Miền núi phía Bắc mưa lớn bất thường, rét đậm

Thời sựThứ Năm, 01/12/2011 08:05:00 +07:00

(VTC News) - “Đợt mưa này đã đi vào lịch sử ngành khí tượng thuỷ văn nước nhà”, TS Lưu Minh Hải, PGĐ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai nhận định.

(VTC News) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Tư cho biết, sáng sớm nay (1/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía bắc Bắc Bộ.

 
Đêm nay, không khí lạnh sẽ tràn
vào Bắc Bộ
 

Ngày và đêm nay (1/12), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông; gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 5.

Ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Khánh Hoà có gió đông bắc mạnh cấp 6 – 7, giật cấp 8 – 9, biển động mạnh. Khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9. Biển động rất mạnh và có mưa dông rải rác, trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Các tỉnh Bắc Bộ trời trở rét.
Phía tây Bắc bộ, đêm và sáng trời rét; nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ,cao nhất 22-25 độ C. Phía đông Bắc bộ, đêm và sáng có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; nhiệt độ thấp nhất 15-18, riêng vùng núi có nơi 11-13 độ, cao nhất 18-21 độ C.

Khu vực Hà Nội, nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào; nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ, cao nhất 18-21 độ C. Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, đêm có mưa rào vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ,cao nhất 22-25 độ C.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận; nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ, cao nhất 29 - 32 độ.

Tây Nguyên, có mưa rào vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ,cao nhất 26-29 độ C. Nam Bộ, có mưa rào và dông vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ, cao nhất 30-33 độ C.


Đêm về sáng 30-11, một số tỉnh vùng núi phía bắc như Hà Giang, Sơn La, Yên Bái và Lào Cai bỗng xuất hiện những cơn mưa vừa, mưa to cục bộ, có nơi mưa rất to.

Thành phố Lào Cai (Lào Cai) mưa rất to, 103mm. Nơi có lượng mưa nhiều nhất là huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đạt mức 164,6mm. Mưa lớn kéo dài làm nước tiêu thoát không kịp nên nhiều đường phố Lào Cai ngập trắng nước.

Theo chuỗi số liệu nhiều năm đã ghi nhận được tính từ năm 1956 đến nay, chưa bao giờ trong mùa đông lại xuất hiện mưa lớn bất thường như hiện tại.

“Đợt mưa này đã đi vào lịch sử ngành khí tượng thuỷ văn nước nhà”, TS Lưu Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai nhận định.

Nguyên nhân trực tiếp gây ra các trận mưa cục bộ dị thường ấy, vẫn theo TS Lưu Minh Hải, là do ảnh hưởng của vùng áp thấp tầng cao, kết hợp với hội tụ gió trên cao. Đợt gió mùa đông bắc tràn về nước ta hôm nay, mùng 1-12, rất có thể làm cho tình hình mưa ở các tỉnh miền núi phía Bắc thêm phức tạp.

“Phải chăng những trận mưa bất thường ở Lào Cai và mấy tỉnh lân cận là hệ quả nhỡn tiền của biến đổi khí hậu toàn cầu, chứ chưa cần đợi đến trăm năm sau?”, TS Lưu Minh Hải phân vân.
 Theo QD/Tiền Phong

V.Dương
Bình luận
vtcnews.vn