Mazda 3 dính lỗi 'nổi cá vàng': Cục Đăng kiểm ra 'tối hậu thư'

XeThứ Ba, 26/04/2016 06:47:00 +07:00

Cục Đăng kiểm đã chính thức có công văn yêu cầu Trường Hải phải báo cáo bằng văn bản về kế hoạch thực hiện triệu hồi các xe Mazda 3 dính lỗi cá vàng sau ngày 3

Cục Đăng kiểm đã chính thức có công văn yêu cầu Trường Hải phải báo cáo bằng văn bản về kế hoạch thực hiện triệu hồi các xe Mazda 3 dính lỗi cá vàng sau ngày 30/4 tới và sẽ có những biện pháp mạnh nếu đơn vị này không thực hiện việc báo cáo.

Mazda3 dính lỗi có thể sẽ sớm được triệu hồi. Ảnh: Internet
Thông tin được đại diện Cục Đăng kiểm xác nhận. Theo đó, trong văn bản mà cơ quan này gửi đi hôm 21/4 đến Vina Mazda (thuộc Trường Hải) liên quan đến vấn đề sáng đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 sử dụng động cơ do Vina Mazda sản xuất, lắp ráp, đơn vị này yêu cầu phía Vina Mazda phải có những động thái tích cực hơn để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Cục Đăng kiểm cho biết, qua các buổi làm việc với Vina Mazda và Tập đoàn Mazda Nhật Bản để xác minh làm rõ các nội dung liên quan đến vấn đề sáng đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 như người dùng phản ánh, Vina Mazda và Tập đoàn Mazda Nhật Bản đã xác định được nguyên nhân và nhất trí có giải pháp thay thế một số chi tiết của hệ thống cung cấp nhiên liệu của loại xe này.

Trước đó, ngày 1/4, tức là chỉ 1 ngày sau thời điểm phải đưa ra câu trả lời chính thức, Trường Hải cũng đã có thông cáo báo chí thông báo về kết quả điều tra nguyên nhân sáng đèn báo check-engine trên dòng xe Mazda 3 động cơ 1.5L.

Trong thông báo chính thức phát đi, Trường Hải cho biết: theo thông báo mới nhất từ Mazda Nhật Bản phát hành vào tháng 3/2016, hiện tượng sáng đèn check-engine đã được ghi nhận trên một số xe Mazda3 (động cơ 1.5L) và xác nhận nguyên nhân là do kim phun bị tắc nghẽn bởi muội than dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm. Đến thời điểm hiện tại, kết quả điều tra trên những xe có hiện tượng này cho thấy thành phần chính của muội than là kẽm (Zn). Tuy nhiên, nguồn gốc hay cơ chế làm kẽm xuất hiện trong hệ thống nhiên liệu vẫn đang được Mazda Nhật Bản tiến hành kiểm nghiệm, đánh giá và chưa đưa ra kết luận chính thức.

Để ngăn ngừa tối đa sự ảnh hưởng của kẽm đến hệ thống nhiên liệu, đồng thời được sự chấp thuận của Cục Đăng Kiểm, Công ty VinaMazda và Mazda Nhật Bản sẽ tiến hành thay thế các phụ tùng có chứa thành phần kẽm trong hệ thống nhiên liệu bằng bộ phụ tùng cải tiến bao gồm: ống dẫn nhiên liệu (từ nắp đổ nhiên liệu đến thùng nhiên liệu) và các ống nối trong hệ thống nhiên liệu.

Cùng với việc thay thế chi tiết phụ tùng, Trường Hải vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp xử lý đã và đang thực hiện như vệ sinh kim phun bằng máy chuyên dùng và sử dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp để giúp ngăn ngừa quá trình đóng muội than trên kim phun.

Trường Hải cho biết, hiện, đơn vị này vẫn đang trong quá trình chuẩn bị các phụ tùng cần thiết cho việc thay thế và dự kiến, đến giữa tháng 4/2016 sẽ tiến hành thay thế, khắc phục, trước tiên đối với các xe Mazda3 đang có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” do kim phun bị tắc nghẽn.

Tuy nhiên, sau thời điểm thông báo, Cục đăng kiểm vẫn chưa nhận được báo cáo chương trình khắc phục lỗi đối với loại xe. Còn về phía người tiêu dùng, lượng xe gặp lỗi vẫn tiếp tục có chiều hướng tăng lên đồng thời, phía người dùng cũng vẫn chưa nhận được thông báo từ phía Vina Mazda.

Đại diện Cục Đăng kiểm cho hay, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Đăng kiểm yêu cầu Vina Mazda phải giải quyết dứt điểm việc này. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu đơn vị này phải báo cáo bằng văn bản kế hoạch thực hiện các biện pháp triệu hồi, khắc phục trước ngày 30/4 và sẽ đưa ra những biện pháp “áp chế”.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm cho biết: nếu sau thời hạn nêu trên Vina Mazda không báo cáo bằng văn bản, Cục đăng kiểm sẽ dừng toàn bộ thủ tục đăng kiểm đối với các kiểu loại xe này.

Điều này có nghĩa, chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa để Trường Hải đưa ra hướng giải quyết, khắc phục sự cố và báo cáo bằng văn bản đến cơ quan quản lý là Cục Đăng kiểm. Theo nguồn tin riêng của ICTnews, được biết, Vina Mazda cũng đã bắt đầu có những động thái cho một cuộc triệu hồi các xe dính lỗi theo yêu cầu từ cơ quan quản lý.

Video: Honda triệu hồi 12.000 xe máy SH bị lỗi


Nguồn: ictnews
Bình luận
vtcnews.vn