Mẹ uống thuốc kích thích sinh sản sẽ sinh con thấp lùn

Sức khỏeThứ Tư, 18/07/2012 12:24:00 +07:00

(VTC News) - Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Úc thì việc sử dụng thuốc kích thích sinh sản có thể khiến các bà mẹ sinh con thấp hơn bình thường

(VTC News) - Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Úc thì những đứa trẻ được sinh ra khi người mẹ có sử dụng đến những viên thuốc kích thích sinh sản có thể sẽ có chiều cao hạn chế hơn so với những đứa trẻ được sinh ra bằng phương pháp tự nhiên.

Cụ thể trong nghiên cứu này, những bé trai ở độ tuổi từ 3 đến 10, của các bà mẹ có sử dụng thuốc kích thích sinh sản sẽ có xu hướng thấp hơn những đứa trẻ khác mà mẹ của chúng không sử loại dụng thuốc này, trung bình khoảng 3cm.  
 

Kết quả tương tự cũng đúng với trường hợp của các bé gái.

Phát hiện này khá bất ngờ đối với các nhà khoa học và cũng đã gây ra không ít các cuộc tranh cãi vì nó có vẻ mâu thuẫn với một số cuộc nghiên cứu trước đó.

Tuy nhiên, bằng chứng về mối liên hệ giữa tình trạng thấp lùn ở đứa trẻ với việc sử dụng thuốc kích thích sinh sản của người mẹ cũng đã được khẳng định, sau khi các nhà khoa học đã tính tới các yếu tố có tác động tới chiều cao của trẻ, như tình trạng cân nặng và chiều cao của bố mẹ chúng.

Các nhà khoa học cho rằng: có thể quá trình kích thích buồng trứng bằng những viên thuốc điều trị sinh sản đã dẫn tới sự biến đổi của một số gen bên trong bào thai, dẫn tới những thay đổi trong quá trình phát triển của đứa trẻ.

Kết quả nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tờ tạp chí Human Reproduction.


Phương Hiền

Bình luận