Máy phát bao cao su miễn phí của sinh viên Đà Nẵng 'đắt khách'

Thời sựThứ Sáu, 08/01/2016 08:40:00 +07:00

Sau 2 ngày lắp đặt thiết bị phát bao cao su miễn phí, nhiều người dân đã đến sử dụng.

(VTC News) - Sau 2 ngày lắp đặt thiết bị phát bao cao su miễn phí, nhiều người dân đã đến sử dụng.

Theo đó, nhằm chung tay với cộng đồng ngăn ngừa sự lây nhiễm của căn bệnh HIV/AIDS trong cộng đồng, một nhóm sinh viên Khoa Điện-Điện tử, Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng đã chế tạo thành công thiết bị phát bao cao su miễn phí.

"Tụi em hy vọng giúp mọi người không còn cảm giác ngại ngùng khi đi mua bao cao su. Qua đó, mọi người sẽ sử dụng bao cao su nhiều hơn, giúp quan hệ tình dục an toàn, tránh mang thai ngoài ý muốn. Và nhất là ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh HIV/AIDS", sinh viên Nguyễn Công Tín, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Sinh viên Đà Nẵng, sáng chế, máy phát bao cao su, miễn phí
May phát bao cao su miễn phí 

Ý tưởng bắt đầu từ gợi ý của thầy chủ nhiệm khoa, nhóm đã bắt tay vào nghiên cứu, có những lúc gần như bế tắc do mục tiêu đặt ra quá khó, kiến thức và thiết bị có hạn. Nhưng với quyết tâm muốn tạo ra một sản phẩm thiết thực, nhóm đã quyết tâm nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị.

"Sau hơn 2 tháng mày mò, đến 31/12, chiếc máy đầu tiên đã được lắp đặt tại Quận Đoàn Hải Châu (địa chỉ 180 Hoàng Diệu, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Hiện máy hoạt động khá tốt, người dân rất quan tâm, thể hiện bằng việc bổ sung bao cao su cho máy ngay sau 2 ngày lắp đặt. Đây là tín hiệu mừng", sinh viên Nguyễn Công Tín nói.
Sinh viên Đà Nẵng, sáng chế, máy phát bao cao su, miễn phí
Nhóm nghiên cứu bên thiết bị 

Thiết bị là một chiếc tủ có kích thước nhỏ gọn được thiết kế đơn giản với nút nhấn ở chính giữa mặt chính diện; khay lấy bao cao su mỗi lần 1 chiếc; màn hình hiển thị số lượng còn lại; khe quyên góp; loa phát âm thanh cảm ơn, nhắc nhở, khuyến khích người sử dụng bao cao su,...

"Chiếc tủ có sức chứa 50 chiếc bao cao su, có chức năng nhắn tin tự động đến thành viên nhóm sáng chế khi hết bao cao su, lưu thời gian lấy bao cao su...nhằm phục vụ thống kê, nghiên cứu điều tra xã hội", Trưởng nhóm sáng chế cho biết.

Theo cán bộ Văn phòng Quận đoàn Hải Châu, nơi chiếc máy đầu tiên được lắp đặt, mặc dù ra mắt từ ngày 31/12/2015 nhưng chỉ sau 2 ngày, nhóm chế tạo đã phải đến để nạp thêm bao cao su.

"Thiết bị có ý nghĩa thực tiễn cao, tế nhị, thuận tiện và hoàn toàn tự động nên dễ sử dụng", một cán bộ Văn phòng Quận Đoàn Hải Châu chia sẻ.

Sinh viên Đà Nẵng, sáng chế, máy phát bao cao su, miễn phí
Chiếc máy đầu tiên được lắp đặt tại Quận Đoàn Hải Châu 

"Từ lúc lắp đặt đến nay, mỗi ngày có trung bình 20 người sử dụng, nhiều nhất là vào thời điểm sau 24h-5h sáng. Hằng ngày, các thành viên trong nhóm thay nhau đến kiểm tra hoạt động của thiết bị và tiếp tục liên hệ với các trung tâm y tế quận huyện để đảm bảo nguồn cung bao cao su cho thiết bị. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục lắp đặt tại Quận đoàn Liên Chiểu", nhóm nghiên cứu cho biết.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn