Medvedev cấm xuất khẩu tên lửa S300 cho Iran

Thời sự quốc tếThứ Năm, 23/09/2010 08:50:00 +07:00

(VTC News)- Điện Kremlin đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu hệ thống tên lửa phòng không S300 cho Iran 3 tháng sau lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc. Vì sao?

(VTC News) - Điện Kremlin đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu hệ thống tên lửa phòng không S300 cho Iran 3 tháng sau lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc

Lệnh cấm xuất khẩu này được Tổng thống Medvedev đưa ra trong bối cảnh việc trao đổi buôn bán vũ khí giữa Nga và Iran đã diễn ra trong nhiều năm.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất.  

Trước đó, Tướng Nikolai Makarov khẳng định rằng những tên lửa này “chính xác” là nằm trong danh mục cấm mà Liên Hợp quốc áp dụng với Iran hồi tháng 6. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, ngoại trưởng Nga nói rằng S300 không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Nếu sở hữu hệ thống S300 này sẽ giúp Iran tăng cường sức mạnh quốc phòng bảo vệ các cơ sở hạt nhân của mình khỏi các cuộc tấn công từ trên không.

Lệnh cấm này của Tổng thống Medvedev được đăng trên website của điện Kremlin, liệt S300 vào các hạng mục vũ khí cấm xuất khẩu sang Iran theo quy định trong lệnh trừng phạt thứ tư mà Liên Hợp Quốc áp đặt đối với Iran do chương trình hạt nhân của nước này.

Tướng Makarov:"S300 chính xác là nằm trong các hạng mục vũ khí bị cấm xuất khẩu cho Iran" 

“Quyết định này được đưa ra để cấm xuất khẩu S300 cho Iran”, tướng Makarov nói tại sân bay Ramenskoye, Moscow ngay trước khi quyết định này được ban hành.

Khi được hỏi như thế có phải là Nga đã phá hợp đồng với Iran hay không, tướng Makarov cho biết: “chúng tôi sẽ xem xét. Điều này sẽ phụ thuộc vào thái độ của Iran”.

Còn nhớ hồi tháng 6, khi ngoại trưởng Nga nói rằng S300 không nằm trong hạng mục bị cấm thì chỉ ngay sau đó, các hãng thông tấn Pháp đã trích dẫn lời của Thủ tướng Putin cho rằng Nga đã đình chỉ việc xuất khẩu loại vũ khí này.

Có một mối nghi ngờ vốn tồn tại từ lâu nay rằng Israel có thể sẽ đánh bom các cơ sở hạt nhân của Iran để phòng trường hợp các cơ sở này sản xuất thành công vũ khí hạt nhân.

Iran bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này đang tìm kiếm khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân, và rằng các cơ sở hạt nhân là hoàn toàn vì mục đích dân sự.

Hữu Túc(Theo BBC)
Bình luận
vtcnews.vn