Mẹ học vấn cao, trẻ em được đến trường nhiều hơn

(VTC News) - Cơ quan đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam vừa công bố báo cáo phân tích tình hình trẻ em tại Việt Nam năm 2010. Theo đó, trình độ học vấn của mẹ cũng đóng vai trò quyết định trong việc cho con đi học.

Ảnh minh họa.

Bản báo cáo đã dẫn kết quả điều tra các mục tiêu của trẻ em và phụ nữ (MICS) năm 2006 chỉ ra rằng: trình độ học vấn của mẹ cũng đóng vai trò quyết định trong việc cho con đi học mầm non.

Tỉ lệ đi học mầm non đạt 47% đối với các em có mẹ không đi học. Khi người mẹ chỉ học hết tiểu học thì tỉ lệ học sinh đi học mầm non đạt 52% trong khi tỉ lệ này của các em có mẹ học hết trung học cơ sở là 72%. Tỷ lệ học sinh học mẫu giáo đạt 83% khi các bà mẹ đã học hết THPT.  

Sự tương quan giữa tỉ lệ nhập học và trình độ học vấn của mẹ cho thấy những bậc cha mẹ có học thức cho con cái đi học mầm non nhiều hơn các bậc cha mẹ có trình độ học vấn hạn chế và/hoặc họ cũng hiểu rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục mầm non.

Bản báo cáo cũng nêu lên một thực trạng: có rất nhiều em nhỏ đặc biệt là các em dưới 3 tuổi không được chăm sóc đầy đủ trong những năm đầu đời. Hầu hết các em nhỏ này ở vùng nông thôn và ở những khu vực xa xôi hẻo lánh, đặc biệt là các em thuộc nhóm dân tộc thiểu số.

Bản báo cáo cũng chỉ ra nguyên nhân của vấn đề này là cha mẹ chưa nhận thức được giá trị của phát triển trẻ thơ. Đối với  những cha mẹ có trình độ học vấn thấp, đặc biệt là người mẹ, trẻ em cũng không có được những điều kiện chăm sóc tốt nhất.

Tin liên quan

» Lớp mẫu giáo 3-4 tuổi không quá 25 trẻ/lớp
» Đình chỉ trường mầm non gian lận khi cấp phép
» Trường công cũng khó tuyển giáo viên mầm non
» KidSmart giúp trẻ mầm non tiếp cận CNTT
» Phổ cập mầm non 5 tuổi là mục tiêu quốc gia GD 2011
» Hà Nội rét đậm, trẻ mầm non đến trường vẫn đông

Phạm Thịnh
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC