Máy bay Su 22 rơi: Tăng cường thiết bị tìm kiếm 2 phi công mất tích

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết quan trọng nhất là phải tìm cho được hai phi công Nghĩa và Tú, sau đó mới ưu tiên tìm các bộ phận khác của máy bay.

Đã xác định ví trí hai máy bay SU-22


Tín hiệu tích cực này đã được thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - phó tư lệnh Quân chủng phòng không không quân - thông tin với PV lúc 19h ngày 19/4, sau khi bổ sung nhiều phương án tìm kiếm hai máy bay SU-22 trong ngày tìm kiếm thứ tư.

            Đến 17g15 ngày 19/4, lực lượng đặc công đã trục vớt mảnh buồng lái máy bay SU-22 còn nguyên cả dây điện và thiết bị điều khiển - Ảnh: Hoàng Văn Số 

Đến 17g15 ngày 19/4, lực lượng đặc công đã trục vớt mảnh buồng lái máy bay SU-22 còn nguyên cả dây điện và thiết bị điều khiển - Ảnh: Hoàng Văn Số 


Trong ngày 19/4, đã có thêm nhiều tàu được tăng cường đến hiện trường tìm kiếm hai máy bay SU-22, trong đó có tàu KN-782 của chi đội kiểm ngư 4, tàu 884 và 886 của Đoàn đo đạc, biên vẽ bản đồ và nghiên cứu biển của Quân chủng hải quân (Đoàn 6).

Ngoài ra, 12 đặc công người nhái được tăng cường và tất cả lực lượng khác đang có mặt tại hiện trường tìm kiếm cũng được bổ sung phương tiện và lực lượng.

Bổ sung phương án tìm kiếm

Bổ sung quan trọng nhất là ba tàu có trang bị thiết bị rà quét, dò tìm kim loại. Ngay trong buổi sáng, tất cả tàu cá và nhiều tàu tìm kiếm khác đã được lệnh giãn ra bán kính 5 hải lý quanh vị trí các tàu rà quét kim loại.

Lực lượng đặc công người nhái của lữ đoàn đặc công 5 cũng được lệnh tạm ngưng trong buổi sáng, nhường vị trí cho các tàu rà quét kim loại.

Video: Máy bay quân sự rơi ở Bình Thuận


Lãnh đạo quân chủng trực 24/24 giờ tại đảo Phú Quý để ứng phó với các tình huống tìm kiếm, không bay đi bay về từ sân bay Thành Sơn (Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) đến đảo Phú Quý như trong ba ngày tìm kiếm đầu tiên.

Việc tăng cường lực lượng và phương án tìm kiếm này đã mang lại hiệu quả. Sau khi dò tìm và ném phao để định vị một số vị trí, kết thúc ngày tìm kiếm thứ tư, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết đã vớt được một số mảnh vỡ của cánh máy bay SU-22 số hiệu 5863 do đại úy phi công Nguyễn Anh Tú điều khiển.

Đồng thời xác định chính xác vị trí của máy bay này dưới đáy biển. Cũng sau ca lặn cuối cùng của ngày tìm kiếm thứ tư, thượng tá Hoàng Văn Số - chủ nhiệm chính trị của lữ đoàn đặc công 5 - thông tin: “Vào cuối giờ lặn, các đặc công người nhái đã trục vớt được một mảnh buồng lái rộng khoảng 1m2 và hai mảnh vỡ nhỏ hơn từ thân của máy bay SU-22”.

Như vậy, với các mảnh vỡ máy bay SU-22 do phi công Nguyễn Anh Tú điều khiển được tìm thấy, cả hai máy bay SU-22 bị mất tích đều đã xác định rõ vị trí.

“Do đó chúng tôi quyết định thu hẹp phạm vi tìm kiếm, tập trung vào vị trí đã xác định. Phối hợp cả tàu rà quét kim loại và đặc công người nhái để phát hiện và trục vớt” - thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết.

Video: Su 22-M4 bay lượn trên bầu trời


Tìm người: ưu tiên hàng đầu

Mặc dù có nhiều tín hiệu khả quan trong việc xác định vị trí hai máy bay SU-22 nhưng trao đổi với PV, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn nói đó không phải là ưu tiên lớn nhất. “Quan trọng nhất là phải tìm cho được hai phi công Nghĩa và Tú, sau đó mới ưu tiên tìm các bộ phận khác của máy bay”.

Ông Tuấn cho biết hôm nay sẽ tăng cường một số trang thiết bị tìm kiếm hiện đại. Trong đó, hi vọng lớn là tìm được hộp đen để xác định nguyên nhân tai nạn, mở ra hướng tìm kiếm hai phi công.

Trong suốt đêm 19 rạng sáng 20/4, ba tàu rà quét kim loại đã hoạt động liên tục để quá trình trục vớt hai máy bay SU-22 được tiến hành sớm nhất.

            Mảnh vỡ buồng lái máy bay SU-22 do phi công Nguyễn Anh Tú điều khiển được các đặc công người nhái trục vớt chiều 19/4 - Ảnh: thượng tá Hoàng Văn Số cung cấp 

Mảnh vỡ buồng lái máy bay SU-22 do phi công Nguyễn Anh Tú điều khiển được các đặc công người nhái trục vớt chiều 19/4 - Ảnh: thượng tá Hoàng Văn Số cung cấp 


Trao đổi với PV, đại tá Đỗ Hồng Đó - chính ủy Vùng cảnh sát biển 3 - cho hay khi trục vớt các bộ phận chính của hai máy bay SU-22, tàu cảnh sát biển 9001 sẽ truyền hình trực tiếp cảnh trục vớt về Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tại Hà Nội.

Theo đại tá Đó, việc truyền trực tiếp hình ảnh trục vớt về Bộ tư lệnh Cảnh sát biển sẽ giúp có những chỉ đạo kịp thời để việc trục vớt an toàn và hiệu quả.


Nguồn: Viễn Sự (Tuổi trẻ)

Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới