Mẹ vẫn chết, con phát điên khi nghe... 'bà tiên hát' ở Vĩnh Phúc

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 11/04/2014 11:16:00 +07:00

Người con gái vốn khỏe mạnh, mê muội sùng bái “thần y” đến phát điên, cả ngày lảm nhảm về sự chết chóc rợn người…

Người mẹ bị ung thư, tin vào “thần y” chết vẫn hoàn chết. Người con gái vốn khỏe mạnh, mê muội sùng bái “thần y” đến phát điên, cả ngày lảm nhảm về sự chết chóc rợn người…


Chỉ bởi niềm tin mê muội vào “năng lực siêu nhiên” của bà Phan Thị Tranh (50 tuổi) thôn Viên Du, xã Thanh Vân (Tam Dương, Vĩnh Phúc - người tự xưng có khả năng chữa bách bệnh bằng tiếng hát, cái bắt tay và những thứ thuốc lá không rõ nguồn gốc, 3 người trong một gia đình lâm vào cảnh bi đát, tang thương.

Người mẹ bị ung thư, tin vào “thần y” chết vẫn hoàn chết. Người con gái vốn khỏe mạnh, mê muội sùng bái “thần y” đến phát điên, cả ngày lảm nhảm về sự chết chóc rợn người…

Mẹ mất, con hóa điên dại

Đó là hoàn cảnh đau lòng của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thanh (38 tuổi) trú tại phố Đông Hòa 1, phường Đồng Tâm (TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Chỉ vì tin theo khả năng vô thực của bà Phan Thị Tranh mà giờ đây rơi vào thảm cảnh.

Nhận thông tin phản ánh của độc giả, PV Báo GĐCS tìm đến nhà chị Thanh thăm hỏi. Tiếp chuyện, ông Nguyễn Duy Hưng (74 tuổi), bố của chị Thanh buồn rầu. Theo chân ông Hưng vào nhà, cảnh tượng chị Thanh co quắp nằm trên chiếc đệm, lầm rầm nói nhảm về những cái chết, khiến chúng tôi không thể cầm lòng. Khoảng 3 năm trước, chị Thanh vẫn là người đàn bà khỏe mạnh, tháo vát thì nay chị hóa điên, hóa rồ. Nguồn cơn xuất phát từ niềm tin mê muội vào “thần y” Phan Thị Tranh.

phan thị tranh
Bà Phan Thị Tranh (áo đỏ) trong một buổi chữa bệnh trái phép  

Thấy người lạ, chị Thanh ngồi xổm xuống nền nhà, đầu tóc xõa sượi, mắt lờ đờ và luôn miệng nói: “Chết hết rồi, chết hết rồi…khám nghiệm tử thi rồi, khám nghiệm làm gì nữa…”.

Không kìm được nỗi đau, ông Hưng xót xa kể, khoảng 3 năm trước, vợ ông bị ung thư gan, xuống bệnh viện 103 khám chữa. Sau khi xạ trị 2 lần, bác sĩ hẹn 6 tháng sau tái khám. Nhưng vợ ông không đi tái khám, mà nghe lời đồn, tin theo bà Tranh, đến nhờ bà này chữa trị gần 3 năm. “Ngày nào bà ấy cũng uống thuốc của cô Tranh, nhưng tháng 7 âm vừa rồi bà ấy chết. Giờ khổ thân con tôi, nó lại phát điên, phát rồ như vậy”, ông Hưng rớm nước mắt.

Gặp PV, chị Nguyễn Thị Kim Oanh, 45 tuổi (P. Tích Sơn, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), chị gái của chị Thanh vô cùng bức xúc. Theo lời chị Oanh, cũng bởi tin theo nữ “thần y”, dù không có bệnh nhưng để “có thêm năng lượng” nên ông Hưng, cha chị cũng uống thuốc của người đàn bà có “khả năng dị thường” trong vòng 1 năm. Và, kết quả là tay chân cha chị đã bị phù nề. Chỉ khi mẹ chị mất, sợ hãi, cha chị mới thôi không dùng “tiên dược” ấy nữa.

phan thị tranh
Chị Nguyễn Thị Thu Thanh sùng bái bà Tranh đến phát điên, phát rồ  

Theo chị Oanh, chị Thanh, em gái chị bởi mê muội, uống thuốc và sùng bái bà Tranh suốt 2 năm trời nên nay mới trở lên điên, loạn. “Bà uống, ông uống, con bé Thanh uống thuốc rễ cây vớ vẩn của bà Tranh. Ngày nào cũng nấu 3 xoong to, chúng tôi khuyên bảo nhưng không được. Nếu sờ vào thì bà chửi là phải vía thuốc không linh nghiệm. Bà uống rồi chết còn ông với con bé Thanh chả bệnh tật gì cũng uống, giờ ra cơ sự đau lòng này”, chị Oanh uất ức.

Chị Oanh kể tiếp, em gái chị vốn nhanh nhẹn, tháo vát, thường nhật làm nghề thợ may và bán quán nước kiếm sống. Vào một buổi chiều cách đây 1 tháng, chị Oanh nhận được điện thoại em gái bị “ma nhập” tại nhà công Tranh, phải lên đón về. Lên đến nơi, chị Thanh đầu tóc xõa sượi, quỳ gối và lẩm bẩm nói nhảm tại tầng 2 nhà bà Tranh.

“Bà Tranh bảo tôi đưa người nhà về, chứ bà ta sợ ma lắm. Tôi đưa cái Thanh về mà rất bức xúc, cả tháng nay nó cứ điên rồ, luôn mồm nói sắp chết hết cả rồi. Chỉ tại mấy năm trước, bố mẹ tôi và cái Thanh tin theo bà Tranh, nào là lấy thuốc về uống, bà thì chết, ông bị sưng phù tay chân, sau sợ quá không uống nữa. Còn con bé Thanh vẫn mê muội tin theo. Suốt ngày nó áp điện thoại vào tai nghe bà Tranh hát. Nó bảo, cô nói phải tin theo cô, làm gì cũng phải nghĩ đến cô thuốc mới linh nghiệm. Ăn, ngủ, đi tắm, thậm chí đi vệ sinh cũng phải nghĩ đến cô. Nó bỏ bê công việc, cả ngày nghe “nhạc bà Tranh” với ngắm ảnh bà ấy, sống như thế làm sao mà không thần kinh chứ!”, chị Oanh rầu rĩ.

phan thị tranh
Hàng trăm bệnh nhân mê muội trong một buổi chữa bệnh trước đây của bà Tranh  

“Thần y” siêu bịa!

Ông Nguyễn Văn Quang, Bí thư Chi bộ thôn Viên Du (xã Thanh Vân, huyện Tam Dương), nơi “thần y” Phan Thị Tranh cư trú và “chữa bệnh” kể: “Năm 2011, chú ruột tôi bị một con chuột cắn vào ngón tay. Sau phải đi bệnh viện chữa trị khỏi. Về sau ông tò mò đến nhà bà Tranh chơi, bà này tuyên truyền ông bị hoại tử cả cánh tay, nhờ bà ta hát cho lành lặn lại. Đó là sự bịa đặt nhảm nhí. Bà Tranh đã thêu dệt sai sự thật về nhiều trường hợp trong thôn, để lăng xê cho bản thân hòng trục lợi”.

Theo đó, việc bà Tranh hành nghề y trái phép, có sự tiếp tay của một số đối tượng xấu. Những đối tượng này một phần là các cò mồi, hoặc những người dân nhẹ dạ, chưa kiểm chứng thông tin đã vội tin theo bà Tranh. Họ tải lên trang mạng xã hội nhiều video trong đó bà Tranh làm MC, tự ca tụng những ca chữa bệnh “cứu nhân độ thế thần kỳ” đã làm.

phan thị tranh
Ông Nguyễn Văn Quang, Bí thư Chi bộ thôn Viên Du (bên phải) bức xúc “tố tội” bà Tranh  

Ví như, chuyện một phụ nữ trong thôn, có em rể làm công an bị tai nạn, được “thần y” cứu sống khi sinh mạng “ngàn cân treo sợi tóc”. Hay một cụ bà bị bệnh hiểm nghèo, cũng được bà Tranh cứu sống.

Hi hữu hơn, bà Tranh phán một gia đình trong thôn nuôi 9000 con gà, phải đến nhờ bà ta cứu, không thì đàn gà chết hết và người nhà cũng gặp nạn. Sau đó, nhờ “khả năng siêu phàm” bà Tranh đã giúp đàn gà 9000 con và chủ nhân “tai qua nạn khỏi”. Vậy nhưng, tìm hiểu của chúng tôi, đó chỉ là câu chuyện thêu dệt phù phiếm mà “thần y” là “siêu bịa nhân”.

“Không hề có chuyện gia đình đó nuôi 9000 con gà gặp nạn phải nhờ bà Tranh cứu chữa. Chính bởi bà Tranh thêu dệt sai sự thật về nhiều người trong thôn, nên cả thôn hầu như không tin bà ta. Chỉ có khoảng 30 người là tay chân, có quyền lợi sát sườn với bà Tranh nên ra sức bênh vực bảo vệ”, Bí thư Chi bộ thôn Viên Du khẳng định.

Theo chính quyền địa phương xã Thanh Vân cho biết, trong số hàng ngàn bệnh nhân mê muội tin theo bà Phan Thị Tranh, có nhiều người ở xa như TP. HCM, Cà Mau, Huế… bị bệnh hiểm nghèo, gia cảnh nghèo khó, lầm tin vào khả năng chữa bệnh của bà Tranh, đã đi vay nợ để lấy tiền tàu xe tìm ra chữa bệnh. Cuối cùng thất vọng khi phát hiện bị lừa gạt, buồn bã ra về.

Đau lòng, trong số đó nhiều người cả tin mà bệnh tình nặng hơn, có người từ bệnh nhẹ thành nặng, không thể cứu chữa. Vào những lúc cao điểm, khi chính quyền địa phương tìm cách “ngăn bệnh nhân”, giải thích cho họ hiểu, một số bệnh nhân quá tin teo “thần y” đã mê muội theo chân “cò mồi” chui qua cả lỗ tường khoét ở một “hố xí” để vào gặp bà Tranh nhờ “chữa trị”.

phan thị tranh
Rễ cây không rõ nguốc, bà Tranh đã dùng phát cho hàng ngàn bệnh nhân  

Kiên quyết xử lý

“Xung quanh chuyện chữa bệnh trái phép, hoang đường của bà Phan Thị Tranh, thời gian gần đây, nhờ sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, cơ quan chức năng, tình hình an ninh trật tự của xã Thanh Vân đã yên lành trở lại. Số lượng người bệnh tìm về chỉ còn lác đác một vài người. Tuy nhiên, trong thôn lại xuất hiện các tin đồn việc bà Tranh sắp được Bộ Y tế cấp phép hành nghề, tin đồn này nghi là do các đối tượng cò mồi, chân rết của bà Tranh loan truyền hòng lôi kéo, lừa gạt bệnh nhân cả tin”, ông Nguyễn Văn Chiến, Trưởng thôn Viên Du bức xúc nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi dư luận xôn xao về khả năng dị thường của bà Phan Thị Tranh, cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo sát sao Sở Y tế Vĩnh Phúc vào cuộc, kiểm tra cơ sở hành nghề của bà Phan Thị Tranh. Đoàn thanh tra phát hiện, bà Tranh không có bất cứ chuyên môn gì về y học, không có chứng chỉ hành nghề. Theo đó, đoàn thanh tra khẳng định, bà Tranh lợi dụng “mê tín dị đoan” để lòe bịp những bệnh nhân nhẹ dạ.

Những băng đĩa phát tán quảng bá sai sự thật về bà Tranh đã khiến nhiều bệnh nhân cả tin ùn ùn kéo đến xã Thanh Vân, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự. Sau khi các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc xử lý nghiêm, tình hình vi phạm của cơ sở chữa bệnh trái phép này đã được kiểm soát.


TheoTrần Vị Thủy(GĐ&CS)
Bình luận
vtcnews.vn