Máy bay MH17 bị bắn ngoài tầm tên lửa phòng không Ukraine

Thế giớiThứ Bảy, 19/07/2014 10:40:00 +07:00

(VTC News) - Người phát ngôn Trung tâm tin Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine nói MH17 bị bắn ở vùng nằm ngoài tầm tên lửa phòng không nước này.

(VTC News) - Người phát ngôn Trung tâm tin Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine nói MH17 bị bắn ở vùng nằm ngoài tầm tên lửa phòng không nước này.

Andriy Lysenko, người phát ngôn Trung tâm tin Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine khẳng định: "Khi MH17 gặp nạn không có máy bay nào của Ukraine đang hoạt động trong không phận đó và địa điểm cũng nằm ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không của chính phủ Kiev".

Trong thông cáo mới của mình, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết quá trình điều tra về vụ rơi máy bay sẽ được thực hiện ở thành phố Kharkov.

Đồ họa mô tả vụ MH17 vị bắn rơi 

Đại diện cơ quan này cho biết đến nay đã tìm được 181 thi thể nạn nhân, các chuyên gia từ Bộ tình trạng khẩn cấp Ukraine đang liên kết chặt chẽ với chuyên gia nước ngoài để điều tra vụ việc.

Theo tính toán, các thi thể sẽ được chuyển về Kharkov để phục vụ quá trình nhận dạng nạn nhân.

Trong khi đó, Valentyn Nalyvaychenko, người đứng đầu Cơ quan an ninh điều tra Ukraine cho biết các nhân viên của mình đang thực hiện điều tra hình sự các đối tượng "sử dụng hệ thống phòng không BUK để bắn hạ chiếc Boeing 777 tại khu vực Donbass".

Các chuyên gia quốc tế cho rằng theo luật pháp quốc tế, Ukraine là quốc gia duy nhất được ủy quyền điều tra vụ MH17 bị rơi.

Video Mỹ xác nhận MH17 bị bắn hạ


Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho rằng chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không từ khu vực do phe ly khai ở miền Đông Ukraine kiểm soát.

Chuyến bay từ Amsterdam đi Kuala Lumpur chở theo 298 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã bị rơi ở miền Đông Ukraine hôm 17/7.

“Có bằng chứng chỉ ra rằng máy bay đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không được bắn đi từ khu vực do phe ly khai kiểm soát ở Ukraine”, ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ tránh việc đưa ra kết luận đích xác rằng điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH17, nhưng nói rằng một tên lửa tối tân đã bắn trúng chiếc máy bay dân dụng ở độ cao 30.000 feet (hơn 9000 mét), đồng thời ám chỉ rằng lực lượng đã bắn hạ máy bay được hậu thuẫn bởi một chính phủ.

Theo bạn, vì sao máy bay Malaysia MH17 bị bắn hạ?

  • Tên lửa phe ly khai miền Đông Ukraine bắn
  • Tiêm kích Ukraine bắn
  • Tên lửa Nga bắn
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn