Mẹo thay pin CMOS đúng cách

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 02/03/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Khi pin CMOS đã cạn năng lượng, giờ giấc trên máy tính của bạn sẽ không hiển thị chính xác nữa. Đã đến lúc thay quả pin mới

(VTC News) – Khi pin CMOS đã cạn năng lượng, giờ giấc trên máy tính của bạn sẽ không hiển thị chính xác nữa. Đã đến lúc thay quả pin mới

Giống như bất kỳ loại pin nào khác, pin CMOS cũng có thể cạn năng lượng và không thực hiện được đúng chức năng của nó nữa.

Giải pháp

Nếu máy tính của bạn hiển thị thời gian không chính xác hoặc bạn nhận được thông báo CMOS Read Error, CMOS checksum error hay CMOS Battery Failure, đầu tiên hãy thử để máy chạy trong khoảng 24 giờ. Trong một số trường hợp cách này sẽ xạc đầy lại pin và giải quyết được vấn đề. Mẹo này thường hữu dụng khi máy tính bị để vài tháng không hoạt động.

Nếu vẫn không giải quyết được vấn đề bạn cần làm theo các bước dưới đây

Xác định vị trí pin CMOS

 
Lưu ý: Khi thao tác trong thùng máy bạn nên chú ý tránh xảy ra hiện tượng tĩnh điện làm ảnh hưởng tới các linh kiện trong máy.

Đầu tiên bạn mở thùng máy và tìm quả pin trên bo mạch chủ, tìm hiểu xem có thể tháo pin ra được không. Phần lớn máy tính ngày nay sử dụng pin CMOS dạng đồng xu có thể tháo ra dễ dàng.

Nếu không thể tìm thấy vị trí pin, bạn cần đọc lại tài liệu đi kèm theo máy hoặc bo mạch chủ để biết thêm thông tin.

Tìm hiểu thông tin về loại pin

 
Đa số các nhà sản xuất không liệt kê chính xác loại pin CMOS mà máy đang dùng, vì vậy sau khi đã xác định vị trí pin bạn cần ghi lại tất cả thông tin về quả pin đó (mức điện áp…). Nếu có thể hãy tháo pin đang dùng và mang tới cửa hàng mà bạn định mua pin mới.

Tháo pin cũ

 
Nếu máy tính của bạn dùng loại pin đồng xu thông dụng thì cách tháo pin khá dễ dàng. Bạn dùng ngón tay để vào cạnh quả pin và kéo nó ra khỏi ngàm giữ. Một số bo mạch chủ có một cái kẹp để giữ quả pin. Nếu như vậy bạn phải gỡ cái kẹp lên rồi dùng tay kia kéo quả pin ra.

 Tuy nhiên không phải tất cả các loại pin CMOS đều có thể tháo ra được, một số nhà sản xuất quy định loại pin của riêng mình. Nếu máy bạn không dùng loại pin đồng xu hoặc bạn không thể tháo được pin thì bạn cần xem lại tài liệu đi kèm theo máy.

Lắp pin mới vào

Sau khi đã mua pin mới và gỡ bỏ pin cũ thì việc tiếp theo của bạn đơn giản là lắp pin mới vào đúng vị trí ban đầu.

Cập nhật lại thông tin cho CMOS

 
Sau khi lắp pin mới bật máy lên và điền các thông tin cần cập nhật (như thời gian hệ thống…). Sau khi sửa bạn cần lưu lại các thiết lập này. Ở một số máy bạn có thể dùng phím chức năng F10 để làm việc này.

Hoàng Ngọc(Theo Computerhope)

Bình luận
vtcnews.vn