Máy chụp phóng xạ bị mất cắp: Khởi tố 2 nghi can

Pháp luậtThứ Hai, 22/09/2014 01:00:00 +07:00

Chiếc máy chụp phóng xạ bị mất cắp được xác định trị giá 370 triệu đồng, hai nghi can cả gan trộm chiếc máy nguy hiểm này bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản.

Chiếc máy chụp phóng xạ bị mất cắp được xác định trị giá 370 triệu đồng. Hai nghi can cả gan trộm chiếc máy nguy hiểm này bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản.

Chiều 21/9, Công an quận Tân Bình (TP.HCM) đã khởi tố bị can và tạm giam 2 nghi can trộm máy chụp phóng xạ để điều tra, làm rõ hành vi Trộm cắp tài sản.

Hai nghi can gồm Đặng Xuân Lưu (tự “Út”, 25 tuổi, quê Quảng Ngãi) và Ngô Quốc Vương (23 tuổi, ở quận Bình Tân).

Theo cơ quan điều tra, qua đấu tranh Lưu và Vương đã thừa nhận do thiếu tiền nên đã lấy trộm chiếc máy có nguồn phóng xạ kín Ir-192 tại một căn nhà ở đường Nguyễn Đình Khơi (phường 4, quận Tân Bình)

Sau khi lấy trộm được, Lưu và Vương mang máy về một căn nhà ở Vườn Lài (quận Tân Phú) để cất giữ.

Sau khi tìm thấy, cơ quan chức năng đã bảo vệ kỹ càng chiếc máy để đem đi.  

Bằng biện pháp nghiệp vụ, tối ngày 18/9, Công an TP.HCM và Công an quận Tân Bình biết được chiếc máy trên đang được cất giấu tại phòng trọ của Lưu ở địa chỉ nêu trên nên đã cùng các cơ quan chức năng đến thu hồi máy, đồng thời đưa Lưu về cơ quan công an câu lưu.

Ban đầu, Lưu khai chiếc máy trên do một người bạn mang đến gửi nên không để ý và không biết là loại máy gì.

Sau đó, Lưu tiếp tục khai quanh co một số người khác mang đến gửi. Qua đấu tranh, đến sáng ngày 20/9, Lưu mới khai nhận đã lấy trộm chiếc máy có nguồn phóng xạ kín Ir-192 (Iridium-192) như nêu trên. Ngày 21/9, Vương cũng thừa nhận cùng Lưu thực hiện vụ trộm này.

Trước đó, ngày 12/9, nhân viên của Công ty TNHH Apave Châu Á - Thái Bình Dương trình báo bị mất trộm chiếc máy trên.

Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành đo mức phóng xạ quanh hiện trường nhưng không phát hiện dấu hiệu gì về việc có chất phóng xạ nguy hại đến môi trường, con người.

Sau khi thu hồi Công an đã giao chiếc máy lại cho phía Công ty Apave Châu Á - Thái Bình Dương quản lý, sử dụng.

Theo công an quận Tân Bình, chiếc máy bị trộm có giá trị 370 triệu đồng theo hóa đơn của công ty Apave Châu Á - Thái Bình Dương khi mua mới. Hiện công an quận Tân Bình đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc.

Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn