Mazda và Honda VN khẳng định đủ nguồn cung

XeThứ Hai, 28/03/2011 10:10:00 +07:00

(VTC News) – Thiếu hàng, các đại lý Honda và Mazda tại Mỹ phải ngừng đặt xe từ Nhật. Còn ở Việt Nam, cả Honda VN và VinaMazda đều khẳng định nguồn xe vẫn đủ.

(VTC News) – Sản xuất ngừng trệ vì động đất, các đại lý của Honda và Mazda tại Mỹ phải ngừng đặt xe từ Nhật. Trong khi tại Việt Nam, cả Honda và VinaMazda khẳng định nguồn xe trong nước vẫn ổn định do đủ hàng dự trữ.


Trả lời phỏng vấn của VTC News, đại diện Honda Việt Nam cho biết: liên doanh này nhập khẩu một số phụ tùng từ Nhật để phục vụ việc lắp ráp 2 dòng xe Civic và CR-V đồng thời cung cấp phụ tùng thay thế trong quá trình hậu mãi.

 

Mazda và Honda thiếu xe tại Mỹ, đủ tại Việt Nam? 

Tại thời điểm này, Honda Nhật Bản đang phải ngừng việc xuất khẩu phụ tùng từ một số nhà máy nhưng đại diện Honda Việt Nam khẳng định điều đó không ảnh hưởng đến việc sản xuất của liên doanh này “vì chúng tôi có đủ lượng hàng dự trữ và trong trường hợp cần thiết chúng tôi cũng sẽ cân nhắc đến việc tìm nhà cung cấp khác để duy trì sản xuất”.

 

Đại diện một đại lý của Honda Việt Nam cũng khẳng định, lượng phụ tùng thay thế tại đại lý hiện không thiếu do các đại lý của Honda đã lên kế hoạch nhập phụ tùng cho cả năm nên lượng phụ tùng trong kho “vẫn đủ dùng” bất chấp nguồn cung từ Nhật bị ngừng trệ một thời gian khá dài.

 

Cũng khẳng định còn đủ lượng xe dự trữ, đại diện VinaMazda, đơn vị nhập khẩu chính hãng của Mazda cho biết, dù các dòng xe Mazda2, 3 và CX9 có doanh số khá tốt nhưng lượng xe trong kho của đơn vị này còn đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Do đó, việc tạm ngừng sản xuất của các nhà máy của Mazda tại Nhật cho tới giờ cũng chưa ảnh hưởng tới việc kinh doanh của nhà nhập khẩu này.

 

Nếu lượng xe, phụ tùng tại Việt Nam hiện được cho là “tạm đủ” thì tại Mỹ, việc kinh doanh và sản xuất của nhiều hãng xe Mỹ vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ động đất tại Nhật. Sau một thời gian ngắn mở cửa trở lại, Mazda lại phải ngừng dây chuyền sản xuất xe tại Nhật. Điều này khiến nguồn cung xe cho thị trường Mỹ bị gián đoạn trong khi phần lớn các mẫu xe Mazda phân phối tại thị trường Mỹ đều được nhập từ Nhật Bản, ngoại trừ hai mẫu xe Mazda6 và Tribute.

 

Do ảnh hưởng của thảm họa động đất sóng thần, Mazda đã ngừng sản xuất tại nhà máy Hiroshima và Hofu từ 14/3 đến 21/3 và sau 3 ngày nối lại sản xuất, Mazda lại tiếp tục đóng cửa.


Tương tự Mazda, Honda Mỹ cũng thừa nhận đã ngừng đặt hàng một số xe sản xuất tại Nhật Bản, bao gồm Fit, CR-V, CR-Z, Civic Hybrid, Acura TSX và Acura RL còn Nissan quyết định sẽ giảm một nửa lượng xe phân phối đến tháng 5 tới. Duy chỉ có Toyota và Mitsubishi vẫn đủ hàng cung cấp cho các đại lý Mỹ.

 

Khánh Hòa (tổng hợp) - Ảnh: Bobi



Bình luận
vtcnews.vn