MC điển trai nhất VTV: Bỏ bố mẹ để đi du lịch dịp Tết là ích kỷ

Thời sựThứ Ba, 10/01/2017 15:00:00 +07:00

Trần Mạnh Khang, chàng MC vừa giành giải Nhất cuộc thi "Vẻ đẹp VTV 2016" cho biết việc những người trẻ lấy lý do bận rộn cả năm để bỏ gia đình đi du lịch vào dịp Tết là nguỵ biện, ích kỷ.

Trong những năm gần đây, việc những người trẻ dành những ngày nghỉ Tết để cùng bạn bè đi du lịch, thay vì sum họp bên gia đình dần trở thành một trào lưu. Đây là xu hướng được hình thành từ tâm lý thích hưởng thụ của một bộ phận giới trẻ.

Xu hướng dần đánh mất đi những giá trị truyền thống về gia đình, nguồn cội đã được nhà thơ Trần Đăng Khoa nêu quan điểm ngày Tết mà bỏ quên cha mẹ, kéo nhau đi du lịch là bất hiếu. Theo nhà thơ, cái Tết đang bị biến thái, nó không còn là một niềm vui trọn vẹn, niềm vui của sự đoàn tụ. 

PV VTC News đã có cuộc phỏng vấn với người mẫu - biên tập viên truyền hình Trần Mạnh Khang, một người trẻ từng có thời gian dài học tập, làm việc và sinh sống tại nước ngoài về vấn đề này.

IMG_9215

 Trần Mạnh Khang, chàng MC - biên tập viên vừa giành giải Nhất cuộc thi Vẻ đẹp VTV 2016.

- Chào Mạnh Khang. Là người mẫu có thời gian sinh sống và hoạt động trong giới thời trang tại Đài Loan, bạn thấy người trẻ ở đó đón Tết như thế nào?

Giới trẻ Đài Loan thực sự là những công dân toàn cầu. Họ có lối sống hiện đại, rất năng động, ham học hỏi và một tinh thần cầu thị cao. Trong dịp Tết, họ cũng ăn mừng như ở Việt Nam, và không khí Tết ở đây cũng rất đầm ấm và không kém phần náo nhiệt.

 
Nhưng với tôi, những giá trị truyền thống như sự sum vầy bên gia đình trong ngày Tết cần được lưu giữ khi xu thế hoà nhập và lối sống tận hưởng ngày càng phát triển trong tâm lý của những người trẻ.

MC Mạnh Khang

- Giới trẻ Đài Loan có thường đi du lịch trong dịp Tết?

Tết thường mọi người sẽ trở về nhà, quây quần bên gia đình. Ở đâu cũng vậy, đó là dịp để mọi người gặp lại nhau sau một năm bận rộn.

- Khi đã về Việt Nam, sau một năm làm việc khá vất vả, bạn có dự định cùng bạn bè đi du lịch vào Tết năm nay như nhiều bạn trẻ thời gian gần đây?

Những năm gần đây, nhiều người trẻ có xu hướng rủ bạn bè đi du lịch vào dịp Tết với lý do đây là dịp nghỉ dài ngày nhất trong năm, nhưng tôi thì không ủng hộ việc này.

Có thể vì tôi là người của gia đình, muốn ở bên người thân trong những dịp lễ trọng. Nhưng với tôi, những giá trị truyền thống như sự sum vầy bên gia đình trong ngày Tết cần được lưu giữ khi xu thế hoà nhập và lối sống tận hưởng ngày càng phát triển trong tâm lý của những người trẻ.

Các bạn nói các bạn có quyền được nghỉ ngơi sau một năm làm việc bận rộn, vất vả, tôi đồng ý. Nhưng một năm các bạn có 12 ngày nghỉ có phép. Nếu cố gắng làm việc chăm chỉ cả năm để dồn ngày, số ngày nghỉ này hoàn toàn đủ để các bạn có vài chuyến du lịch quanh năm cùng bạn bè.

Vả lại, bố mẹ và những người thân của các bạn cũng đâu có rảnh rỗi cả năm? Bố mẹ bạn dù đi làm hay đã nghỉ hưu thì vẫn bận rộn lo cho bạn và các công việc trong gia đình, ngoài xã hội. Mà tâm lý người già thì thường rất cô đơn, nên việc bỏ gia đình để cùng bạn bè đi du lịch vào dịp Tết là ích kỷ.

- Nhiều bạn trẻ không đi du lịch Tết nhưng cũng không thường xuyên ở nhà với gia đình trong dịp này. Còn bạn thì sao?

Tôi cũng không cho rằng việc ở nhà cả dịp Tết là cần thiết, nhưng hãy làm tròn những trách nhiệm của một người làm con, làm cháu, từ dọn dẹp nhà cửa; thờ phụng, cúng kiến tổ tiên trước, rồi hãy cùng bạn bè đi chơi, xả stress sau. Tôi nghĩ như vậy là toàn vẹn cả đôi đường.

- Nói ra những ý kiến như vậy, bạn có sợ bạn bè đánh giá mình là người cổ hủ?

Tôi không nghĩ như vậy là cổ hủ. Nếu các bạn nhìn vào người trẻ ở các nước phương Tây, họ sống trong một xã hội tân tiến với lối sống và tư duy hiện đại. Thế nhưng, dù đi đâu, làm gì thì dịp Noel vẫn cố gắng thu vén công việc để có thể về bên gia đình. Và càng trưởng thành, họ càng có xu hướng trân trọng những giá trị về văn hoá và gia đình.

Trước khi đi du học, tôi cũng rất thích thử sống xa gia đình để có thể tự do làm những điều mình thích. Nhưng sau thời gian dài xa nhà, tôi mới thấy rằng việc ở bên gia đình, đặc biệt trong dịp Tết là rất cần thiết, như một cách cân bằng cuộc sống và tái tạo năng lượng cho bản thân.

Tết có nên đi du lịch xa?

- Với bạn, Tết truyền thống có giá trị như thế nào?

Tết là để sum vầy. Đây chính là thời điểm mọi người từ khắp nơi trở về nhà sau khoảng thời gian dài bận rộn công việc, là thời điểm gặp gỡ thăm hỏi, thờ cúng tổ tiên, hướng về gia đình và người thân. 

Chính sự tề tựu đông đủ và tình cảm ấm áp của các thành viên trong gia đình sẽ là những nhân tố làm nên Tết, chứ không phải mâm cao cỗ đầy hay bất kỳ điều gì khác.

- Bạn có kế hoạch gì vào dịp Tết này?

Năm nay có lẽ vẫn như mọi năm thôi, tôi sẽ dùng số tiền kiếm được để đưa mẹ đi mua sắm, làm đẹp. Rồi hai mẹ con sẽ lại cùng nhau làm nem, đi cùng bố mua sắm cây hoa đào đón Tết. Sau đó, cả nhà nấu cơm, làm mâm cỗ cúng tổ tiên và cùng nhau đi chùa để cầu chúc cho một năm mới tốt lành.

Bạn đừng nghĩ đây là những công việc vụn vặt, bình thường. Chỉ cần bạn để ý thêm một chút, những khoảng thời gian quý báu ấy không chỉ giúp bạn gắn kết tình thân trong gia đình mà còn nhận ra nhiều điều mà bình thường bạn ít khi để ý.

12650873_1015394057439801

Mạnh Khang dành nhiều thời gian cùng gia đình đi chùa, hay du xuân mỗi dịp Tết.

Như năm vừa rồi, tôi đã nhận ra bố mẹ mình đã già đi rất nhiều. Mẹ cùng tôi bê đồ lễ lên phòng thờ và thở dốc hơn, còn bố đã không tự khiêng cây quất vào nhà mà phải nhờ đến con trai ...

Và bạn cũng đừng nghĩ chỉ có đi chơi với bạn bè mới mang đến niềm vui. Niềm vui lớn nhất là khi bạn thấy ánh mắt đầy tự hào mà bố mẹ nhìn bạn, say sưa kể những thành tựu của bạn với gia đình, họ hàng, bạn bè. Đó mới chính là phần thưởng lớn nhất sau một năm làm việc và cố gắng không ngừng nghỉ, chứ không phải những món đồ hiệu hay chuyến đi nước ngoài.

- Cám ơn Mạnh Khang.

Video: Đoạn phim ngắn Tết khiến người phụ nữ Việt nào cũng bật khóc nức nở

 

Trung Ngạn
Bình luận
vtcnews.vn