Microsoft thua lỗ 2,5 tỉ USD do kinh doanh trực tuyến

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 25/07/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Dù doanh thu của hãng lên tới 70 tỉ đôla trong năm vừa qua nhưng Microsoft đã vấp phải thất bại nặng nề trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến.

(VTC News) - Dù  doanh thu của hãng lên tới 70 tỉ đôla trong năm vừa qua nhưng Microsoft đã vấp phải thất bại nặng nề trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến.

Trong  năm tài chính 2011 (kết thúc ngày 30/6/2010), các báo cáo tài chính của hãng ghi nhận doanh thu của bộ phận trực tuyến tăng 17% trong quý IV và 15% trong cả năm nhờ vào lĩnh vực tìm kiếm.

Lãnh đạo Microsoft cần phải làm nhiều điều tốt hơn cho đế chế của mình

Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu cho sự thành công của bộ phận này bởi các báo cáo cũng chỉ ra con số thua lỗ là 728 triệu đôla trong quý IV và đây cũng là quý thua lỗ nặng nề thứ hai mà hãng đã phải hứng chịu – chỉ thấp hơn 4 triệu đôla so với con số 732 triệu đôla của cùng kì năm 2009.

Đáng buồn hơn, đây là quý thứ 22 mà hãng này chịu thua lỗ trong mảng kinh doanh dịch vụ trực tuyến. Doanh thu thì vẫn tăng lên, nhưng tốc độ tăng của thua lỗ còn cao hơn rất nhiều lần. Hãng đã phải bỏ ra trên 2 đôla chỉ để thu về 1 đôla. Tính tổng năm tài chính 2010, hãng lỗ 2.5 tỉ USD trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến.

Về phần mình, Microsoft đổ lỗi cho sự thất bại này là do thương vụ hợp tác với Yahoo:

“Sự thua lỗ của bộ phận kinh doanh trực tuyến là do chi phí vận hành tăng cao. Con số này là 641 triệu đôla liên quan tới thỏa thuận hợp tác với Yahoo trong lĩnh vực tìm kiếm. Chi phí chung và chi phí quản lý đã giảm đi 157 triệu đôla nhờ quá trình tái cơ cấu do thỏa thuận hợp tác thương mại với Yahoo. Chi cho nghiên cứu và phát triển tăng thêm 117 triệu đôla”.

Sự thất bại của Microsoft làm dấy lên nhiều mối nghi ngại liệu việc Microsoft mua lại Skype có làm cho tình hình trở nên ảm đạm hơn nữa khi công ty này đã có tiền sử thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Đây là thương vụ lớn nhất của Microsoft từ trước tới nay. Hiện hãng còn đang chờ đợi sự chấp thuận của liên minh châu Âu mà quyết định sẽ được đưa ra  vào tháng 10 tới.
 
Dung Nguyễn (theo Techcrunch)





Bình luận
vtcnews.vn