Mazda giảm giá 'sốc', thị trường ô tô vẫn ảm đạm

(VTC News) - Nhiều mẫu xe Mazda giảm giá “sốc” nhưng thị trường ô tô vẫn ảm đạm trong những ngày cuối năm.

Trong những ngày cuối năm Thaco gây sốc khi công bố giảm giá sâu hàng loạt mẫu xe Mazda. Không chỉ vậy, Thaco còn tung chiêu bài khuyến mại bảo hiểm dân sự trị giá từ 6 tới 11 triệu đồng cho khách hàng.

Ông Bùi Kim Kha, Tổng giám đốc khối xe con của Trường Hải cho biết, chiến lược của hãng là lấy doanh số bù lợi nhuận, vì thế khi quy mô sản xuất càng tăng, hãng càng có cơ sở giảm giá bán. Giá xe giảm, doanh số tăng lại thúc đẩy sản xuất tăng hơn nữa. Chiến lược này tạo thành vòng tròn khiến lượng xe sản xuất và bán hàng của Mazda, Kia tăng liên tục.

Phản ứng trước thông tin này, hàng loạt salon ô tô trên đường Lê Văn Lương (Cầu Giấy), đều bất ngờ. Nhiều chủ salon còn không tin rằng dòng xe Mazda 6 có tuổi đời 1 năm lại giảm tới 170 triệu.

mazda 6 1

Mazda giảm giá sâu, thị trường ô tô vẫn ảm đạm 

Anh Mạnh Hùng, một quản lý salon ô tô chia sẻ: “Không chỉ Mazda, một số hãng xe khác đều có chương trình giảm giá theo tháng nên chúng tôi thường cập nhật giá xe thường xuyên. Song trước đây, các hãng cùng lắm là giảm gần 100 triệu, hoặc kèm thêm chương trình khuyến mại mà thôi. Lần này, việc Mazda giảm giá nhiều như vậy là điều chưa có tiền lệ”.

Gây sốc nhất là Mazda 6. Trong năm nay, dòng xe này được điều chỉnh giảm giá liên tục. Khi mới ra mắt, dòng xe này nằm ở phân khúc trên 1 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp với dòng xe Camry của Toyota.

Nhưng sau vài lần giảm giá vào tháng 8 và tháng 12, giá của xe Mazda 6 đã nằm ờ phân khúc dưới 1 tỷ đồng. Hiện tại, giá xe Mazda 6 có giá 840 triệu đồng và 949 triệu đồng, giảm gần 300 triệu đồng so với thời điểm ra mắt.

“Việc giảm giá ‘sốc’ của Mazda là điều tích cực, chắc chắn các hãng xe khác buộc phải có động thái tương tự để cạnh tranh” – Anh Hùng nhận xét.

Tuy nhiên với khách hàng, động thái giảm giá xe của Thaco lại không được hoan nghênh. Họ cho rằng, động thái giảm giá “sốc” như vậy khiến cho giá trị xe bị giảm sút.

Nhiều chuyên gia nhận định, động thái giảm giá liên tục của Thaco là hành động liều lĩnh, táo bạo, xét về lâu dài việc giảm giá mạnh sẽ phản tác dụng. Bởi lẽ, lớp khách hàng trước mang theo tâm lý bị "thiệt" vì giá cao hơn người mua sau, dễ dẫn tới giảm độ trung thành thương hiệu.

Anh Tùng Lâm (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mua xe Cx – 5 cách đây đúng nửa tháng với giá tròn 1 tỷ đồng. Song khi đi bảo dưỡng xe, tôi bất ngờ khi giá xe của mình nay chỉ còn hơn 900 triệu một chút, tức là giảm tới 100 triệu trong chưa đầy nửa tháng”.

“Với nhiều người, 100 triệu là một số tiền rất lớn. Tôi mua xe là để sử dụng chứ không phải buôn bán. Nhưng khi nhìn ô tô giảm giá quá nhiều, bản thân tôi cảm thấy mất đi giá trị của xe”, anh này nói thêm.

Thị trường ô tô khác sốc trước động thái giảm giá sâu xe Mazda. Dù vậy, động thái này của Thaco lại chưa đủ mạnh để kích cầu. Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử VTC News, thị trường ô tô chưa có nhiều khởi sắc. Nguyên nhân là do thị trường chưa vào thời điểm mua sắm.

Anh Mạnh Hùng lý giải: “Hàng năm, cứ qua tháng 12, cận Tết là thị trường xe ô tô mới bắt đầu khởi sắc. Khách hàng mua sắm thời điểm đó để đi chơi Tết. Các dòng xe giá rẻ dưới 1 tỷ, đặc biệt ở phân khúc giá dưới 500 triệu đồng được săn đón nhiều nhất. Còn thời điểm hiện tại, khách hàng vẫn chỉ dừng lại ở mức tìm hiểu”.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử VTC News, chị Luyến – nhân viên tư vấn của hãng xe Mazda Việt Nam cho biết: “Sau khi quyết định giảm giá hàng loạt các dòng xe Mazda, lượng khách hàng đến đặt mua tại các đại lý trên địa bàn Hà Nội vẫn ổn định và chưa có sự đột biến”.

=>> Xem thêm: Mazda giảm giá sâu làm náo loạn thị trường ô tô

Tiểu Lâm
Bình luận
Báo Điện tử VTC News