Medvedev: Nga không có tham vọng trở thành siêu cường

Thế giớiThứ Bảy, 25/12/2010 11:19:00 +07:00

(VTC News) - Trong một bài phát biểu của mình tại Ấn Độ vừa qua, Tổng thống Nga Medvedev đã trình bày quan điểm của nước này đối với “tham vọng” của nước Nga.

(VTC News) - Trong một bài phát biểu của mình tại Ấn Độ vừa qua, Tổng thống Nga Medvedev đã trình bày quan điểm của nước này đối với “tham vọng” của nước Nga và cách ứng xử của nước này trong quan hệ quốc tế.

Ngày 24/12, Tân Hoa Xã đưa tin, trong thời gian thăm Ấn Độ vào ngày 22/12 Tổng thống Nga DmitryMedvedev đã nóirằng,Ngakhông có tham vọng trở thànhmột siêu cường và kêu gọi cácnướckhác cũng có sự kiềm chế trong vấn đềnày.

Tổng thống Nga Medvedev trông chuyến thăm đến Ấn Độ thời gian gần đây. 

“Điều nguy hiểm nhất của m
ột quốc gia đó họ ngây ngất, say mê với địa vị của mình, tự cho rằng “chúng ta là mạnh nhất, chuyện gì đối với chúng ta cũng là nhỏ nhặt, không thành vấn đề, chúng tacó thểđộc lậpphát triển, chúng ta hoàn toàn không quan tâm đến các nước xung quanh, chúng ta có thực lực kinh tế mạnh” .

Khi nói chuyện với sinh viên của Học viện Công nghệ Ấn Độ, Tổng thống Nga DmitryMedvedevnói:

"Thông thường, sự say mê này sẽ dẫnđếnsự sụp đổcủa quốc gia. Số phậncủaLiên Xô đã minh họa cho điều đó. Đến nay, chúng tôi nỗ lực cho một thế giới đa cực, gần đây đối tác Mỹ của chúng tôi cũng bắt đầu nói tới vấn đề này, bởi vì chỉ có như vậy mới có thể bảo đảm sự phát triển của đất nước mình trong quá trình cạnh tranh".

Ngoài ra, trongbài phát biểucủa mình, Tổng thống Medvedevnhấn mạnh, Ngakhông thể thực hiện giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn trong tương lai gần, hơn nữa có thể sẽ sử dụng vũ lực trong tình huống bị nước ngoài tấn công.

“Một khi Ngabị nước ngoài tấn côngkhủng bố, chúng tôisẽbảo vệlợi íchquốc giacủa mình, trong đó bao gồm cảviệc sử dụng các biện pháp vũ lực tương ứng. Không ai có thể hoài nghi lập trường của chúng tôi về vấn đề này".

Tổng thống Medvedevnói:"Trong một sốtrường hợp, chúng tôinghĩa vụphảisử dụngtất cả các phương tiệnđểđảm bảosựan toàn tính mạng của công dân, pháp luậtcủa chúng tôi cho phép Tổng thống có quyền như vậy". 

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn