Mẹ con sản phụ chết thương tâm: Lo lãnh đạo đã ngủ nên không báo cáo

Thời sựThứ Tư, 11/03/2015 05:15:00 +07:00

Phải hơn 8 giờ đồng hồ từ lúc hai mẹ con sản phụ tử vong, lãnh đạo bệnh viện đa khoa Diễn Châu mới báo cáo với lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An.

(VTC News) - Phải hơn 8 giờ đồng hồ từ lúc hai mẹ con sản phụ tử vong, lãnh đạo bệnh viện đa khoa Diễn Châu mới báo cáo với lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An.

Không báo cáo Sở vì đang xử lý được

Liên quan đến vụ việc mẹ con sản phụ Võ Thị Vân (SN 1986 - Trú xóm 4, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An) tử vong tại bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu, hôm nay (11/3), Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản báo cáo gửi Bộ Y tế và UBND tỉnh Nghệ An.

Trong văn bản, Sở Y tế Nghệ An cho biết đã nhận được báo cáo qua điện thoại của Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu lúc 6 giờ ngày 9/3.

Phóng viên VTC News trao đổi với mẹ chồng và mẹ đẻ chị Vân 

Ngay sau khi nhận thông tin, Sở Y tế đã thành lập Đoàn công tác do ông Đậu Huy Hoàn - Phó giám đốc Sở làm trưởng đoàn, về bệnh viện huyện Diễn Châu. Tại đây, lúc 8 giờ 50 ngày 9/3, Đoàn trực tiếp làm việc với lãnh đạo bệnh viện, kíp trực và các thành viên có liên quan.

Như vậy, kể từ lúc mẹ con sản phụ chết vào thời gian 21 giờ 48 phút ngày 8/3, sau hơn 8 tiếng đồng hồ thì lãnh đạo Sở này mới nhận được thông tin. Phải mất gần 12 tiếng thì hồ sơ bệnh án về quá trình theo dõi, chăm sóc sản phụ Vân mới được lãnh đạo Sở niêm phong.

Trả lời câu hỏi vì sao một vụ việc hết sức nghiêm trọng xảy ra, mà rất lâu lãnh đạo bệnh viện huyện Diễn Châu mới báo cáo lên cấp trên, ông Trần Khắc Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu, cho biết, 5 giờ sáng 9/3 đã gọi điện báo cáo với Sở.

"Buổi đó tôi phân vân đắn đo mãi, việc trong phạm vi bệnh viện đang xử lý được. Khi đó chúng tôi không muốn điện cho Giám đốc và Phó giám đốc Sở, chắc lúc đó các anh cũng đã nghỉ rồi, chúng tôi cũng phân vân đoạn đó nên không báo cáo luôn" - ông Tiến nêu lý do không báo cáo lên Sở ngay trong đêm.

Cũng theo lời ông Tiến, về phía cơ quan công an huyện Diễn Châu, bệnh viện đã báo ngay trong đêm và công an có mặt kịp thời hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự.

Diễn biến xấu chỉ xảy ra trong vòng 1 tiếng?

Ông Trần Khắc Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu trao đổi với PV VTC News.

Trong báo cáo quá trình kíp trực theo dõi chăm sóc sản phụ Vân do Sở Y tế Nghệ An gửi lên Bộ Y tế, suốt quãng thời gian từ lúc sản phụ nhập viện đến 16 giờ 30 không có biểu hiện bất thường.

Có một mốc thời khoảng thời gian 2,5 giờ đồng hồ cán bộ kíp trực mới đến kiểm tra cho sản phụ. Đó là lúc 16 giờ 30 đến 19 giờ cùng ngày, chỉ đến thời điểm 20 giờ 55 sản phụ mới bắt đầu có diễn biến xấu.

"Sản phụ tự nhiên nằm vật vã sang thành giường bên trái, sau đó kêu đau đột ngột, chóng mặt, buồn nôn, vật vã, huyết áp khó đo, mạch nhanh nhỏ, da xanh tái, tim thai khó nghe, không thấy cơn co tử cung, cổ tử cung mở hết, ra máu âm đạo nhiều" - nội dung theo dõi lúc 20 giờ 55.

 
Khi đó chúng tôi không muốn điện cho Giám đốc và Phó giám đốc Sở, chắc lúc đó các anh cũng đã nghỉ rồi, chúng tôi cũng phân vân đoạn đó nên không báo cáo luôn.
Ông Trần Khắc Tiến
 
Chỉ 5 phút sau, sản phụ xác định bị choáng nặng và vỡ tử cung. Lúc 21 giờ 10 sản phụ lên bàn mổ trong trạng thái bất động, được chuyền hồi sức bằng truyền dịch, truyền máu, đặt nội khí quản. Đồng thời tiến hành phẫu thuật lấy thai nhi và cắt tử cung để cầm máu.


Thai nhi lấy ra khỏi bụng mẹ trong trạng thái mềm, không khóc, không thở, da trắng, không có trương lực cơ, đồn tử giãn, tim nghe rời rạc, phổi không có thông khí. Các bác sĩ tiến hành ủ ấm, hút dịch mũi miệng, kích thích không đáp ứng, ép tim ngoài lồng ngực kết hợp bóp bóng có ôxy, đặt nội khí quản, tiêm Adrenalin 1mg.

Sau đó thì cả mẹ và con tử vong, nguyên nhân được xác định là sốc mất máu do vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ. Sau khi sản phụ tử vong, người nhà đã phối hợp với bệnh viện trong việc giải quyết người bệnh tử vong, đồng thời yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm dẫn đến tử vong.

Về kíp trực khoa sản có mặt hôm sản phụ Vân tử vong, lãnh đạo bệnh viện này đã tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với bác sĩ Cao Thị Hường, hai nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang và Hồ Thị Tình. Trong thời gian bị tạm đình chỉ, bác sĩ Hường và hai nữ hộ sinh được bố trí làm công việc văn phòng.

Trước đó, sáng 9/3, phóng viên VTC News về Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu, ghi nhận ý kiến phản ánh của gia đình sản phụ Vân. Trong đó rất nhiều ý kiến bức xúc về kíp trực thiếu quan tâm, bỏ qua những lời đề nghị mổ đẻ của gia đình mới khiến sự việc trở nên xấu đi. Họ cho biết đã "quây" bệnh viện suốt từ tối ngày 8/3 đến sáng 9/3, chưa đưa thi thể hai mẹ con về nhà.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn