Mẹ tử tù Hồ Duy Hải: 'Linh cảm người mẹ mách bảo con tôi vô tội'

Thời sựThứ Sáu, 05/12/2014 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau thời gian ròng rã đi kêu oan cho con, mẹ tử tù Hồ Duy Hải nghẹn ngào khi nhận tin con trai được hoãn án tử ngay trước ngày thi hành án.

(VTC News) - Sau thời gian ròng rã đi kêu oan cho con, mẹ tử tù Hồ Duy Hải nghẹn ngào khi nhận tin con trai được hoãn án tử ngay trước ngày thi hành án.

Ngày 5/12, theo kế hoạch, Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Long An sẽ triển khai việc thi hành án tử với Hồ Duy Hải, nhưng ngay trước thời điểm thi hành án, Chủ tịch hội đồng thi hành án tỉnh Long An ngày 4/12 đã ký quyết định “tạm dừng thi hành án” đối với tử tù Hồ Duy Hải.

Theo đó, trong ngày 4/12, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản thông báo tới các cơ quan chức năng đã nhận được đơn kêu oan của mẹ bị án Hồ Duy Hải, yêu cầu Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND và Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Long An tạm dừng thi hành án để xem xét cho kỹ trước khi tước đoạt sinh mạng một con người.

 Tử tù Hồ Duy Hải (áo trắng) được hoãn thi hành án tử ngày 5/12/2014.
Ảnh tư liệu

Ngày 5/12, PV VTC News có mặt tại nhà chị Nguyễn Thị Loan (SN 1963) - mẹ tử tù Hồ Duy Hải, lúc này có đông người ra vào thăm hỏi, động viên chị và đặc biệt quan tâm đến tình hình Hải.

Sau thời gian dài ròng rã đi kêu oan cho con, người mẹ trở nên tiều tụy, xanh xao. Nhưng cuối cùng, bao mòn mỏi trông đợi cũng đã có kết quả ban đầu. Nghe tin con được hoãn án tử, chị Loan mừng mừng, tủi tủi. "Con tôi chết thì tôi cũng chẳng còn mục đích gì để sống", chị Loan chia sẻ.
 Vì chị Loan bị bệnh tim nên con gái luôn theo dõi chăm sóc khi mệt.
Ảnh: Phan Cường

Chị Nguyễn Thị Loan (SN1963) là mẹ Hải và dì của Hải xúc động vui mừng khi hay tin hoãn thi hành án tử hình Hải. Ảnh: Phan Cường  

Phía trước vẫn còn nhiều điều chưa thể lường trước, nhưng chị Loan vẫn hy vọng ở sự vô tội của con và cũng mong các cấp chính quyền, cơ quan chức năng "đèn trời soi xét" thấu đáo vụ việc. 

"Thằng Hải nó ngoan, hiền, ai nấy cũng thương, cũng mến. Thế nhưng không hiểu vì sao nó lại ra nông nỗi này. Từ phiên sơ thẩm đến phúc thẩm tôi lúc nào cũng đứng ra kêu oan cho con nhưng mấy ai chịu nghe lời cầu cứu của tôi" - chị Loan bùi ngùi.
Nhiều người tập trung tại nhà chị Loan chia sẻ vụ việc. Ảnh: Phan Cường 

"Mỗi khi đi thăm tù con, Hải lúc nào cũng nhắn với tôi rằng con bị oan ức, con không làm chuyện đó. Thời gian trôi đi, thấm thoát 6 năm, càng về sau mỗi lần thăm Hải, nó thấy tóc tôi ngày một bạc trắng, tiều tuỵ đi nhiều, nó cũng đau lòng lắm, động viên, an ủi tôi.

Hải bảo mẹ phải giữ gìn sức khỏe để còn sống mà kêu oan cho con chứ mẹ chết rồi ai lo lắng, kêu oan cho con" - nói đến đây chị Đào bật khóc.

Người mẹ của tử tù nói giọng đứt quãng: "Tốn bao nhiêu tiền bạc, thậm chí bán tài sản, nhà cửa, đất đai... tôi và dòng họ tôi cũng quyết kêu oan cho Hải. Linh cảm người mẹ mách bảo với tôi, Hải vô tội và bị oan".


Mẹ tử tù Hồ Duy Hải nghẹn ngào, bật khóc khi nói về con trai
Thực hiện: Phan Cường

Theo cáo trạng Viện KSND tỉnh Long An, vào lúc 19h30 ngày 13/1/2008 Hồ Duy Hải có mặt tại Bưu điện Cầu Voi (tại ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An ).

Do nảy sinh ý định quan hệ tình dục với Nguyễn Thị Ánh Hồng (23 tuổi) - nhân viên bưu điện Cầu Voi, Hải đưa tiền cho Nguyễn Thị Thu Vân (21 tuổi) - cũng là nhân viên bưu điện, đi mua trái cây. Khi Vân vừa đi khỏi, Hải kéo Hồng vào buồng và đẩy nằm ngửa xuống đi-văng. Hồng phản ứng, dùng chân đạp vào bụng Hải rồi đi về phía cầu thang.

Hải đuổi theo đẩy vào góc tường nhưng Hồng kêu la. Sợ bị phát hiện, Hải dùng tay bóp cổ, đẩy nạn nhân ngã xuống sàn rồi lấy tấm thớt gỗ đập vào đầu Hồng nhiều lần đến khi bất tỉnh. Sau đó vào bếp lấy con dao inox ra cắt cổ nạn nhân rồi lôi xác vào giấu ở góc cầu thang.

Video: Dì của tử tù Hồ Duy Hải tâm sự khi đến TAND tỉnh Long An kêu oan cho cháu
Thực hiện: Phan Cường

Khi Vân mua trái cây về, Hải núp vào một góc và cầm ghế inox thủ sẵn. Khi phát hiện thi thể Hồng, Vân hoảng hồn quay đầu bỏ chạy thì Hải đuổi theo, dùng ghế đập vào đầu làm nạn nhân ngã xuống sàn gạch bất tỉnh.

Tiếp theo, Hải kéo xác Vân để nằm cạnh Hồng, dùng dao cắt cổ nạn nhân rồi ra phòng vệ sinh rửa dao, rửa tay. Sau đó đem dao bỏ vào trong kẹt giữa tấm bảng và vách tường.

 Đồ vật cúng bái trước cổng bưu điện Cầu Voi. Ảnh: Phan Cường

 Kế bên bưu điện có điểm dân phòng nhưng cũng bị khóa cửa im lìm.
Ảnh: Phan Cường

Gây án xong, Hải lục tủ lấy 1,4 triệu đồng, khoảng 40 simcard, thẻ cào điện thoại di động, điện thoại Nokia, lột hết dây chuyền, nhẫn, bông tai của 2 nạn nhân rồi ra phía sau đóng cửa lại, leo cửa rào ra sân trước lấy xe gắn máy chạy về nhà. Sợ bị phát hiện, khoảng một tuần sau Hải lấy quần áo mặc lúc gây án và sợi dây nịt đem đốt để phi tang.

Qua nhiều lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, vụ án kéo dài hơn 6 năm và đến phút chót dư luận lại một lần bất ngờ khi ngay trước ngày thi hành án tử hình, tử tù Hồ Duy Hải được ký quyết định tạm dừng thi hành án.

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn