Máy bay mất tích: Việt Nam huy động lực lượng tìm kiếm trên bộ

Thời sựThứ Ba, 11/03/2014 11:34:00 +07:00

(VTC News) - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, lực lượng trên bộ ở Việt Nam đã được huy động để tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về đánh giá của dư luận quốc tế đối với nỗ lực tìm kiếm của Việt Nam, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam khẳng định: "Chúng tôi cố gắng hết sức trách nhiệm, nỗ lực làm sao để thực hiện nhiệm vụ này. Chúng tôi cứ bằng trái tim chúng tôi làm".

Ông Tuấn cho biết, tàu hải quân HQ 888 đã phối hợp với lực lượng kiểm ngư tìm kiếm ở điểm khả nghi Hồng Kông báo và xác định là không có gì. Hiện tàu đa tia HQ 888 sẽ thực hiện nhiệm vụ suốt dọc hành trình phía tay phải đường bay dự kiến. 

 Trung tướng Võ Văn Tuấn trả lời phỏng vấn báo chí sáng 11/3.

Nguồn tin này cũng cho biết, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có thông báo cho các đơn vị đất liền là quân khu 5, quân khu 7, quân khu 9 (miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ).
Các lực lượng đất liền sẽ hỗ trợ tìm kiếm ở các vùng thưa dân rừng núi. Do khu vực khoanh vùng không có dấu vết vì do vậy chúng ta phải mở rộng diện tích tìm kiếm. Phía Việt Nam cũng có điện chỉ đạo các đơn vị giáp ranh biên giới Lào, Campuchia phối hợp với hai nước bạn nhờ giúp đỡ.

Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, sáng nay ông đã ký điện cho các đơn vị, thông báo đến chủ tịch UBND các tỉnh đồng thời là trưởng ban chỉ huy của các tỉnh có trách nhiệm triển khai nội dung. Nội dung đã được triển khai ngay từ khi thông báo.

“Hôm nay tôi nhắc lại thông báo này để tăng cường việc tìm kiếm vì sau mấy ngày tập trung trên biển nhưng chưa tìm thấy dấu tích. Ở đâu cũng có ủy ban khẩn nguy, lực lượng quân đội tại chỗ, sẽ tìm kiếm trên bộ dọc 2 bên đường bay đi qua Hòn Khoai (Cà Mau) đến TP HCM và kéo rộng theo đường bay ở 2 bên liên quan đến các tỉnh Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ” – Phó Tổng tham  mưu trưởng QĐND Việt Nam khẳng định.

Trước những giả thiết về việc tìm thấy máy bay ở độ sâu 90m thì phương án trục vớt sẽ diễn ra như thế nào, Trung tướng Tuấn cho biết, hiện nay chúng ta có tàu cứu hộ SAR 413 đồng thời là tàu chỉ huy có phương tiện cứu hộ cứu nạn trên tàu hải quân cũng đều có phương tiện cứu hộ cứu nạn.

“Chúng ta có đội thợ lặn nếu tìm được thì có đầy đủ phương tiện và năng lực có chuyên môn để thực hiện. Khi tìm được sẽ thông báo ngay cho Malaysia cùng tham gia trục vớt sẽ tốt hơn. Độ sâu chúng ta đang hoạt động khoảng 20m - 50m, nếu ở vịnh Thái Lan có độ sâu hơn sẽ có các phương tiện khác. Đội thợ lặn của Việt Nam của Hải quân nhân dân Việt Nam có thể lặn sâu 70-80m” – Tướng Tuấn cho hay.

VTC News tiếp tục cập nhật tình hình.

Bình luận
vtcnews.vn