Máy bay Trung Quốc làm gì ở 'vùng phòng không'?

Thế giớiThứ Sáu, 29/11/2013 11:47:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc điều máy bay cảnh báo sớm AWACS-2000 và nhiều chiến cơ khác vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ)mà nước này mới thiết lập.

(VTC News) - Trung Quốc lại điều máy bay cảnh báo sớm AWACS-2000 và nhiều chiến cơ khác vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Bắc Kinh đơn phương tuyên bố hôm 23/11.

Người phát ngôn không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa hôm 29/11 cho hay, tiêm kích Su-20, J-11 cùng nhiều máy bay khác của Bắc Kinh đã được điều tới vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) để “thực hiện nhiệm vụ tuần tra thông thường” nhằm tăng cường giám sát các mục tiêu trong  ADIZ.

Ông Thân nói, hôm 28/11, máy bay cảnh báo sớm AWACS -2000 cùng một số tiêm kích Su-30, J-11 của không quân Trung Quốc đã thực hiện “nhiệm vụ tuần tra” trong ADIZ, đồng thời nhấn mạnh việc không quân Trung Quốc thực hiện “nhiệm vụ tuần tra trên không” ở biển Hoa Đông là "biện pháp phòng vệ phù hợp với thông lệ quốc tế".

Chinanews dẫn lời ông Thân nói, không quân Trung Quốc sẽ luôn “duy trì cảnh giác cao độ và có những biện pháp ứng phó với các mối đe dọa trên không, kiên quyết bảo vệ an ninh vùng trời của mình”.

Máy bay cảnh báo sớm AWACS -2000 của Trung Quốc 

Cùng ngày, cả Nhật và Hàn Quốc đều triển khai máy bay tới vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc mà không thông báo trước cho Bắc Kinh nhưng không gặp phải bất kỳ sự cản trở nào, theo tường thuật của tờ Asahi Shimbun.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo hôm 28/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói Bắc Kinh không có quyền bắn rơi máy bay nước khác trong ADIZ ở biển Hoa Đông.

Căng thẳng không ngừng gia tăng ở khu vực biển Hoa Đông sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không bao gồm vùng trời quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku với Nhật Bản hôm 23/11.

Ngay lập tức, tuyên bố trên đã vấp phải sự phản đối dữ dội của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và một số nước châu Á khác.

Hãng tin Reuters nói ngày 25/11 giờ Washington, hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay lượn trên khu vực Biển Hoa Đông mà không cần thông báo với Bắc Kinh cũng như phớt lờ tuyên bố về vùng không phận mới của nước này.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn