Mẹ con sản phụ chết thương tâm: Nữ hộ sinh khóc nghẹn xin lỗi

Thời sựThứ Tư, 25/03/2015 07:08:00 +07:00

Đứng trước hội trường UBND xã Diễn Xuân với hàng trăm người dân quây kín, 3 người trong kíp trực khiến mẹ con sản phụ tử vong đã khóc, nói lời hối lỗi.

(VTC News) - Đứng trước hội trường UBND xã Diễn Xuân với hàng trăm người dân quây kín, 3 người trong kíp trực khiến mẹ con sản phụ tử vong đã khóc, nói lời hối lỗi.

Liên quan đến sự việc mẹ con sản phụ Võ Thị Vân (29 tuổi - Trú xóm 4, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An) tử vong tại bệnh viện, ngày 23/3, gia đình sản phụ và lãnh đạo bệnh viện huyện Diễn Châu có cuộc gặp giải quyết hậu quả.

Tuy nhiên, do gia đình không đồng tình kết luận cũng như cách xử lý kỷ luật của bệnh viện nên phía bệnh viện xin tạm hoãn cuộc trao đổi, chờ kiểm tra lại và sẽ có cuộc gặp vào sáng 24/3, tại hội trường UBND xã Diễn Xuân.

Đúng theo lịch hẹn, gia đình sản phụ Vân có mặt rất sớm cùng hàng trăm người dân xã Diễn Xuân hiếu kỳ đã quây kín hội trường.

Về phía kíp trực, tất cả đã xin lỗi gia đình sản phụ Vân và thừa nhận sai lầm của mình. Lần lượt từng cá nhân trong kíp trực đứng lên trước hội trường, ăn năn về những quyết định dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Sau hai cuộc gặp liên tiếp, bệnh viện và gia đình sản phụ Vân mới tìm được tiếng nói chung 

Sau phần trình bày của bác sĩ Cao Thị Hường và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Tình đứng lên vừa nói vừa khóc nghẹn ngào khiến phần trình bày bị ngắt quãng.

Trong cuộc gặp này, gia đình sản phụ Vân đã chấp nhận lời xin lỗi cũng như phần giải quyết hậu quả.

Theo đó, gia đình đề xuất bệnh viện phải có trách nhiệm cấp tiền chăm sóc cho con đầu của sản phụ Vân đến 18 tuổi (hiện cháu hơn 3 tuổi), mỗi tháng là 1.5 triệu đồng và được thực hiện một lần.

"Chúng tôi không biết kíp trực bỏ tiền hỗ trợ hay bệnh viện phải bỏ tiền nhưng con cháu chúng tôi đến bệnh viện thì bệnh viện phải đứng ra chịu trách nhiệm. Ngoài số tiền hỗ trợ trên, hai mạng người đã tử vong thì bệnh viện và gia đình sẽ bàn ở một cuộc gặp khác" - ông Ngô Hồng Khanh (47 tuổi - dượng sản phụ Vân) trao đổi.

Còn bà Nguyễn Thị Lan (mẹ ruột sản phụ Vân) cho biết, sự việc đã rồi, kíp trực cũng nói lên được những sai lầm và nhận hoàn toàn trách nhiệm nên chúng tôi cũng chấp nhận lời xin lỗi này.

"Các cuộc gặp trước họ chối bỏ trách nhiệm nên chúng tôi mới bức xúc, quyết làm đến cùng. Còn hôm nay họ nói ra những lời hối lỗi, nhận trách nhiệm, hai nữ hộ sinh cũng đáng tuổi con, tuổi cháu mình, chúng tôi cũng không muốn phải làm khó họ" - bà Lan nói.

Con gái đầu chị Vân mới hơn 3 tuổi, gia đình yêu cầu bệnh viện phải có trách nhiệm hỗ trợ mỗi tháng 1.5 triệu đồng cho đến lúc cháu tròn 18 tuổi.

Trước đó, ngày 8/3/2015, gia đình đưa chị Võ Thị Vân vào viện chuẩn bị sinh con thứ 2. Đến tối cùng ngày, mẹ con sản phụ Vân tử vong và nguyên nhân được xác định do vỡ tử cung dẫn đến mất máu.

Phía hội đồng kỷ luật bệnh viện huyện Diễn Châu cũng cách chức Phó trưởng khoa đối với bác sĩ Cao Thị Hường, điều chuyển công tác khác không tham gia trực tiếp khám và điều trị sản, phụ khoa cho người bệnh, thời hạn 12 tháng.

Hai nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang và Nguyễn Thị Tình bị cảnh cáo và khiển trách, chuyển xuống làm hộ lý với thời gian lần lượt là 6 tháng và 12 tháng. Sau thời gian trên, cả 3 người trong kíp trực sẽ được xem xét lại để bố trí công việc phù hợp chuyên môn.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn