(VTC News) – Mặc cho iPad2 làm mưa, làm gió trên thị trường, những sản phẩm máy tính bảng khác vẫn phải trầy trật trong việc giành lấy ưu ái của người dùng. Rõ ràng, thị trường đang nghiêng hẳn về phía Apple. Tại Việt Nam, điều này cũng không ngoại lệ.
Vậy điều gì đã làm nên thành công của họ?
Tại sao Apple thành công?
Làm thế nào mà tại một đất nước còn kém xa các nước phát triển về đồ công nghệ, thỉnh thoảng lại có một cuộc rò rỉ iPhone mới, hay những sản phẩm như iPad đời đầu hay iPad 2 luôn về sớm hơn nhiều nước khác?
Hoặc người dùng sẽ quan tâm tới các hệ điều hành như Android, webOS, BB Tablet OS, về phần cứng là chip 1 nhân hay hai nhân, ram như thế nào hay về mặt thẩm mỹ ra sao trước khi chọn một sản phẩm máy tính bảng cho mình?
Apple trả lời được hết những câu hỏi này, trong khi Samsung hay Motorola hoặc công ty có tăng trưởng lớn nhất thế giới như Rim cũng chỉ trả lời được một vài câu hỏi mà thôi.
12 triệu iPad đã được bán ra trong năm 2011 và dự đoán sẽ có 40 triệu chiếc sẽ được bán hết trong cuối năm, trong khi Samsung đã phải giảm doanh thu ước tính từ 10 triệu chiếc Galaxy xuống còn 6.000.000 – 7.000.000 chiếc trong năm. Trong khi, Xoom của Motorola mới chỉ bán được hơn 100.000 chiếc kể từ khi được đưa ra thị trường vào tháng 2/2011. PlayBook bán ra được 50.000 chiếc nhờ danh tiếng của Rim trong ngày ra mắt, nhưng vẫn còn quá sớm để nói rằng Tablet này có thực sự thành công.
iPad 2 của Apple đang dẫn đầu doanh số bán ra của các máy tính bảng trên toàn thế giới |
Biên tập viên của PCworld là Mark Sullvian đã đưa ra một giả thiết về sự thành công của Apple chính là nhờ “nhân tố X”, nhân tố X ở đây là hiệu ứng mà Apple đã tạo ra xung quanh sản phẩm của mình, người ta hiểu iPad không chỉ là một máy tính bảng mà còn là sản phẩm giúp người dùng cảm thấy hài lòng về thiết kế bên ngoài hay giao diện sử dụng.
“Quả Táo cắn dở” luôn có một sở trường riêng khi lôi kéo người dùng tạo ra dư luận lớn trong các sản phẩm của mình, việc tiếp thị iPad không làm người ta nghĩ sai về sản phẩm, nó làm lạc hướng việc mọi người đặt câu hỏi: “liệu chiếc máy có thực sự cần thiết với mình hay không”.
Mặc dù trên thị trường có Galaxy Tab, Xoom, Archos, TouchPad, PlayBook… nhưng không có cái tên nào ấn tượng như của Apple.
Mark Sullvian nói rằng, người dùng bị mê hoặc bởi những bức ảnh chụp về iPad, những video về iPad và cuối cùng là họ sẽ mua nó thay vì các máy tính bảng khác.
iPad 2 áp đảo tại thị trường Việt
Hiện tại, các mẫu máy tính bảng đang có mặt tại thị trường Việt Nam gồm có iPad, Galaxy Tab, Xoom, Anrchos… chủ yếu vẫn tồn tại dưới dạng hàng xách tay, ngoài ra những máy tính bảng khác như Dell Streak hay Archos rất ít người dùng biết đến.
Tại Việt Nam, một số cửa hàng sẵn sàng đầu tư hẳn băng rôn treo trước cửa ghi dòng chữ: “Đã có iPad 2“.
“Cửa hàng có thể nhập Xoom hay PlayBook về, nhưng chúng tôi là người làm kinh doanh nên việc nhập số lượng về là một điều khá mạo hiểm”, anh Vũ Ngọc Lâm - chủ một cửa hàng công nghệ trên phố Thái Hà chia sẻ.
Doanh số bán ra của iPad luôn tốt hơn doanh số bán ra của Tablet khác, ngoài iPad 2, Galaxy Tab bán khá tốt, trong khi Xoom cũng có vài người hỏi nhưng khó bán, đơn giản là vì chiếc máy này chưa chạy được GSM 3G tại Việt Nam, hơn nữa: “ít người biết đến Xoom, trong khi người ta suốt ngày nói về phía iPad,” nên mặc dù Xoom không kém so với iPad 2, thậm chí còn nhỉnh hơn về độ rộng màn hình, độ phân giải, khả năng tương tác với các thiết bị khác nhưng vẫn khó mua, khó bán.
Giá của PlayBook khoảng 700 USD, Xoom là 800 USD, iPad 2 là 569 USD (bản wifi 16GB), nhưng về Việt Nam, giá của PlayBook rơi vào khoảng 14 – 16 triệu, Xoom là 16 triệu còn iPad 2 lại vọt lên 15 – 21 triệu đồng/sản phẩm/tùy từng thời điểm. Điều này thể hiện việc người dùng Việt chuộng thiết bị này như thế nào.
Hầu hết mọi người không sử dụng máy tính bảng trước khi mua nó, nên đa số là mua dựa theo số đông mà Apple làm tốt việc này. Vấn đề là, làm sao để người dùng có thể thử các thiết bị để so sánh trước khi mua chúng, nếu như thế có thể họ sẽ chọn một sản phẩm khác thay vì cứ phải “nhai Táo”, anh Tuấn Khanh (một người dùng) chia sẻ.
Rõ ràng là điều mà Motorola, Samsung hay Rim cần làm là đi trước Apple, có thể bằng sản phẩm, có thể bằng việc đánh bóng thương hiệu… miễn là đừng theo đuôi Apple trong cuộc chạy đua trên thị trường máy tính bảng như hiện nay.
“Như thế thì nhà kinh doanh chúng tôi vui hơn vì có thêm nhiều mặt hàng để bán, người dùng cũng có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn và giá cả sẽ cạnh tranh đáng kể”, anh Ngọc Lâm nói thêm “nhưng trong thời gian chờ đợi tới lúc đó thì sản phẩm ưu tiên của các cửa hàng nhập về vẫn là máy tính bảng của Apple”.
Một số video giới thiệu về các loại máy tính bảng:
Video: iPad 2 của Apple độc đáo và sành điệu |
Video: Xoom - niềm tự hào của Motorola |
Video: Galaxy Tab từng được mệnh danh là "sát thủ iPad" |
Bài và ảnh:Phan Minh
Video: Youtube
Bình luận