Máy tính Windows 10 giá chỉ 750.000 đồng

Kinh tếThứ Tư, 04/02/2015 11:18:00 +07:00

Microsoft vừa thông báo cung cấp phiên bản miễn phí của Windows 10 cho chiếc máy tính Raspberry Pi 2 với giá bán chỉ 35 USD, chưa đến 750.000 đồng.

(VTC News) - Microsoft vừa thông báo cung cấp phiên bản miễn phí của Windows 10 cho chiếc máy tính Raspberry Pi 2 với giá bán chỉ 35 USD, chưa đến 750.000 đồng.


Raspberry Pi là một trong những chiếc máy tính gây chú ý khi thực sự chỉ là một bảng mạch nhỏ với các thành phần chính, gồm bộ xử lý (CPU), bộ nhớ (RAM) và các cổng kết nối để bạn kết nối nó với các thiết bị đầu vào/đầu ra giống như HDMI.

Tính đến thời điểm hiện tại, Raspberry Pi chỉ chạy Linux nhưng lại là lựa chọn yêu thích mà nhiều nhà sản xuất quan tâm, tạo động lực cho các thiết bị như Google Glass ra mắt.
Raspberry Pi 2 chỉ bao gồm các thành phần cơ bản như bo mạch chủ, CPU, RAM và cổng kết nối.

Có giá bán chỉ 35 USD, nó cũng trở thành nền tảng tuyệt vời cho việc phổ biến ứng dụng Internet of Things, cho phép nhúng các cảm biến vào đối tượng bình thường trong cuộc sống, chạy ứng dụng và có thể truy cập Internet.

Với những cải tiến về cấu hình trong Raspberry Pi 2, Microsoft hoàn toàn tự tin về khả năng tải Windows 10 trên sản phẩm. Thay vì sử dụng chip Intel, nó được trang bị chip ARM. Cần biết rằng, Microsoft đã từng thất bại trong việc phát triển Windows RT cho các thiết bị dựa trên nền tảng ARM.

Trong cuộc họp báo giới thiệu Windows 10, Microsoft cho biết Windows RT sẽ không được cập nhật lên Windows 10, và tablet Surface 2 chạy Windows RT cũng đã bị công ty ngưng sản xuất, thậm chí tin đồn về tình trạng tương tự cũng dành cho Nokia Lumia 2520.

Giới phân tích đặt ra khả năng Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ ARM hoàn toàn để theo đuổi sản phẩm đến từ đối tác cũ là Intel. Nhưng việc từ bỏ ARM sẽ là một điều xấu cho Microsoft, bởi ARM là bộ xử lý được lựa chọn phổ biến trên các thiết bị di động, bao gồm cả thiết bị IoT, nhờ khả năng tiết kiệm pin. IoT là một thị trường lớn, dự kiến tạo ra hàng tỷ đô la trong những năm tới.

Và với việc cung cấp Windows 10 cho Raspberry Pi 2, Microsoft đã thấy một sự cách tân cho Windows 10 trên bộ xử lý ARM, đáp ứng kỳ vọng mà CEO Satya Nadella từng hứa rằng Windows 10 sẽ được phát triển trên các thiết bị IoT màn hình nhỏ.


Thùy Linh

Bình luận
vtcnews.vn