Máy tính dự đoán chính xác tới 99% cái chết của bệnh nhân

Kinh tếThứ Sáu, 22/01/2016 05:17:00 +07:00

Bệnh viện Boston, Mỹ vừa sở hữu siêu máy tính cho phép chẩn đoán bệnh của bệnh nhân nhanh hơn cả bác sĩ.

(VTC News) - Bệnh viện Boston, Mỹ vừa sở hữu siêu máy tính cho phép chẩn đoán bệnh của bệnh nhân nhanh hơn cả bác sĩ.

Với khả năng dự đoán này là chính xác hơn cả bác sĩ, ở một số bệnh, việc chẩn đoán chính xác tới 99%.

Bệnh viện Boston, Mỹ vừa sở hữu siêu máy tính cho phép chẩn đoán bệnh của bệnh nhân nhanh hơn cả bác sĩ. Bệnh viên sử dụng siêu máy tính để chẩn đoán, thu thập dữ liệu của bệnh nhân, dự đoán khi nào họ tử vong. Trung tâm chăm sóc Y tế Israel Deaconess của bệnh viện đã kết nối thiết bị với mỗi bệnh nhân để thu thập dữ liệu bệnh tật, dự đoán tình huống sắp xảy ra.
Nhờ máy tính, khả năng dự báo cái chết của bệnh nhân là chuẩn xác
Nhờ máy tính, khả năng dự báo cái chết của bệnh nhân là chuẩn xác 

Bác sĩ Steven Horng thuộc Trung tâm Israel Deaconess, chủ dự án của thiết bị điện tử thông minh trên cho biết: “Siêu máy tính có thể so sánh bệnh nhân này với bệnh nhân khác có tình trạng tương tự, giúp bác sĩ đưa ra cách điều trị hiệu quả nhất”.

Máy tính có thể dự đoán cái chết của con người với độ chính xác 96%. “Nếu máy tính dự báo bệnh nhân nhiều khả năng chết, thì họ có lẽ sẽ ra đi trong 30 ngày sau”- Steven Horng cho hay.

Máy tính theo dõi dữ liệu bệnh tật của từng bệnh nhân
Máy tính theo dõi dữ liệu bệnh tật của từng bệnh nhân 

Mặc dù khả năng nhận biết nguy cơ cái chết xảy ra là đáng lo ngại với một số người, nhưng máy tính đã bắt bệnh hiệu quả mà bác sĩ thường bỏ lỡ. Với khả năng cập nhật tình trạng huyết áp, ô xy (oxygen) trong máu cơ thể bệnh nhân 3 phút/lần, thiết bị chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân còn nhanh hơn cả bác sĩ và tính toán khả năng bệnh rất hiệu quả.

“Điển hình là việc máy tính dự báo chính xác 99% bệnh nhân bị đau ngực và 26% bị suy tim”- Steven Horng cho hay.


Để phân tích dữ liệu chuẩn xác, thiết bị đã tiếp nhận kho dữ liệu về sức khỏe của gần 250.000 bệnh nhân trong 30 năm qua, từ đó có thể dự đoán tỷ lệ phát bệnh của một người chuẩn xác hơn cả bác sĩ. Dù khả năng chẩn đoán bệnh chính xác, nhưng máy tính không thể thay thế được bác sĩ thật. “Với bệnh nhân, việc chăm sóc tận tình từ bác sĩ là rất quan trọng”.

Nguyễn Hưng
Bình luận
vtcnews.vn