Miền trung căng sức chống bão số 3

Thời sựThứ Ba, 24/08/2010 01:06:00 +07:00

(VTC News) - Vào đầu buổi chiều ngày hôm nay, gió bão số 3 ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã mạnh cấp 6-7. Việc chằng néo nhà cửa, sơ tán dân đang triển khai quyết liệt.

(VTC News) - Vào đầu buổi chiều ngày hôm nay, gió bão số 3 ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã mạnh cấp 6 cấp 7. Việc chằng néo nhà cửa, sơ tán dân đang triển khai quyết liệt, khẩn trương.  

Người dân khẩn trương sơ tán 

Toàn thành phố Vinh đang mất điện

Thông tin phóng viên VTC News từ Nghệ An cho biết, từ khoảng 13h30 toàn tỉnh Nghệ An đang hứng chịu cơn mưa rất lớn, gió mạnh thổi giật tung nhiều mái tôn trên phố.

Bờ tường trường THPT Lê Viết Thuật bị đổ sập. Trên nhiều tuyến phố, dây điện rơi xuống lòng đường. Từ thời điểm hơn 13h, toàn TP Vinh bị mất điện. Tại thời điểm này, chưa ghi nhận thiệt hại nào về người.

Khoảng 13h, khi phóng viên VTC News có mặt tại cảng Cửa Hội (Cửa Lò - Nghệ An) cũng là lúc biển bắt đầu nổi sóng dữ dội, hàng chục mái lợp bằng tôn của các ki-ốt bị gió cuốn bay. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, một chủ ki ốt ở đây cho biết, trời mưa bão biết là rất nguy hiểm, nhưng không dám về nhà bởi bỏ mặc hàng hóa ở đây sợ bị những đối tượng nghiện ngập lợi dụng trộm cắp.

Không những trường hợp của anh Hùng, đại diện những ki-ốt khác cũng đứng từ xa bảo vệ, tất cả đều là những người đàn ông khỏe mạnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, sáng 24/8, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đã có cuộc họp khẩn cấp chỉ đạo các địa phương, các sở ban ngành liên quan lên phương án đối phó.

Theo nội dung tại cuộc họp và báo cáo nhanh về tình hình mưa bão trên địa bàn, tính đến 20 giờ ngày 23/8, đã có 4.482 tàu thuyền, và 23.000 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản đã vào bờ trú ẩn an toàn. Hệ thống thuỷ lợi Bắc, cống Mụ Bà đã đóng kín, cống Diễn Thành vận hành an toàn 9/10 cửa, cống Diễn Thuỷ (huyện Diễn Châu) vận hành bình thường.

54 hồ do các công ty, xí nghiệp thuỷ lợi quản lý đã triển khai phương án xử lý 91.000 ha lúa trong đó có 48.000 ha lúa mùa đang trong giai đoạn chăm sóc.


Cơn bão số 3 diễn biến ngày càng phức tạp, các tỉnh Bắc khu 4 sẽ là vùng ảnh hưởng toàn diện, theo dự báo thì bão mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11-12, mưa  to trên diện rộng với lượng mưa từ 100-300 ly có nơi trên 300 ly, có thể xảy ra một đợt lũ (trong đó Nghệ An là địa phương có mưa lớn).

Cũng trong sáng nay, thông tin từ xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên truyền về, một số hộ dân lợp nhà bằng tấm lợp pờ rô xi măng, tấm tôn, nghe tin bão số 3 tối sẽ đổ bộ vào đã đội mưa đứng đào cọc bốn phía, dùng dây thừng và dây sắt để níu giữ, phòng bị gió làm tốc mái, có trường hợp đổ đá vào bao tải đè chồng lên mái nhà.

Lúc 13 giờ 20, cảng Cửa Hội (Cửa Lò - Nghệ An) nổi sóng dữ dội, gió to, báo hiệu cơn bão số 3 bắt đầu đổ bộ vào Nghệ An  
Trời mưa to khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Vinh ngập nước...
...làm cho giao thông đi lại khó khăn
Bức tường dài 10m của Trường THPT Lê Viết Thuật bị cây phượng đổ đè sập
Dây điện rơi xuống đường làm cho người tài xế này phải xuống vắt đây và điều khiển xe đi từng mét một

Hà Tĩnh: mưa lớn trên diện rộng

Từ 1 giờ sáng nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có mưa lớn trên diện rộng, nhất là một số huyện miền núi như Hương Khê, Hương Sơn, Kỳ Anh lượng mưa đo được trên 200mm.

Để đối phó với mưa bão, Ban chỉ huy PCBL tỉnh đã chỉ đạo Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển gọi 3.789 tàu thuyền vào nơi trú đậu an toàn, có 4 tàu của xã Thạch Kim, huyện Thạch Hà với 18 thuyền viên đã vào trú bão ở đảo Bạch Long Vĩ. Hà Tĩnh cũng đã triển khai di dời 1.400 hộ dân ở các vùng ven cửa sông cửa lạch của các huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh ngay trong buổi sáng.


Hộ dân nào không chịu sơ tán sẽ bị cưỡng chế 


Trong sáng nay, phóng viên VTC News đã có mặt tại khu vực chợ cá Cồn Gò - nơi có hàng chục hộ dân xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên làm ăn, sinh sống, và đây cũng là nơi thường bị triều cường uy hiếp. Ngay từ sáng sớm, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão xã, cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng 168, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh cùng người dân đã tiến hành chằng néo nhà cửa, tổ chức thu dọn đồ đạc để di dời đến nơi an toàn.
 
Đến 10 giờ sáng đã có hơn 30/50 hộ dân đã hoàn thành xong việc di dời, và các hộ dân khác cũng sẽ về nơi trú bão trong đầu buổi chiều.
Theo ban chỉ huy phòng chống lụt bão xã Cẩm Nhượng thì những hộ dân nào không tự giác chấp hành lệnh di dời sẽ bị buộc phải cưỡng chế.

Tại xã Thạch Kim nơi có Lạch Cửa Sót và Cảng Cá Thạch Kim, huyện Lộc Hà phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ xã và cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng 164 đã giúp ngư dân chằng néo tàu thuyền, đồng thời giúp các hộ dân sống ở vùng ven Cửa Sót di dời về nơi an toàn. Đến 9 giờ sáng nay các lực lượng đã di dời được 70 hộ dân về nơi an toàn.

Mưa lớn gây ngập úng một số tuyến phố ở Hà Tĩnh 

Ban chỉ huy PCBL tỉnh Hà Tĩnh cũng đã triển khai các phương án, huy động phương tiện lực lượng để đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi nhất là các hồ chứa và các tuyến đê sông, đê biển. Tuy nhiên có một số công trình đang thi công như Đập Réc Hương Khê; Đập Thanh niên - ở Đức Thọ; Đập Khe Kẽm – ở Hương Sơn; Kè Cẩm Nhượng ở Cẩm Xuyên, Cống Đá Bạc - Nghi Xuân đang đối diện với nguy cơ bị sạt lở và vỡ rất cao. Trong đó Đập Réc là công trình thủy lợi đã bị vỡ vào năm ngoái đang được các đơn vị tiến hành xây dựng lại. 

Tính đến hết buổi trưa nay, ở Hà Tĩnh gió đã mạnh cấp 6 cấp 7, mưa lớn làm ngập nhiều tuyến phố ở TP Hà Tĩnh. Dự kiến bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào đất liền vào cuối buổi chiều tối.

Clip Hà Tĩnh đối phó với bão 

Trần Long - Hồng Thắng

Tiếp tục cập nhật...

Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 

Bình luận
vtcnews.vn