Máy bay rơi bí ẩn ở Lào, hộp đen 'mất tích'

Thế giớiThứ Hai, 21/10/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Đội ngũ chuyên gia Pháp và Thái Lan đang nỗ lực tìm kiếm thân và hộp đen chiếc máy bay gặp nạn tại Lào.

(VTC News) – Đội ngũ chuyên gia Pháp và Thái Lan đang nỗ lực tìm kiếm thân và hộp đen chiếc máy bay gặp nạn tại Lào.

Ngay sau khi chiếc máy bay mang số hiệu QV301 của hãng hàng không Lao Airlines rơi xuống sông Mekong ngày 16/10, lực lượng cứu hộ đã được huy động để tìm kiếm 49 nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số.

Công cuộc tìm kiếm gặp nhiều trở ngại bởi dòng chảy xiết và thiếu nhân lực có chuyên môn. Hôm qua 19/10, các nhóm tìm kiếm của Pháp và Thái Lan đã được cử tới Pakse để hỗ trợ.

“Chúng tôi không thể xác định được vị trí máy bay, các nhóm chuyên gia từ Pháp và Thái Lan đã tới để giúp đỡ” - Yakua Lopangkao – tổng giám đốc Cục hàng không Lào cho biết.

tai nạn máy bay Lào
Công tác cứu hộ trên sông Mekong 
Các nhóm chuyên gia này đang sử dụng thiết bị siêu âm công nghệ cao để tìm kiếm thân và hộp đen của chiếc máy bay. “Họ được chia thành nhiều đội để tìm kiếm tại hai hoặc ba địa điểm, chúng tôi tin sẽ tìm được hộp đen ở một trong những nơi đó” – ông Lopangkao nói.

Hiện đã có 38 thi thể được tìm thấy, một vài trong số đó bị cuốn xa 30km về phía hạ lưu và được người dân hoặc các thuyền cứu hộ nhỏ phát hiện ra.

Trong số các thi thể được tìm thấy đã xác định được 2 người Australia, chính là hai bé Jadesude Rhodes (3 tuổi) và Manfred Rhodes (17 tháng tuổi) – con của Gavin Rhodes và Phoumalaysy – cặp vợ chồng đã thiệt mạng sau vụ tai nạn.

Hiện trường máy bay rơi:

Chiếc máy bay ATR- 72 mang số hiệu QV301 của Lao Airlines cất cánh từ thủ đô  Vientiane  tới Pakse – miền Nam Lào và gặp nạn lúc 16h ngày 16/10 rồi lao xuống sông Mekong khi chỉ còn cách sân bay Pakse 7km.

Theo lời kể của anh Buasorn Kornthong, 37 tuổi, người dân ở Pakse: “Tôi đã nghe thấy tiếng nổ lớn, hệt như một quả bom vừa phát nổ, lửa cháy ngùn ngụt, khói bốc lên”. Những mảnh vỡ máy bay nổi lềnh bềnh trên sông, vali hành lý của hành khách được tìm thấy dưới các lớp bùn.

Theo danh sách mới cập nhật, trong số 44 hành khách thiệt mạng có 16 người Lào, 7 người Pháp, 6 người Australia, 5 người Thái Lan, 3 người Hàn Quốc, 3 người Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan và Mỹ mỗi nước có 1 người thiệt mạng.

Clip: Công tác tìm kiếm nạn nhân trên sông:

Trước khi tìm được hộp đen để biết chính xác chuyện gì đã xảy đến với chiếc máy bay ATR-72, phía Lao Airlines cho rằng nguyên nhân tai nạn là do máy bay bay vào vùng thời tiết xấu” khi nước này vẫn chịu ảnh hưởng của cơn bão Nari.

Chính quyền Campuchia cho biết phi công của chiếc máy bay là người Campuchia, phi công này năm nay 56 tuổi và đã có 30 năm kinh nghiệm.

Theo thông tin từ văn phòng Thông tin Quốc gia Thái Lan (NTT), Lào dự kiến chọn ngày 21/10 là ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tai nạn.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn