Máy bay vận tải siêu thanh mới của Nga

XeThứ Năm, 26/03/2015 02:27:00 +07:00

Trong tương lai, Nga sẽ có một phi đội máy bay vận tải hạng nặng bay ở tốc độ siêu thanh và di chuyển đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

(VTC News) - Trong tương lai, Nga sẽ có một phi đội máy bay vận tải hạng nặng bay ở tốc độ siêu thanh và di chuyển đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

Theo một thiết kế mới từ Ủy ban Công nghiệp Quân sự tại Moscow, một máy bay vận tải mang tên PAK TA sẽ bay với tốc độ siêu thanh (lên tới 2.000 km/h) và có thể mang tải trọng tải tới 200 tấn.

Nó cũng có phạm vi hoạt động ít nhất 7.000 km, chương trình PAK TA dự kiến sẽ có 80 máy bay vận tải mới sẽ được sản xuất cho tới năm 2024.


Dự án siêu máy bay vận tải của Nga
 
Điều này đồng nghĩa với việc, trong một thập kỷ tới Bộ Tư lệnh miền Trung của Nga sẽ có thể triển khai một đơn vị thiết giáp thiện chiến tới bất cứ nơi nào – trang Expert Online trích dẫn một nguồn tin quân sự, người đã tham dự cuộc họp kín cho biết.

Một trong những nhiệm vụ chính của PAK TA mới là vận chuyển xe tăng chủ lực Armata và trang thiết bị quân sự khác trên cùng một chuyến bay, ví dụ như hệ thống pháo tự hành cải tiến và các loại vũ khí, tổ hợp tên lửa phòng không, xe chở tên lửa chiến thuật, hệ thống phóng tên lửa và các loại xe chiến đấu chống tăng.

Dự án siêu máy bay vận tải của Nga
 
Chuyên cơ vận tải PAK TA sẽ có nhiều tầng, với khoang chở hàng tự động và có khả năng thả dù trang thiết bị và binh sĩ trên mọi địa hình.Một phi đội vài chục chiếc chuyên cơ vận tải đường không PAK TA sẽ có thể đưa hàng trăm xe tăng hạng nặng hoặc gần nghìn xe bọc thép hạng nhẹ, ví dụ như thả xe tăng hạng nhẹ Sprut-SD.

“Với sự phát triển của một mạng lưới các căn cứ quân sự ở Trung Đông, Mỹ Lating và Đông Nam Á mà theo dự kiến sẽ được hoàn thành cùng thời gian này (năm 2024), rõ ràng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự toàn diện trên quy mô xuyên lục địa” – Expert Online cho biết.

Dự án siêu máy bay vận tải của Nga
 
Một nguồn tin giấu tên đã tham dự cuộc họp kín của Ủy ban Công nghiệp Quân sự nói với hãng truyền thông rằng ông bị “sốc” bởi những yêu cầu của quân đội.


Theo các nguồn tin, dự án PAK TA được tiến hành liên tục trong nhiều năm nay và cuối cùng sẽ thay thế các máy bay vận tải đang hoạt động.Nhưng như một tuyên bố về sứ mệnh toàn cầu thì ngành vận tải quân sự quốc gia bằng đường không chưa bao giờ được lên tiếng trước.

Dự án siêu máy bay vận tải của Nga
 
“Điều này có nghĩa là lần đầu tiên chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra khả năng hoạt động không vận đưa toàn bộ một đạo quân tới bất kỳ vị trí nào mong muốn trên khắp hành tinh này” – nguồn tin cho biết.

Điều này có nghĩa là trên thực tế có thể triển khai một lực lượng với quy mô của lực lượng NATO và Mỹ trước đây tại I-rắc tới bất cứ châu lục nào trong vài giờ. “Trong bối cảnh của học thuyết quân sự hiện nay, đó là một thách thức” – nguồn tin cho biết.


Các đặc điểm kỹ thuật đầu tiên của PAK TA đòi hỏi thiết kế một máy bay vận tải có tốc độ hành trình cận âm thường khoảng 900 km/h và phạm vi vừa phải khoảng 4.500 km.
 
Dự án siêu máy bay vận tải của Nga
 
Chương trình này liên quan tới việc tạo ra các máy bay vận tải thân rộng, với trọng tải khác nhau từ 80 tới 200 tấn để thay thế cho toàn bộ các máy bay chở hàng Ilyushin và Antonov hiện nay.

Chiếc máy bay hoạt động với tải trọng tương đương với chiếc Antonov An-225 Mriya (lên tới 250 tấn), nhưng đây là một trong những máy bay đặc biệt cho chương trình tàu con thoi Buran của Liên Xô.


Dự án siêu máy bay vận tải của Nga
 
Năm ngoái, đã có báo cáo rằng máy bay vận tải quân sự trong tương lai sẽ được phát triển bởi Cục Thiết kế Hàng không Ilyushin, một số chuyên gia cho biết, công ty có thể thiết kế dựa trên máy bay vận tải Il-106 (trọng tải 80 tấn).

Đây là dự án đã thắng thầu của chính phủ vào cuối những năm 1980 nhưng đã bị bỏ rơi sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết. Hiện nay, với thông số kỹ thuật và các mục tiêu đầy tham vọng, PAK TA thật sự là một máy bay vận tải thế hệ tiếp theo của Nga.


» Nga cho ra mắt siêu máy bay ném bom tốc độ vượt trội
» Không quân Nga tập trận ở khu vực Stavropol
» Trang phục bộ binh Nga có thể kết nối máy bay không người lái

Trần Thái (theo BI)

Bình luận
vtcnews.vn