Máy tính bảng đang "đe dọa" vị thế của PC và báo giấy?

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 23/04/2011 04:54:00 +07:00

Tablet đang dần khiến người dùng bỏ quên các thiết bị của họ như Laptop, PC... - đây là kết quả một cuộc khảo sát vừa được bộ phận AdMob của Google thực hiện.

Tablet đang dần khiến người dùng bỏ quên các thiết bị của họ như Laptop, PC... - đây là kết quả một cuộc khảo sát vừa được bộ phận AdMob của Google thực hiện trong tuần qua.

Nội dung cụ thể của cuộc khảo sát dựa trên tất cả các thương hiệu tablet được sử dụng trên thị trường và nhận được 1430 ý kiến phản hồi.

Theo đó, 77% người dùng cho biết thời gian sử dụng PC của họ giảm đi khá nhiều, thậm chí là ngừng một thời gian sau khi mua tablet. 43% cho biết, thời gian họ sử dụng tablet nhiều hơn so với PC hay laptop. Với TV, một phần ba số người được hỏi nói rằng họ “dán mắt” vào chiếc tablet lâu hơn là TV.

Một vài kết quả thu được từ cuộc khảo sát:

- Có tới 82% số người được hỏi sử dụng máy tính bảng tại nhà. Họ thường mang vào bếp hay phòng ngủ để sử dụng. Chỉ có 11% sử dụng tablet trên đường đi và 7% sử dụng chúng vào giờ làm việc. Giá thành hợp lý đi kèm với những tính năng mạnh mẽ của PC và laptop khiến tablet vẫn chưa thể thay thế được những thiết bị này. Ngoài ra, người dùng có xu hướng sử dụng tablet nhiều hơn vào ban đêm (62%) và các ngày thường trong tuần (69%). Về thời gian sử dụng, 68% nhóm người được điều tra cho biết họ dùng tablet ít nhất một giờ một ngày. Và một con số cũng không nhỏ, 38% cho biết họ dùng máy tính bảng nhiều hơn hai tiếng một ngày.

- Tablet là thiết bị làm việc chính thay vì PC (bao gồm laptop) của 28% số người được khảo sát, một con số rất ấn tượng.

 

- Khi đặt câu hỏi:“Hãy liệt kê những công việc mà bạn thường làm với chiếc tablet của mình”, 84% số người được khảo sát chọn “chơi game”, 78% tìm kiếm thông tin, 74% sử dụng email và 56% dùng tablet để truy cập các mạng xã hội. Ngoài ra, 51% người dùng sử dụng tablet để nghe nhạc hay xem video, 46% sử dụng để đọc e-books và 42% sử dụng để shopping online. 19% lựa chọn “sử dụng vào các công việc khác”.

- 59% số người được điều tra sử dụng tablet nhiều hơn so với sách báo giấy truyền thống, 52% cho biết họ thao tác với tablet nhiều hơn việc nghe radio.

Những con số trên là tín hiệu đáng báo động cho PC và tivi, những thiết bị này đang có khả năng bị tablet lấn lướt. Trong những năm tới, nhiều khả năng thị trường PC và tivi sẽ bị suy giảm mạnh, thay vào đó là sự lên ngôi của tablet.

 

Tại Việt Nam, số người sử dụng tablet trong thời gian gần đây ngày càng tăng, đặc biệt là sau khi iPad 2 ra đời và giá của iPad phiên bản đầu tiên có sự sụt giảm đáng kể. Ngoài ra, thị trường máy tính bảng tại Việt Nam còn có những cái tên như Samsung Galaxy Tab, ASUS, Archos, hay thậm chí những máy tính bảng giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, tablet vẫn có những yếu điểm nhất định so với PC và laptop. Vấn đề đầu tiên là giá thành khá cao nhưng cấu hình lại thua kém hơn nhiều so với những PC có giá rẻ hơn nhiều. Tiếp theo phải kể đến sự hạn chế của các hệ điều hành Android, iOS so với WindowsMacintosh, đối với những người làm việc trong ngành CNTT thì Android và iOS không thể nào đáp ứng nhu cầu của họ. Ở mảng game, tuy nhiều người thích sử dụng tablet để chơi game, nhưng hầu hết chỉ là các game nhỏ, chừng đó là chưa đủ để thu hút dân ghiền game với đồ họa và gameplay khủng mà chỉ có PC và laptop mới có thể chịu được. Những lý do đó dẫn đến tỉ lệ người dùng sử dụng tablet ở Việt Nam là khá ít. Đối tượng sử dụng tablet thường là những doanh nhân hay những “dân chơi” về công nghệ.

Cùng với sự ra đời của tablet và các thiết bị e-reader, sách báo giấy truyền thống ngày càng ít thu hút các độc giả là giới trẻ hơn. Thay vì mua một quyển sách, chỉ cần chúng ta có một chiếc iPad là có thể nhét hơn vài nghìn cuốn ebook vào đó một cách dễ dàng. Hãy tưởng tượng một ngày trong tương lai, các nội dung số sẽ thay thế hoàn toàn các nội dung trên giấy truyền thống trước kia

(Theo GenK)


Bình luận
vtcnews.vn