Máy đếm tiền NH An Bình không phát hiện tiền giả

Kinh tếThứ Bảy, 11/06/2011 07:15:00 +07:00

(VTC News) - Cầm tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng đến máy đếm tiền của ngân hàng An Bình, chị Vân rất sững sờ khi phải đến lần 5 máy mới phát hiện được.

(VTC News) - Cầm tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng đến máy đếm tiền của ngân hàng An Bình, chị Vân, một khách hàng đến giao dịch rất sững sờ khi phải đến lần 5 cho chạy tiền qua máy thì tờ tiền giả mới được giữ lại.


Theo phản ánh của khách hàng Chu Thị Thanh Vân (Hà Nội), ngày 9/6 chị Vân có tới Phòng giao dịch Nguyễn Văn Cừ thuộc Ngân hàng An Bình (ABBank) để thực hiện rút một phần số tiền trong sổ tiết kiệm. Cụ thể, số tiền chị Vân rút là 20.008.333 đồng.

Tờ tiền 200 nghìn giả 

Giao dịch viên phòng giao dịch ABBank Nguyễn Văn Cừ, chị Đào Thị Liên là người thực hiện giao dịch với chị Vân. Sau khi thực hiện hạch toán xong, chị Liên đã chi tiền cho chị Vân với số lượng: 100 tờ mệnh giá 200.000 nghìn đồng và 4 tờ tiền mệnh giá 2.000 đồng.

Quan sát thấy máy đếm tiền của ngân hàng đã đếm đủ số tiền và không có tín hiệu báo tiền giả, tiền díp hay tiền kẹp nào được phát ra, nên chị Vân đã yên tâm cầm số tiền này mang sang gửi tại một chi nhánh của Ngân hàng Vietcombank.

Nhân viên ngân hàng cho kiểm tra tờ tiền. 

Tại đây, ngay lần đầu tiên, máy đếm tiền của ngân hàng Vietcombank đã phát hiện ra một tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng, có số seri AT 05515858. Không tin tập tiền vừa rút từ ngân hàng lại có tiền giả nên chị Vân yêu cầu nhân viên ngân hàng Vietcombank đếm lại lần thứ 2. Sau nhiều lần kiểm tra, máy đếm tiền của ngân hàng này vẫn báo tiền giả.

Quan sát tờ tiền, theo chị Vân bằng mắt thường cũng có thể nhận ra đó là tiền giả vì màu sắc nhạt hơn tiền thật, chất liệu cũng mỏng hơn.

Khoảng 10h sáng 10/6, chị Vân đem tờ tiền giả này quay lại Phòng giao dịch Nguyễn Văn Cừ thuộc Ngân hàng An Bình, yêu cầu nhân viên cho chạy qua máy thử.

Tờ tiền giả này được kẹp lẫn vào một tập tiền 200.000 đồng thật. Quá trình chạy thử này được chứng kiến bởi nhiều khách hàng có mặt tại thời điểm đó, một số nhân viên giao dịch của ngân hàng ABBank và một số phóng viên báo đài.

Phòng giao dịch ngân hàng An Bình trên đường Nguyễn Văn Cừ. 

Tuy nhiên, phải chạy đến lần thứ 3, máy đếm tiền mới kêu “tít” báo tiền giả, nhưng tiền vẫn chạy hết và chưa biết tờ nào là tiền giả. Lần thứ 4, vẫn tập tiền này, cho chạy thử thì máy lại không có tín hiệu gì. Mãi đến lần thứ 5 thì máy mới giữ lại đồng tiền giả này.

Giải thích về việc này, ông Đặng Minh Hải, Phó Giám đốc – Phụ trách kinh doanh ABBank Chi nhánh Hà Nội cho biết, về quy chuẩn của máy đếm tiền thì tiền giả có thể không phát hiện được ngay lần đầu tiên cho chạy thử.

Tuy nhiên, tại ngân hàng An Bình, việc đếm tiền trả cho khách thông thường được thực hiện đếm 1 lần qua máy. Chỉ khi có dấu hiệu nghi ngờ thì mới cho chạy lần thứ hai.

Ông Hải cho biết: “Hệ thống kiểm soát của ABBank được xây dựng trên hệ thống của Ngân hàng Nhà nước, tuân thủ đầy đủ quy trình về kho quỹ, nghiệp vụ đếm tiền. Còn các giao dịch này (giao dịch của chị Vân – PV) là giao dịch hy hữu. Còn nếu xảy ra nhiều thì chúng tôi không thể kinh doanh được. Tôi hay các bạn (PV) ra ngoài thị trường cũng có thể gặp những giao dịch tiền giả như thế”, ông Hải nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hải, máy đếm tiền là công cụ kiểm tra tiền cho khách hàng nên ngân hàng ABBank phải làm chuẩn và được ngân hàng nhà nước kiểm tra thường xuyên. Máy cũng được bảo trì 2 -3 tháng/lần, cái nào quá hạn sẽ thanh lý ngay.

Về sự cố vừa xảy ra, ông Hải khẳng định: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ hệ thống máy móc của ngân hàng để khách hàng có thể yên tâm”.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn