Miền Bắc phủ trắng bởi tuyết như châu Âu: Hiện tượng đi vào lịch sử

Thời sựThứ Hai, 25/01/2016 03:22:00 +07:00

Nhiệt độ đang nhích dần lên, nhưng vẫn ở mức rét đậm, rét hại, tuyết vẫn có thể rơi thêm 2 – 3 ngày nữa.

(VTC News) – Ông Lê Thanh Hải nhận định, việc tuyết xuất hiện tại nhiều tỉnh thành từ Lào Cai, Lạng Sơn vào tận Nghệ An là hiện tượng chưa từng có trong lịch sử khí tượng Việt Nam.

Miền Bắc nước ta đang trải qua đợt rét kỷ lục trong khoảng 30 năm qua. Ngay từ đêm 23, rạng sáng 24/1, tuyết đã bắt đầu rơi tại nhiều vùng núi phía Bắc như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai), Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), Mù Cang Chải, Trạm Tấu (Yên Bái), Bảo Lâm (Cao Bằng)....

Không chỉ ở các khu vực núi cao, trong đợt rét kỷ lục này, tuyết và băng giá còn xuất hiện ở các tỉnh, thành đồng bằng như Ba Vì (Hà Nội), Tam Đảo (Vĩnh Phúc) Yên Tử (Quảng Ninh); và một số khu vực ở miền trung như huyện Tương Dương, Kỳ Sơn (Nghệ An) cũng có tuyết phủ trắng trên các rừng cây, mặt đường...  có nơi dày 3 cm.
Tuyết rơi dày ở Mẫu Sơn, Lạng Sơn. Ảnh: Tin nóng Lạng Sơn
Ông Lê Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, việc tuyết xuất hiện tại nhiều tỉnh thành, từ Lào Cai, Lạng Sơn vào tận Nghệ An là hiện tượng chưa từng có trong lịch sử khí tượng Việt Nam.

“Tại vùng núi của tỉnh Nghệ An xuất hiện băng tuyết là điều chưa từng gặp kể từ khi các trạm khí tượng được thiết lập tại đây", ông Hải nói.

Bản tin nhiệt độ lúc 6h00 ngày 25/1 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho thấy, nhiều nơi vẫn dưới 0oC. Cụ thể, Điện Biên -4,2oC, Mộc Châu -0,5oC, Sa Pa -4oC, Mẫu Sơn -3,6oC.

Không khí lạnh ảnh hưởng sâu về phía Nam đã khiến nhiệt độ các tỉnh Bắc Trung bộ hôm nay giảm hơn hôm qua. Tại Thanh Hóa đã xuống mức 7oC, tại TP Vinh (Nghệ An) 6,9oC, Hà Tĩnh chỉ còn 5,7oC.

Tại đồng bằng Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất đã nhích lên so với hôm qua, tuy nhiên phần lớn vẫn ở dưới 8oC.

Video: Tuyết rơi trắng trời các tỉnh miền núi phía Bắc

Theo ông Lê Thanh Hải, từ hôm nay (25/1) nhiệt độ sẽ nhích lên nhưng toàn miền Bắc vẫn duy trì ở mức trung bình dưới 13oC. Qua 27/1, nhiệt độ trung bình sẽ tăng lên mức 15oC.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh với cường độ rất mạnh, kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ nay cho đến ngày 27/1 sẽ tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại diện rộng. Trong thời gian này, các  vùng núi cao nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra băng giá và mưa tuyết.

Dưới đây là dự báo thời tiết từ nay tới ngày 3/2 tại các vùng miền trên cả nước:

Phía Tây Bắc Bộ:


Từ ngày 25 đến ngày 27, nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông trong ngày 25, ngày 26, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Từ ngày 28 đến ngày 31, nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều có lúc giảm mây, hửng nắng. Gió nhẹ. Trời rét.

Từ ngày 01/02 đến ngày 03/02, nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác trong ngày 01, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét.

Phía Đông Bắc Bộ:

Ngày 25, nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3, cấp 4, vùng ven biển cấp 5. Trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Ngày 26, ngày 27, nhiều mây, có mưa và mưa rào. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Từ ngày 28 đến ngày 31/01, nhiều mây, ngày 28 có mưa rải rác, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét.

Từ ngày 01/02 đến ngày 03/02, nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác trong ngày 01, sau có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Trời rét.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế:


Ngày 25, nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, mưa tập trung chủ yếu ở phía nam khu vực. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, cấp 4, vùng ven biển cấp 5. Trời rét, phía bắc trời rét đậm, rét hại.

Ngày 26, ngày 27, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, mưa tập trung chủ yếu ở phần phía bắc. Gió bắc đến tây bắc cấp 2, cấp 3. Trời rét, phía bắc trời rét đậm, rét hại.

Từ ngày 28 đến ngày 31, nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, hửng nắng; riêng phía bắc ngày 28 có mưa rải rác. Gió nhẹ. Phía bắc trời rét.

Từ ngày 01/02 đến ngày 03/02, nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2, cấp 3. Phía bắc trời rét.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận:   


Từ ngày 25 đến ngày 27, nhiều mây, có mưa rào rải rác, tập trung tại phía bắc khu vực. Gió đông bắc cấp 3, cấp 4. Phía bắc trời rét.

Từ ngày 28/01 đến ngày 03/02, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

Tây Nguyên:

Từ ngày 25/01 đến ngày 03/02, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3.

Nam Bộ:

Từ ngày 25/01 đến ngày 03/02, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3.

Minh Quyết
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn