Mẹ mất tích, bé gái người Mông bị suy dinh dưỡng nặng

Thời sựThứ Bảy, 02/07/2016 08:47:00 +07:00

Mẹ mất tích từ năm Nhi mới 4 tháng tuổi, từ đó, bố cháu chăm sóc con nhưng do thiếu sữa, bố không có việc làm nên Nhi bị suy dinh dưỡng nặng, nhìn như cái xác không hồn.

Những ngày qua, trên mạng xã hội facebook chia sẻ hình ảnh về một bé gái người Mông được bố bế trên tay, nhìn em bé gầy gò, không còn chút sức sống nào khiến cộng đồng mạng thương cảm, chia sẻ chóng mặt bức ảnh.

Qua tìm hiểu được biết, bé gái là Thào Thị Yến Nhi, 14 tháng tuổi, ở đội 4, thôn Cát Cát, xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai.

be-gai-nguoi-mong-bi-suy-dinh-duong-nang-1

Bị suy dinh dưỡng nặng, nhìn bé Nhi như một cái xác không hồn. 

Anh Thào A Lư (bố cháu Nhi) kể, năm ngoái (2015) khi cháu Nhi mới được 4 tháng, vợ và con cả đi chợ nhưng sau đó mãi không thấy về. Gia đình nghi 2 người bị lừa bán sang Trung Quốc, từ đó anh Lư rơi vào cảnh “gà trống nuôi con.”

Thất nghiệp, hằng ngày anh Lư chỉ biết bế con ra chợ thị trấn để xin sữa và quần áo cho Nhi. Từ ngày mẹ mất tích, anh cho Nhi dùng sữa bột nhưng bữa có bữa không, hiện nay khi cháu đã được 14 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 3,5kg.

13494849_1028551680564939_4684274209087709231_n

14 tháng nhưng cân nặng của Nhi chỉ bằng đứa trẻ mới sinh ra. 

Tình trạng sức khỏe của cháu hiện giờ rất trầm trọng, gày còm, yếu ớt, không cử động được. Nhìn Nhi bé xíu trên tay người bố như một cái xác không hồn.

Thương cảm trước hoàn cảnh của bố con anh Lư, anh Nguyễn Thành Cương (sinh năm 1982, hàng xóm bố con bé Nhi), cùng thành viên một nhóm từ thiện đưa cháu xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tại Hà Nội khám – chữa trị.

Anh Cương kể, gia đình anh Lư rất khó khăn, anh Lư chẳng có công ăn việc làm, bản thân lại hay uống rượu. Từ ngày vợ mất tích, một mình anh nuôi cháu Nhi cả bản ai cũng thương.

“Ở bản Cát Cát, người Mông có khoảng 12 nóc nhà thì đàn ông ai cũng biết uống rượu và hay uống rượu. Đây là thói quen sinh hoạt của đồng bào ở đây. Anh Lư chẳng có việc làm, hằng ngày chỉ biết cõng con lên thị trấn ăn xin, đến khoảng 10, 11h đêm mới về đến nhà. Cháu bé cũng không có gì ăn ngoài nước cơm, xin được tiền thì anh mua sữa cho cháu. Bữa có bữa không nên cháu Nhi suy dinh dưỡng như bây giờ” – anh Cương cho biết.

13495309_853969418036738_78824323504258320_n

Anh Cương kể lại câu chuyện thương tâm về hoàn cảnh cháu Nhi với PV. 

Khi được hỏi về người thân, họ hàng của anh Lư, anh Cương cho hay: “Họ hàng nhà anh Lư thì cũng ở quanh quanh đó nhưng họ đều nghèo, hiểu biết hạn chế, thậm chí là không biết chữ nên cũng chẳng ai giúp được gì.”

Hằng ngày, sáng sớm anh Lư đã cõng con ra chợ thị trấn ngồi, ai thương thì cho tiền cho quần áo. Có hôm chẳng được gì anh lại cho cháu uống nước cơm thay sữa. Cứ thế, sáng bố cõng con đi đến tối mịt mới về.

Đến lúc hàng xóm phát hiện cháu Nhi có dấu hiệu suy dinh dưỡng nặng, thì cũng là lúc sức khỏe cháu đã rất yếu.

Video: Em bé người vượn cõng trên mình khối u khổng lồ

Anh Cương bảo, khi phát hiện trường hợp cháu Nhi, anh đã thông báo chính quyền nhưng không nhận được sự giúp đỡ.

Quá thất vọng, anh đưa hình ảnh 2 cha con lên mạng xã hội facebook, rất nhiều người cảm thương đã chung tay để đưa cháu xuống Hà Nội để khám – chữa trị.

Cũng theo lời anh Cương, sau khi thông tin được đăng tải trên facebook và được lan truyền nhiều thì chính quyền đang hoàn thiện thủ tục cho cháu Nhi để cháu được đi chữa bệnh.

Sau khi được khám tại Hà Nội, cháu Nhi được chuyển về bệnh viện Sa Pa để tiện cho công tác điều trị. 

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn