport County.

Đến năm 1999, ông trở lại Man Utd tư cách là HLV đội dự bị. Năm 2001, Phelan nhận vai trò trợ lý HLV trưởng, sau khi Steve McClaren chuyển tới Middlesbrough. Và vào đầu mùa giải 2008-09, Phelan chính thức trở thành trợ lý số một của Sir Alex, sau khi Carlos Queiroz chuyển tới Real Madrid.

Trong ngày bổ nhiệm Mike Phelan làm "cánh tay phải" của mình, Sir Alex đã chia sẻ: "Tôi rất vui vì có một trợ thủ đắc lực như Mike Phelan. Cậu ấy hiểu rõ về Man United vì đã gắn bó với CLB hơn 20 năm qua. Mike cũng thể hiện được mình là một HLV chuyên nghiệp và rất có tài. Tôi tin những kinh nghiệm mà Mike đã tích lũy được sẽ giúp đội bóng gặt hái thêm nhiều thành công ở mùa bóng năm nay cũng như trong tương lai".

o-SIR-ALEX-FERGUSON-MIKE-PHELAN-facebook

 Đã có quãng thời gian, Mike Phelan quyết định mọi vấn đề chuyên môn tại Man Utd

Cũng từ thời điểm đó, khi mà sức khỏe của Sir Alex yếu dần và phải "làm bạn" với máy trợ tim, Mike Phelan dần trở thành người quyết định mọi vấn đề chuyên môn tại Man Utd. Khá tiếc là lúc Sir Alex nghỉ hưu, BLĐ Man Utd lại có chiến lược khác cho đội bóng và vị quân sư này đành phải tìm bến đỗ mới cho sự nghiệp huấn luyện.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn