MC Đại Dương: Trẻ nhưng không non

Tổng hợpThứ Năm, 28/03/2013 10:43:00 +07:00

Khuôn mặt điển trai, dáng người nhỏ nhắn, cộng với nụ cười thân thiện, trông Dương giống một “hotboy” trung học hơn là một MC dẫn thời sự...

Vừa thấy Dương nghiêm nghị, đĩnh đạc trên Bản tin Thời sự của kênh VTC1 lại thấy Dương xì-tin, dưới cổng đài. Khuôn mặt điển trai, dáng người nhỏ nhắn, cộng với nụ cười thân thiện, trông Dương giống một “hotboy” trung học hơn là một MC dẫn thời sự với giọng nói trầm ấm, truyền cảm.

 

 

Chào Dương! Nghe giọng Dương trong điện thoại và nhìn Dương ở ngoài đời có vẻ… không “liên quan” với nhau lắm?

(Cười) Ðúng là không liên quan thật. Mọi người vẫn trêu Dương là “ông cụ non”, can tội mặt mũi non choẹt nhưng giọng nói lại già dặn.

Nhưng cũng nhờ giọng nói đó mà Dương mới đạt giải “Người dẫn chương trình có giọng nói truyền cảm” năm ngoái?

Vâng, đó thật sự là một niềm vui lớn với Dương. Người ta vẫn nói muốn làm MC phải có “nhất thanh nhì sắc”, nên dù không được ngôi vị cao nhất thì giải thưởng “Người dẫn chương trình có giọng nói truyền cảm” vẫn rất ý nghĩa với Dương. Dù giải thưởng đó chỉ là kết quả trong khuôn khổ một cuộc thi, nhưng ít ra về  “thanh” thì Dương cũng đã được ghi nhận (cười).

Bố mẹ đã bảo với Dương rằng điều quan trọng là con đã tự đi bằng đôi chân của mình và làm hết sức  với những gì mình có. Bố mẹ và bạn bè của bố mẹ đều tự hào về con. Năng lực và tố chất của một người để có thể tồn tại với nghề là một quá trình chứ không phải chỉ qua một cuộc thi.

Chiến thắng đó giúp gì cho công việc của Dương?

Dương đã tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Từ trường quay của Ðài Truyền hình KTS VTC ra một sân khấu lớn mang tầm toàn quốc, đó là một trải nghiệm rất khác. Sau khi tham gia cuộc thi, Dương thấy mình trưởng thành hơn. Dương xem chiến thắng đó là niềm động viên tinh thần lớn để mình tự tin hơn, làm tốt hơn công việc ở kênh VTC1.

Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn, bố mẹ lại đều là giáo viên, cơ duyên nào đưa Dương đến với nghề truyền hình?

Từ hồi cấp 3, Dương đã thích nghề báo và làm người dẫn chương trình truyền hình. Lúc đăng ký thi đại học, Dương rất muốn thi vào trường báo chí nhưng bố mẹ lại mong muốn con trai tiếp bước nghề giáo. Nghĩ tới nghĩ lui, Dương quyết định học Sư phạm Ngữ văn ở Hải Phòng, để thuận cả đôi đường: vừa là sư phạm để hài lòng phụ huynh vừa là ngữ văn (có tí liên quan đến báo chí).

Trong những năm học đại học, Dương cộng tác với Ðài PT-TH Hải Phòng, vừa làm MC vừa tham gia sản xuất các chương trình văn nghệ, khoa giáo của đài. Thấy Dương thực sự đam mê truyền hình, bố mẹ hiểu và quyết định ủng hộ sự lựa chọn của Dương.

 
Ðang có thuận lợi về công việc ở Hải Phòng, sao Dương phải lặn lội lên Hà Nội một mình lập thân?

Thật ra, chính VTC đã mang đến cho Dương những cơ hội như ngày hôm nay. Biết tin kênh VTC1 tổ chức thi tuyển hồi tháng 5/2012, Dương cũng thử nộp hồ sơ tham gia, chỉ định lấy kinh nghiệm chứ không nghĩ sẽ đậu. Ðến khi được nhận vào đài, về kênh VTC1 dẫn Thời sự, Dương hơi “choáng”. Khá quen thuộc với công việc dẫn chương trình văn nghệ nhưng chưa bao giờ Dương dám nghĩ có một ngày sẽ trở thành MC dẫn thời sự của đài VTC.

Vậy thời gian đầu chắc không dễ dàng?

Văn nghệ và thời sự là hai mảng hoàn toàn khác nhau. Bản tin thời sự cập nhật thông tin liên tục nên đôi khi cũng không có nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ kịch bản vì thế MC phải nắm bắt nhanh về sắc thái và nội dung thông tin. Văn nghệ thì ít khi dẫn trực tiếp và thường có thời gian nghiên cứu kịch bản nhiều hơn. Ngôn ngữ cũng có thể linh hoạt hơn. Dẫn thời sự thì mọi thứ phải chuẩn, kể cả từ, ngữ, nghĩa, câu cho đến ánh mắt, giọng điệu, ngôn ngữ hình thể… phải làm sao hợp với phong cách chính luận.

Hồi đầu chưa quen nên Dương khá lúng túng, lúc dẫn thời sự vẫn mang hơi hướng… văn nghệ. Dương lại mắc tật… nói nhanh nên có những đúp dẫn phải làm đi làm lại rất nhiều lần. Cuối cùng, nhờ sự uốn nắn và giúp đỡ của mọi người trong kênh nên Dương đã quen dần phong cách thời sự. Cũng may là từng có chút ít kinh nghiệm làm truyền hình nên Dương bắt nhịp dễ hơn với guồng quay của môi trường thời sự.

Làm thời sự, chắc Dương bận rộn lắm?

Hiện tại, bên cạnh công việc dẫn bản tin thời sự hàng ngày, Dương còn tham gia theo dõi và sản xuất tin bài về mảng thanh niên, văn hóa. Dương mới về kênh chưa lâu nên cũng đang trong quá trình học hỏi và hòa nhập. So về bận rộn thì không thể bằng các anh chị trong kênh. Thỉnh thoảng, buổi tối hoặc cuối tuần, Dương vẫn đi dẫn sự kiện, chủ yếu là các sự kiện mang tính hội nghị, văn hóa. Nhiều hôm nửa đêm mới về nhà nhưng công việc này cũng là môi trường tốt để Dương tôi luyện bản lĩnh MC trên hiện trường. 

 
Với một anh chàng 9X như Dương, việc trở thành một MC thời sự liệu có quá sức?

Việc được dẫn thời sự là một may mắn với Dương. Hồi đầu cũng lo lắng lắm, vì một số ý kiến cho rằng khuôn mặt và độ tuổi của Dương hơi trẻ. Nhưng Dương cũng đã cố gắng khắc phục để che đi độ tuổi của mình trên truyền hình bằng đầu tóc, quần áo, tác phong… Cũng may là chất giọng của Dương khá chững chạc. Dương cũng muốn mình sẽ có một vốn sống dầy dặn hơn nữa. Vấn đề này cần có thời gian và sự nỗ lực của bản thân. Nhưng mà nhỏ tuổi nhất kênh nên cũng được nhiều cái lợi lắm!

Cụ thể là gì vậy?

À, thì cũng được nhường chút xíu. Có gì ăn cũng gọi này. Luôn được chỉ bảo, giúp đỡ tận tình này. Và luôn được các chị khen là “dễ thương” nữa. Riêng khoản cho nghỉ hẳn hơn một tháng để đi thi Người dẫn chương trình truyền hình 2012 cũng là một ưu ái lớn cho Dương rồi, làm thời sự mà, hiếm có ai được nghỉ nổi một tuần.

Các anh chị trong kênh đều vui vẻ, thân thiện, cởi mở và xem Dương như em út. Ngoài giờ làm thì hay trêu chọc nhưng khi làm việc thì rất nghiêm khắc, rèn đến nơi đến chốn. Vì thế, Dương mới tiến bộ dần. Hồi đầu, một bài phóng sự bị sửa đi sửa lại không biết bao lần. Nhiều hôm bị mắng nhưng cũng giống như ở nhà bố mẹ mắng mình, đều là muốn cho mình tốt lên. Dương cũng tự nhủ sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ sự tin tưởng của mọi người.

Liệu cái duyên với sư phạm có còn?

Sắp tới Dương sẽ học lên Thạc sĩ Ngôn ngữ và hoàn thiện văn bằng 2 Báo chí. Con đường mà Dương theo đuổi không chỉ là một người dẫn chương trình đơn thuần mà phải là một người biên tập chắc tay đã. Phải nói những cái do mình viết và hiểu những cái do mình nói.

Nhờ học ngành sư phạm đã giúp Dương có được sự mềm mại, linh hoạt hơn trong cách nói chuyện. Ngoài ra, Dương có thể vận dụng kiến thức tâm lý và khả năng truyền đạt được học trong sư phạm để phục vụ cho công việc tác nghiệp, khai thác thông tin.

Dương thấy truyền hình hấp dẫn mình nhất ở điểm nào?

Ðó là sự năng động. Truyền hình luôn đòi hỏi phải cập nhật những gì mới nhất, mang tính truyền thông nhất để truyền tải tới khán giả. Nó khiến cho những người làm truyền hình cũng phải vận động liên tục, thay đổi linh hoạt để làm mới mình và mới thông tin.

Chúc Dương sẽ thành công hơn nữa!

Bài: Thương Anh   Ảnh: Dương Triều


Bình luận
vtcnews.vn