May mắn vì U19 Việt Nam đã... thua

Thể thaoThứ Ba, 24/09/2013 12:44:00 +07:00

(VTC News) - Nếu câu trên để nói về trận thua của đội U19 Việt Nam trước đội U19 Indonesia thì có vẻ như không công bằng với các em.

(VTC News) - Nếu câu trên để nói về trận thua của đội U19 Việt Nam trước đội U19 Indonesia thì có vẻ như không công bằng với các em - những cầu thủ như những chiến binh quả cảm trong hơn 120 phút trên đất Indonesia.


Nhưng ở góc độ nào đó, trận thua này có những giá trị riêng của nó. Đầu tiên là để các cầu thủ trẻ giữ được đôi chân trên mặt đất, không bị sa đà vào cơn lốc truyền thông đang cố gắng biến các em thành những ngôi sao thật sự, theo cách mà truyền thông làm với những tài năng trẻ ở showbiz.

Điều đấy tốt, giống như chuyện bầu Đức "cấm" các cầu thủ trẻ nhận tiền thưởng nóng từ VFF.

U19 Viet Nam
U19 Việt Nam sau khi để thua U19 Indonesia

Nhưng điều may mắn nhất sau một trận thua của đội bóng đá trẻ lại lộ ra những khoảng trống trong cung cách quản lý và đào tạo cầu thủ trẻ tầm Quốc gia.

Câu hỏi đầu tiên là: đội U19 Việt Nam của ai?

Tất nhiên, khi đã là một đội tuyển Quốc gia thi đấu quốc tế thì dù ở độ tuổi nào cũng thuộc sự quản lý của VFF và trên nữa là Tổng cục Thể dục thể thao.

Trên thực tế, việc U19 Việt Nam dự giải U19 Đông Nam Á lần này vai trò của VFF quá mờ nhạt. Có chăng chỉ là sự hiện diện của Phó Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi trong vai trò lãnh đội.

Còn lại, tất cả đều có cái bóng của bầu Đức. Dù học viện HAGL - Arsenal JMG đóng góp 12/20 cầu thủ đội U19 nhưng 12 cái tên ấy đều thuộc thành phần chính. Đôi khi người ta còn nhầm lẫn đội U19 Việt Nam là của… bầu Đức chứ không phải của VFF. Cái bóng bầu Đức lớn đến nỗi khi VFF có ý định thưởng một khoản tiền nóng cho đội bóng của mình (tất nhiên) thì bầu Đức gạt phắt và tất nhiên chẳng có khoản tiền nào được chuyển cả.

Thực tế thì câu chuyện “đội bóng của ai” không quan trọng, chính VFF cũng từng đưa đội U14 của trung tâm PVF dự giải Quốc tế cách đây không lâu.

Song, đặt ra vấn đề, nếu đội U19 "của bầu Đức" thành công, liệu mô hình "địa phương hóa" đội tuyển Quốc gia có được nhân rộng?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu U15 Quốc gia thực chất là của PVF, U19 thực chất là của HAGL, U21 thực chất là của SLNA và U23 thực chất là đội trẻ Hà Nội T&T?

Nếu giả định như thế và khả năng như thế là cũng rất cao thì vai trò của VFF trong việc đào tạo và phát triển cầu thủ trẻ đến đâu.

Rõ ràng với kiểu địa phương hóa đội tuyển như thế không chỉ gây ra cục bộ địa phương mà còn là bất công với những địa phương khác cũng đã và đang bỏ rất nhiều tiền ra để làm cầu thủ trẻ.

Đành rằng cần phải cảm ơn bầu Đức, thế nhưng nếu nhìn nhận dưới lăng kính quản lý thì trận thua vừa rồi lại rất có ích và nó khiến VFF khỏi quên vai trò thật sự của mình.


Nhật Thành

Bình luận
vtcnews.vn