Máy bay tàng hình TQ thách thức địa vị bá chủ Mỹ?

Thế giớiThứ Bảy, 08/01/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Máy bay chiến đấu tàng hình của TQ được tiết lộ sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ kế hoạch nghiên cứu phát triển máy bay nào của Mỹ.

(VTC News) - Nhiều nguồn tin đã tiết lộ Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình, điều này đang thách thức địa vị bá chủ của Mỹ trong nghiên cứu chế tạo loại máy bay này, cũng như các nước có liên quan.

BBC News đưa tin, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 5/1 đã phản hồi “nhẹ nhàng” đối với sự tiến bộ của Trung Quốc trong nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình.

Cơ quan Tình báo Mỹ cho rằng, máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc có thể được đưa vào sử dụng từ năm 2018. Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thượng tá David Lapan nói, Mỹ biết gần đây Trung Quốc luôn tiến hành thử nghiệm, có các bức ảnh làm bằng chứng.

Mô hình máy bay không người lái tàng hình của Trung Quốc 

Mỹ cũng biết Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, nhưng sự tiến triển hầu như hoàn toàn không thuận lợi.

Tờ “Nhật báo phố Wall” dẫn lời của Thượng tá Lapan cho biết, Trung Quốc hầu như phụ thuộc vào động cơ nhập khẩu từ Nga cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, điều này cho thấy họ còn gặp rắc rối trong công việc nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20.

Quan chức Mỹ nói, máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc được tiết lộ sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ kế hoạch nghiên cứu phát triển máy bay nào của Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc nghiên cứu phát triển J -20, cho thấy sự thống trị của Mỹ trong nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu tàng hình đã bị lung lay, vì vậy nó có ý nghĩa to lớn.

Bởi vì, hệ thống vũ khí của loại máy bay chiến đấu tàng hình này có thể cải thiện rõ rệt khả năng ngăn chặn Mỹ can thiệp vào cuộc xung đột Đài Loan của Trung Quốc, đồng thời cũng sẽ tạo ra thách thức cho quyền làm chủ trên biển của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tin cho biết, chỉ huy phó Không quân Trung Quốc Hà Vi Vinh năm 2009 từng tuyên bố, loạt máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Trung Quốc sắp bước vào giai đoạn thử nghiệm bay, sẽ đưa vào sử dụng trong “8 – 10 năm nữa”.

Nhưng  mãi đến trước khi những bức ảnh này xuất hiện trên mạng Internet, đều không có bằng chứng xác thực nào có thể chứng minh sự tồn tại của những chiếc máy bay này.

 

Biên tập mục Hàng không của "Jane's Defence Weekly" là Gareth Jennings cho biết: "Tôi đã nhìn thấy những bức ảnh này, xem ra đúng là sự thật".
Jennings nói, các bức ảnh được chụp có khoảng cách rất xa, có một bánh trước của máy bay trong bức ảnh đã rời khỏi mặt đất, điều này cho thấy nó đang được thử nghiệm bay tốc độ cao, thông thường cho thấy, điều này có nghĩa là đã nhanh chóng bước vào giai đoạn thử nghiệm bay.

Tuy nhiên, cũng có chuyên gia cho rằng, loại máy bay này cần đến vài năm mới có thể được đưa vào lực lượng sẵn sàng chiến đấu. Chuyên gia quân sự Trung Quốc của Trung tâm Đánh giá và Chiến lược Quốc tế Mỹ (International Strategy and Assessment Center) là Richard Fisher cho rằng, mô hình máy bay chiến đấu tàng hình này của Trung Quốc xem ra có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh của F-22 và nhất định sẽ vượt qua F-35.

J-20 và F-22 cùng có 2 động cơ, kích thước cũng tương tự, nhưng thân máy bay F-35 nhỏ hơn và chỉ có 1 động cơ. Ông dự đoán, vào khoảng cuối năm 2019, J-20 mới có thể trở thành đối thủ của F-22 về tính năng hoặc số lượng.

Kế hoạch máy bay tàng hình của Trung Quốc cũng có ảnh hưởng tương tự đối với Nhật Bản và Ấn Độ. Nhật Bản đang cân nhắc mua F-35, tháng trước Ấn Độ cũng đã hoàn tất một thỏa thuận với Nga về hợp tác nghiên cứu chế tạo máy bay tàng hình.

Khánh Hưng (Theo Liên hợp Buổi sáng)
Bình luận
vtcnews.vn