Mẹo nhỏ cho cánh mày râu lâu say bên bàn tiệc

(VTC News) - Nhậu nhẹt trong dịp Tết là việc khó tránh, những mẹo nhỏ sau giúp bạn lâu say trên bàn tiệc và giảm ảnh hưởng tác hại của rượu bia với sức khỏe.
Việc nạp vào người một lượng lớn cồn không chỉ khiến bạn khó chịu ngay tức thì mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, Tuy nhiên, do tính chất công việc hoặc những lời mời nhậu khó khước từ, thì những mẹo dưới đây sẽ giúp hạn chế tác hại của cồn khi nạp vào cơ thể và chống say một cách hiệu quả.
Trước khi vào bàn nhậu

Sữa chua
Sữa chua có chứa nhiều keo thực vật sẽ giúp bảo vệ thành dạ dày, vừa giảm được nồng độ cồn trong bia rượu. Do đó, nếu không muốn say bia, hãy ăn một hộp sữa chua trước các bữa tiệc, nhậu, bạn sẽ thấy tác dụng rõ rệt.
Sữa chua sẽ giảm được nồng độ cồn trong bia rượu. Ảnh minh họa
Sữa chua sẽ giảm được nồng độ cồn trong bia rượu. Ảnh minh họa 

Uống vitamin B
Một trong những mẹo uống bia không say cực hiệu quả là bổ sung các viên vitamin tổng hợp có chứa các chất chống ô xy hóa trước khi uống chất có cồn.

Với những người thường xuyên phải uống bia, rượu, hãy uống 2 viên 50 mg sinh tố B6 cùng với một viên sinh tố B100 trước khi "vào cuộc" nhậu, sẽ giúp giảm say đến một nửa. Tuy nhiên lưu ý rằng không nên dùng B6 thường xuyên, có thể gây biến chứng không tốt.
Lòng trắng trứng gà
Lòng trắng giàu loại protein khiến cồn trong rượu bị kết tủa lại, từ đó giảm bớt lượng cồn hấp thu vào máu. Mặt khác, nó còn giúp tránh hiện tượng bỏng niêm mạc dạ dày do rượu.
Lòng trắng trứng khiến cồn trong rượu bị kết tủa lại, giảm bớt lượng cồn vào máu. Ảnh minh họa
Lòng trắng trứng khiến cồn trong rượu bị kết tủa lại, giảm bớt lượng cồn vào máu. Ảnh minh họa 

Sữa
Uống một ly sữa trước khi uống rượu chắc chắn sẽ cho bạn một cảm giác dễ chịu, làm giảm cảm giác nôn nao, say rượu. Lý do là sữa tạo thành một lớp bảo vệ dạ dày và làm chậm sự hấp thu rượu vào cơ thể.
Một ly sữa trước khi uống rượu sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, giảm sự hấp thu rượu vào cơ thể. Ảnh minh họa
Một ly sữa trước khi uống rượu sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, giảm sự hấp thu rượu vào cơ thể. Ảnh minh họa 

Dưa chuột
Dưa chuột là một loại rau quả chứa 95% là nước. Ăn dưa chuột trước và trong khi uống là một cách để ngăn chặn tình trạng say rượu hiệu quả.
Ăn dưa chuột trước và trong khi uống rượu sẽ giảm khả năng say rượu rất cao. Ảnh minh họa
Ăn dưa chuột trước và trong khi uống rượu sẽ giảm khả năng say rượu rất cao. Ảnh minh họa 

Mật ong
Mật ong kéo dài thời gian bia rượu ngấm vào cơ thể lại bảo đảm dạ dày không bị cồn làm tổn thương. Không cần phải uống nguyên mật ong, bạn có thể pha mật ong và nước cam uống trước khi nạp bia vào cơ thể, mẹo này có thể khiến bạn uống một lượng lớn bia mà không say đấy.
Mật ong kéo dài thời gian bia rượu ngấm vào cơ thể lại bảo đảm dạ dày không bị cồn làm tổn thương. Ảnh minh họa
Mật ong kéo dài thời gian bia rượu ngấm vào cơ thể lại bảo đảm dạ dày không bị cồn làm tổn thương. Ảnh minh họa 

Bánh mì nướng
Nhâm nhi một vài miếng bánh mì nướng trước khi uống các thứ có chất cồn sẽ giúp bạn ngăn chặn cơn say. Lượng carbon trong bánh mì có tác dụng như một bộ lọc trong cơ thể giúp hấp thu hết chất cồn, có hiệu nghiệm đặc biệt với việc chống say bia.
NHâm nhi một chút bánh mì trước khi uống rượu sẽ ngăn chặn cơn say hiệu quả. Ảnh minh họa
Nhâm nhi một chút bánh mì trước khi uống rượu sẽ ngăn chặn cơn say hiệu quả. Ảnh minh họa 

Dầu ăn
Một trong những mẹo chống say bia rượu có tác dụng thần kì là uống một chút dầu ăn trước khi uống các chất có cồn, hoặc bạn có thể thay thế bằng đồ chiên, rán. Lớp dầu ăn sẽ giảm được lượng cồn hấp thu vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột.
Dầu ăn hay đồ ăn chiên rán sẽ giảm được lượng cồn hấp thu vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột một cách đáng kể. Ảnh minh họa
Dầu ăn hay đồ ăn chiên rán sẽ giảm được lượng cồn hấp thu vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột một cách đáng kể. Ảnh minh họa 

Phô mai 
Công dụng của phô mai sẽ tạo một lớp tráng cho dạ dày, giúp cho cơ thể giảm việc hấp thụ bia rượu một cách thấp nhất và không cho cồn tấn công vào thành dạ dày. Ăn một miếng nhỏ phô mai sẽ giúp bạn tỉnh táo và đỡ mệt hơn nhiều so với không ăn trước khi uống bia.
Phô mai cũng là một thực phẩm giúp ngăn chặn cơn say hiệu quả. Ảnh minh họa
Phô mai cũng là một thực phẩm giúp ngăn chặn cơn say hiệu quả. Ảnh minh họa 

Trong khi uống rượu, bia

Uống chậm trong suốt buổi nhậu
Trung bình cơ thể bạn cần khoảng 1 giờ đồng hồ để “tiêu hóa” hết 30ml thức uống có cồn. Vì thế, nếu bạn uống càng nhanh thì cơ thể càng mất khả năng chống lại sự “tấn công” của chất cồn

Vừa ăn vừa uống
Trong mâm rượu, ngoài các món đồ nhắm nên có một số món ăn giúp giải độc chất cồn như: củ cải trắng, rau cải trắng, rau cần, cam quýt, dâu tây, chanh, các món ăn chế biến từ đậu xanh (như nhân bánh chưng)... Bạn có thể uống thêm nước lọc hoặc nước canh để trung hòa độ cồn.
Trên bàn nhậu bạn nên vừa ăn vừa uống và uống chậm để giảm cơn say. Ảnh minh họa
Trên bàn nhậu bạn nên vừa ăn vừa uống và uống chậm để giảm cơn say. Ảnh minh họa 

Tuyệt đối không pha trộn
Việc pha trộn các loại nước ngọt có gas và đồ uống có cồn sẽ làm bạn say nhanh chóng. Vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm chất cồn ngấm vào máu nhanh hơn. Ngoài ra bạn cũng cần tránh uống lẫn lộn các thức uống có cồn với nhau.
Không hút thuốc lá trong lúc uống rượu, bia
Nếu hút thuốc trong lúc uống rượu, bia sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản và vòm họng.Thuốc cũng là chất kích thích vì vậy nó sẽ làm bạn càng dễ say hơn.
Tuyệt đối không nên hút thuốc lá trong khi uống rượu bia. Ảnh minh họa
Tuyệt đối không nên hút thuốc lá trong khi uống rượu bia. Ảnh minh họa 

Biết dừng lại đúng lúc
Tửu lượng của mỗi người rất khác nhau, tùy theo trọng lượng, tuổi tác, giới tính… Hãy xác định rõ tửu lượng của mình và tránh vượt quá “ngưỡng an toàn” này để đảm bảo sức khỏe và an toàn sau những buổi tiệc. Đừng vì bất cứ lý do gì mà “hơn thua” trong khi uống rượu. Chỉ lên ly khi có lý do thực sự hợp lý, và khéo léo từ chối những lời mời, lời khích từ người khác.

Hà Phương (tổng hợp)
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC