Mẹ Vũ Văn Tiến viết đơn gửi Chủ tịch nước là sai quy trình

Pháp luậtThứ Hai, 28/12/2015 06:57:00 +07:00

Quá thương xót đứa con trai tội lỗi, mẹ của Vũ Văn Tiến đã gửi đơn cầu cứu lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

(VTC News) – Quá thương xót đứa con trai tội lỗi, mẹ của Vũ Văn Tiến đã gửi đơn cầu cứu lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhưng theo luật sư việc làm này của bà sai quy trình.

Chiều 28/12, luật sư Lê Văn Nam (Công ty Luật Hợp Danh Đông Á tại TP.HCM) cho biết, ông có nghe thông  tin bà Vũ Thị Thi (55 tuổi, quê Trà Vinh, tạm trú Hóc Môn, TP.HCM) là mẹ Vũ Văn Tiến (24 tuổi) đã viết đơn gửi đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Tuy nhiên, vị luật sư cũng khẳng định việc làm của bà Thi không đúng theo quy trình thủ tục pháp luật quy định.
“Có thể quá nôn nóng, lo lắng cho tính mạng của con nên mẹ của Tiến đã vội vã viết đơn ân xá cầu cứu gửi đến Chủ tịch nước mà không tham khảo ý kiến luật sư. Do chưa đúng quy trình nên đơn sẽ được trả về. Theo dự kiến, phải qua mấy cấp xét xử nữa mới có hồi kết, khi nào hết xét xử mà Tiến bị tuyên tử hình thì lúc đó bà Thi mới có thể gửi đơn đến Chủ tịch nước xin ân xá”, luật sư Nam nói.
 Bà Vũ Thị Thi viết đơn xin tha tội chết cho con gửi đến Chủ tịch nước
Cùng ngày, trả lời phóng viên VTC News, bà Thi cho hay, bà không biết gửi đơn như vậy là sai quy trình, vì bà không am hiểu về pháp luật, có người mách bảo là bà vội vã viết đơn ngay. Đơn này do chính tay bà viết cách đây vài hôm.
Bà Thi nói trong nước mắt, sau khi toà tuyên án sơ thẩm vài ngày thì bà được phép vào trại giam thăm Tiến. Thấy bà, Tiến khóc ròng, nhắn nhủ: “Mẹ cố gắng giữ gìn sức khỏe. Con nhớ mẹ nhiều lắm”. 
Theo bà Thi, Tiến rất khéo tay và giỏi nghề thợ mộc. Trong trại giam, Tiến đã theo học cách làm đồ thủ công do một số phạm nhân cùng phòng dạy. Khi gặp mẹ, Tiến đã tặng một con heo làm bằng ny lon có dòng chữ “Gia đình vui vẻ!”.
Bà Thi cho biết, Tiến là con trai út trong gia đình có 5 anh em. Bình thường, thanh niên 24 tuổi này rất hiền lành, ngoan ngoãn và biết nghe lời cha mẹ. Nhưng không hiểu vì lý do gì, trong một giây phút dại khờ nghe lời dụ dỗ của Nguyễn Hải Dương mà gây tội ác tày trời.
 Bị cáo Vũ Văn Tiến tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17/12/2015
"Con tôi bị Dương dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc thực hiện hành vi tội ác giết 6 người trong gia đình. Tôi có đi dự tòa, bịt khẩu trang kín mặt. Lúc nghe tòa tuyên án, tôi thấy đất dưới chân mình như sụt xuống, đầu óc quay cuồng, muốn khóc mà không nên lời, bởi sợ nhiều người biết được thì không hay lắm”, bà Thi sụt sùi.
Dù biết con đã gây nên tội lớn khó thoát án tử nhưng với tình yêu thương của một người mẹ, bà Thi vẫn muốn con mình có cơ hội được sống sót. Bà bảo, hoàn cảnh nhà bà cũng khó khăn, không đủ tiền thuê luật sư riêng nên bà đã tự soạn thảo một bức thư gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. 
Nội dung lá đơn của bà Thi: "Thưa Chủ tịch nước, là mẹ của Tiến, tôi không hiểu biết nhiều về pháp luật để có thể đứng ra tranh luận bảo vệ cho con, nhưng tôi vẫn tin rằng mức án tử hình dành cho nó là quá nặng. Phiên tòa ngày 17/12, tôi không dám công khai xuất hiện mà phải giấu mặt trong đám đông, đề phòng những điều không mong muốn xảy ra. Tôi nghe và hiểu rõ từng chút một lời khai của Dương, Thoại và Tiến con tôi.
Tôi thấy rằng, Tiến bị bạn bè lôi kéo cùng tham gia chứ hoàn toàn không có động cơ hay mục đích gì. Từ đầu đến cuối, nó quá ngu dại và bị Dương uy hiếp, không dám phản kháng, chính Dương cũng thừa nhận điều này trước tòa.
Là mẹ của Tiến, tôi hiểu rất rõ về con mình, nó vốn lầm lì nhưng hay sợ sệt, nên đã không dám làm trái lời Dương. Nhiều đêm tôi suy nghĩ nếu Tiến cãi lời hoặc không tham gia nữa, có lẽ nó cũng đã bị Dương giết để bịt đầu mối.
Về cái chết của 6 nạn nhân, tôi không biết lấy gì để chuộc tội lại lỗi lầm mà con trai tôi góp phần gây ra. Tôi chỉ biết tụng kinh niệm phật, mong họ yên nghỉ nơi chín suối. Tôi cầu xin Chủ tịch nước cho Tiến một cơ hội được sống để nó sửa chữa lỗi lầm đã gây ra.
Vợ chồng tôi bây giờ đã cao tuổi, chỉ còn Tiến là nơi nương tựa tuổi già. Nếu Tiến chết, chắc vợ chồng tôi cũng suy sụp mà chết theo. Gia đình tôi mấy đời tham gia cách mạng, tôi không dám kể công nhưng mong Chủ tịch nước xem xét để khoan hồng cho con trai tôi".
Bà Thi bật khóc chia sẻ tâm nguyện của mình: “Ý nguyện cuối đời của tôi là mong Tiến được sống. Nếu điều đó thành hiện thực tôi sẽ xuống tóc quy y nơi cửa Phật”.  
Ngoài ra, mong muốn của bà Thi là được gặp gia đình bị hại để được nói lời xin lỗi, cũng như xin được thắp hương lên bàn thờ các nạn nhân để chuộc lỗi phần nào bởi "con dại cái mang".
Nguồn tin riêng PV, đến thời điểm này, chỉ có bị cáo Vũ Văn Tiến viết đơn kháng cáo án sơ thẩm. Bị cáo Thoại dự kiến sẽ kháng cáo nay mai. Riêng đối với Nguyễn Hải Dương thì từ chối viết đơn kháng cáo, chấp nhận mức án tử hình.

Video: Thảm sát Bình Phước, lời khai của Vũ Văn Tiến

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn