Messi lập cú đúp, Barca "đá văng" Arsenal

Thể thaoThứ Tư, 09/03/2011 05:55:00 +07:00

(VTC News) - Cú đúp của Lionel Messi cộng pha lập công của Xavi đã giúp Barcelona giành chiến thắng 3-1 trước Arsenal ở trận lượt về.

(VTC News) - Cú đúp của Lionel Messi cộng pha lập công của Xavi đã giúp Barcelona giành chiến thắng 3-1 trước Arsenal, qua đó đội chủ sân Nou Camp loại đối thủ ra khỏi cuộc chơi Champions League mùa này bằng tổng tỷ số sau hai lượt trận là 4-3. (Xem video bàn thắng của trận đấu)

Do Pique và Puyol không thể thi đấu nên huấn luyện viên Guardiola buộc phải bố trí Serigo Busquets cùng Eric Abidal hình thành cặp trung vệ che chắn cho khung gỗ của thủ môn Valdes. Chính vì thế, Javier Mascherano được đá chính ngay từ đầu bên cạnh Xavi, Iniesta ở khu trung tuyến. Trên hàng công, như thường lệ, “mũi đinh ba” của Barca gồm Messi - Villa - Pedro. Bên kia chiến tuyến, Arsenal chào đón hai sự trở lại rất quan trọng là tiền vệ Cesc Fabregas và tiền đạo Van Persie.

Trận đấu diễn ra khá căng thẳng ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Do ở trận lượt đi Barca để thua Arsenal với tỷ số 1-2 nên nếu muốn đi tiếp đội chủ nhà cần phải sớm có bàn thắng. Vì thế, sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài, Barca chủ động tấn công phủ đầu đội khách. Nhưng cơ hội “ăn bàn” đến với La Blaugrana không thực sự nhiều vì hàng thủ của Arsenal thi đấu rất kín kẽ. Bên cạnh đó, đội bóng của huấn luyện viên Wenger còn khá thành công trong việc sử dụng bẫy việt vị.

Nhận thấy sự bế tắc trong lối chơi, Josep Guardiola đã liên tục ra đường biên để chỉ đạo các học trò thi đấu. “Bắt được tín hiệu”, Barca tấn công một cách mạnh mẽ và dồn dập hơn so với trước. Phút thứ 16, đội chủ nhà được hưởng một quả đá phạt trực tiếp. Từ khoảng cách 35m, hậu vệ phải Daniel Alves tung cú sút cực mạnh. Bóng không đi vào lưới nhưng khiến thủ môn Szczesny dính chấn thương, buộc phải ra sân nhường chỗ cho Almunia.

Từ thời điểm này, hàng thủ của Arsenal bắt đầu để lộ ra các khoảng trống. Vì thế, cơ hội ghi bàn đến với Barca ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, hết Messi, David Villa, Pedro đều không tận dụng thành công. Nhưng tiếc nhất phải kể đến cú căng ngang đưa bóng đi chạm cột dọc của hậu vệ trái Adriano.

Messi mở tỷ số trận đấu.

Trong khi đó, để hạn chế sự hưng phấn trong lối chơi của Barca, đội khách chủ động chơi rắn và không ngần ngại nằm sân nhằm kéo dài thời gian. Bởi thế, có thời điểm trận đấu diễn ra rất “nóng”, buộc trọng tài phải sử dụng tới các thẻ vàng để làm “mát” đầu các cầu thủ.

Tưởng chừng hiệp một sẽ khép lại với tỷ số 0-0 thì đúng vào phút bù giờ, Barca có bàn thắng. Phút thứ 45+3, tận dụng pha chuyền bóng bất cẩn của Fabregas trước vòng 16m50, Iniesta lao lên cướp bóng, tung ra đường chuyền cho Messi. Tiền đạo người Argentina xử lý bóng vô cùng khéo léo vượt qua tầm kiểm soát của thủ môn Almunia trước khi sút tung lưới đội khách, mở tỷ số trận đấu trong niềm sung sướng của khán giả nhà cũng như Ban huấn luyện.

Sau giờ nghỉ giải lao, Barca chủ động chơi chậm vì tỷ số 1-0 đang giúp họ tạm tạo lợi thế trước Arsenal. Trong khi đội khách gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng tấn công, nhưng họ lại có bàn thắng. Phút thứ 52, xuất phát từ quả đá phạt góc của Arsenal, trung vệ Busquets bật cao đánh đầu… tung lưới đội nhà, giúp đối phương quân bình tỷ số.

Busquets đánh đầu tung lưới nhà.

Đang trong thế hưng phấn, đội khách bỗng dưng phải thi đấu trong thế thiếu người vì Van Persie phải lĩnh thẻ vàng thứ hai sau khi chân sút người Hà Lan cả gan sút bóng khi trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Ở ngoài sân, chiến lược Wenger tỏ ra rất giận dữ với quyết định của trọng tài.

Chơi trong thế hơn người nên không khó để Barca áp đặt thế trận. Ngược lại, đội khách buộc phải lùi toàn bộ đội hình về phần sân nhà để bảo vệ khung gỗ của Almunia nhưng không được lâu.

Van Persie dính thẻ đỏ của trọng tài vì lỗi rất ngớ ngẩn.

Phút thứ 68, lại là Iniesta tung ra đường chuyền quyết định để Xavi sút tung lưới Arsenal trong thế đối mặt với Almunia. Chừng hai phút sau, trong một pha tấn công trung lộ của Barca, trung vệ Koscielny đốn ngã Pedro trong vòng cấm. Lập tức trọng tài chỉ tay vào chấm 11m. Trên chấm phạt đền, “El Pulga” không mắc một sai lầm nào để mang về bàn thắng thứ ba cho đội nhà.

Lúc này, Barcelona tạm vượt lên dẫn trước đối phương với tỷ số 4-3 sau hai lượt trận. Bởi thế, nếu muốn lọt vào vòng Tứ kết, đội khách buộc phải ghi được ít nhất một bàn thắng nữa. Trước tình hình này, huấn luyện viên Wenger lập tức tiến hành thay đổi nhân sự trên sân. Theo đó, Rosicky và Fabregas được cho ra nghỉ, nhường chỗ cho bộ đôi Arshavin - Bendtner.

Xavi nâng tỷ số trận lên thành 2-1, tạo bước ngoặt giúp Barcelona loại bỏ Arsenal ở Champions League mùa này.

Do phải dâng lên tấn công nên hàng thủ của Arsenal thi đấu khá hớ hênh, nhưng Barca lại không tận dụng được các cơ hội ghi bàn mười mươi, và suýt chút nữa đội chủ nhà phải trả giá. Phút thứ 87, tận dụng sai lầm của hệ thống phòng ngự Barca, tiền vệ trẻ Wilshere tung ra đường chuyền đẹp mắt, tạo điều kiện cho tiền đạo Bendtner đối mặt với thủ môn Valdes. Nhưng chân sút người Đan Mạch lại đi bóng quá dài để Mascherano lao về phá bóng trước khi “B52” tung ra cú sút.

Về những phút bù giờ, Barcelona chủ động chơi chậm và chắc ở phần sân nhà, trong khi đội khách cố gắng tấn công, song lực bất tòng tâm, đành ngậm ngùi rời sân Nou Camp với một trận thua có tỷ số 1-3, qua đó nhường vé vào vòng Tứ kết cho Barcelona.

Đội hình thi đấu
BARCELONA  (4-3-3): Valdes; Alves, Busquets, Abidal, Adriano (Maxwell 90'); Xavi, Mascherano (Keita 88'), Iniesta; Pedro, Messi, Villa (Afellay 82').
ARSENAL(4-2-3-1): Szczesny (Alumunia 19'); Sagna, Djourou, Koscielny, Clichy; Wilshere, Diaby; Rosicky (Arshavin 74'), Fabregas (Bendtner 78'), Nasri; Van Persie.

Ghi bàn: Messi (45+3, 71-Pen), Xavi (69’)  Busquets (phản lưới  52’).

Tỷ số: Barcelona 3 - 1 Arsenal (tổng tỷ số sau hai lượt trận: Barca 4 - 3 Arsenal).

Thẻ đỏ: Van Persie

Tam Nông

Bình luận
vtcnews.vn